Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Tình trạng lấn chiếm không gian biển Bãi Xép (Bình Định): Cần sớm chấm dứt

Thứ Tư 15/06/2022 | 10:05 GMT+7

VHO- Những ngày gần đây, trên các trang mạng xã hội và cơ quan báo chí lan truyền nhiều thông tin hãy cứu lấy “hòn ngọc” không gian biển Bãi Xép, TP Quy Nhơn (Bình Định). Các bài viết đều phản ánh hiện nay khu vực bãi sau của biển Bãi Xép đang tự đánh mất những nét hấp dẫn hoang sơ vốn có và thay vào là sự nhếch nhác, mất mỹ quan, rác thải, nước thải từ các cơ sở buôn bán hải sản và kinh doanh dịch vụ ăn uống dưới bãi biển này...

 Cần trả lại nét hoang sơ, sự bình yên vốn có trước đây của biển Bãi Xép

 Trước những thông tin trên, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản gửi Sở Du lịch và UBND TP Quy Nhơn. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND TP Quy Nhơn chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh nội dung báo chí phản ánh; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và triển khai ngay các biện pháp khắc phục các tồn tại (nếu có)...

Thực tế tại bãi sau của biển Bãi Xép, chúng tôi ghi nhận khoảng 3 giờ chiều, các hộ kinh doanh đã trưng bày bàn ghế, các vật dụng ra bãi biển khu vực này chiếm không gian, chọn vị trí và tạo “mặt bằng đẹp” để kinh doanh hải sản, phục vụ nhu cầu ăn uống. “Khách du lịch đến đây chủ yếu ngắm biển và thưởng thức hải sản. Không thể nói dừng là dừng được. Phường đã mời các hộ dân lên họp, nhưng gần như không ai đồng ý dừng việc kinh doanh dưới bãi sau biển Bãi Xép, nếu không cho buôn bán, người dân sẽ mất đi “nồi cơm”. Các cơ quan chức năng cần tìm một giải pháp hài hòa để vừa phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng, vừa tạo thu nhập ổn định cho người dân từ hoạt động du lịch”, nhiều chủ kinh doanh, buôn bán ăn uống hải sản dưới Bãi Xép bày tỏ.

Trao đổi với Văn Hóa, ông Dương Hiệp Hòa, Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn cho biết, dự kiến hôm nay (15.6), các đơn vị liên quan sẽ phối hợp tổ chức ra quân lập lại trật tự đô thị, chấm dứt việc kinh doanh, buôn bán gây mất mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường trên bãi biển khu vực 1 Bãi Xép thuộc phường Ghềnh Ráng. “Chúng tôi cũng giao UBND phường Ghềnh Ráng chủ trì, phối hợp với Mặt trận và các hội, đoàn thể của phường tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động, yêu cầu các hộ nghiêm túc chấp hành không được thực hiện các hành vi lấn chiếm, trưng bày bàn ghế và các vật dụng liên quan để kinh doanh mua bán gây mất mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường trên bãi biển khu vực 1. Trường hợp các hộ vẫn không chấp hành, các đơn vị chức năng của thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức ra quân lập lại trật tự đô thị, xử lý kiên quyết và dứt điểm đối với các trường hợp vi phạm nêu trên theo đúng quy định pháp luật”, ông Dương Hiệp Hòa nhấn mạnh.

 Các hộ kinh doanh bày bàn ghế, các vật dụng ra bãi biển chiếm không gian, kinh doanh hải sản, phục vụ ăn uống

Theo ông Dương Hiệp Hòa, trong thời gian tới UBND TP Quy Nhơn sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan khảo sát thực tế để xây dựng kế hoạch thực hiện các giải pháp hiệu quả, bền vững nhằm đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, tạo không gian sinh hoạt chung cho cộng đồng và phục vụ khách du lịch. Đồng thời, giao Phòng VHTT phối hợp với Ban quản lý dịch vụ công ích, phòng Quản lý đô thị, phòng Kinh tế thành phố, UBND phường Ghềnh Ráng… khẩn trương tiến hành kiểm tra, khảo sát thực tế bãi biển Bãi Xép để tham mưu, đề xuất UBND TP Quy Nhơn xem xét cho chủ trương lắp đặt một số dụng cụ tập thể dục, thể thao ngoài trời, sân bóng chuyền, xích đu... trên bãi biển này.

Trong khi đó, Sở Du lịch cho hay, theo quy hoạch của UBND tỉnh về phát triển du lịch cộng đồng tại khu vực Bãi Xép không cho buôn bán, ăn uống ngoài bãi biển; chỉ có hoạt động homestay, ăn uống, sinh thái biển và trải nghiệm, tham quan biển Bãi Xép, suối Đá Vàng, Hòn Ngang, trải nghiệm văn hóa truyền thống, văn hóa dân gian… Cần trả lại sự bình yên, nét hoang sơ vốn có trước đây của Bãi Xép cũng như xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch và quản lý tốt môi trường. Hơn hết, khu vực biển Bãi Xép nên phát triển du lịch cộng đồng theo kiểu nhẹ nhàng, gần gũi với thiên nhiên, có như vậy mới tạo ra một làng chài biển bình yên, hút khách du lịch. 

Chúng tôi giao UBND phường Ghềnh Ráng chủ trì, phối hợp với Mặt trận và các hội, đoàn thể của phường tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động, yêu cầu các hộ nghiêm túc chấp hành không được thực hiện các hành vi lấn chiếm, trưng bày bàn ghế và các vật dụng liên quan để kinh doanh mua bán gây mất mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường trên bãi biển khu vực 1. Trường hợp các hộ vẫn không chấp hành, các đơn vị chức năng của thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức ra quân lập lại trật tự đô thị, xử lý kiên quyết và dứt điểm đối với các trường hợp vi phạm nêu trên theo đúng quy định pháp luật.

(Ông DƯƠNG HIỆP HÒA, Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn)

PHAN HIẾU

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top