Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Đây là thời điểm chín muồi để mở cửa toàn bộ du lịch quốc tế

Thứ Hai 24/01/2022 | 20:32 GMT+7

VHO- Ngày 24.1, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội thảo Thống nhất lộ trình, giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tới 20 điểm cầu tại các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng chủ trì Hội thảo.

Hội thảo Thống nhất lộ trình, giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế theo hình thức trực tiếp và trực tuyến

Tham gia Đoàn chủ tịch chủ trì Hội thảo có ông Trương Gia Bình, Trưởng Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV); ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam; ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch quốc gia (TAB); ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

Chuẩn bị các điều kiện đón khách thuận lợi và chắc chắn

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: “Du lịch được xác định là một ngành kinh tế mũi nhọn và đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước. Trước đại dịch Covid-19, ngành Du lịch đã có những đóng góp và sự phát triển chung theo hướng bền vững. Tỉ lệ đóng góp của ngành du lịch chiếm 10% trong tổng số GDP của cả nước và là ngành kinh tế được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Từ Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị đã xác định Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đến việc thể chế hóa Nghị quyết của Đảng bằng các quy định của pháp luật nhất là khi Luật Du lịch ban hành vào năm 2017 và Chương trình phát triển du lịch được phê duyệt càng có điều kiện để du lịch phát triển vững chắc hơn”.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng chủ trì Hội thảo

Đang trong đà phát triển mạnh mẽ thì đại dịch Covid-19 bùng phát, Việt Nam và tất cả các quốc gia trên thế giới đều bị thiệt hại, tổn thất nặng nề, trong đó, du lịch được xác định là ngành kinh tế bị thiệt hại nhiều nhất, thậm chí “đóng băng”, “chạm đáy”. Cũng trong vòng xoáy nghiệt ngã đó, Du lịch Việt Nam phải chịu cơn khủng hoảng chưa từng có. Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, với nỗ lực cao, quyết tâm lớn, cùng với việc tìm kiếm những giải pháp có tính khả thi để du lịch trở lại hoạt động bình thường, thời gian vừa qua, cộng đồng doanh nghiệp, chính quyền các địa phương đã tìm ra những hướng đi thích hợp, dần thích ứng với tình hình mới.

“Bên cạnh đó, những hạn chế đi lại, “đứt gãy” trong thời gian qua giống như một chiếc lò xo bị nén, sẽ bung ra mạnh mẽ và chúng ta cần tích cực chuẩn bị để khi có cơ hội thuận lợi sẽ bật lên thúc đẩy nền kinh tế đi nhanh hơn, vượt trội hơn”, Bộ trưởng nói

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, từ tháng 11.2021 đến nay, thực hiện thí điểm đón khách quốc tế tới Việt Nam, chúng ta đã đón gần 9.000 lượt khách du lịch. "Việc thí điểm đón khách quốc tế đạt hệ số an toàn rất cao, du khách đáp ứng được nhu cầu du lịch trong điều kiện an toàn với dịch bệnh. Bên cạnh đó, Việt Nam liên tiếp được các tổ chức trên thế giới bình chọn với hàng loạt danh hiệu về điểm đến hàng đầu khu vực và thế giới. Mặc dù, thời gian triển khai chương trình thí điểm đón khách quốc tế đến chưa dài, lượng khách du lịch quốc tế đến chưa nhiều, tuy nhiên những kết quả quan trọng, tích cực bước đầu đó đã minh chứng Việt Nam là điểm đến du lịch “an toàn, thân thiện, hấp dẫn”, cũng như khẳng định năng lực “thích ứng an toàn, linh hoạt” của ngành Du lịch Việt Nam" - Bộ trưởng cho biết.

Hiện nay, với tỉ lệ tiêm vắc xin cao và “mùa xuân tiêm chủng” đang ở phía trước, chúng ta cần phải xác định được thời điểm để trình Chính phủ cho phép, chuẩn bị các điều kiện đón khách thuận lợi và chắc chắn nhất. Đồng thời truyền đi thông điệp mở cửa với bạn bè quốc tế, mở cửa nhưng vẫn đảm bảo ngăn chặn dịch bệnh, bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân….

Bộ trưởng đặt vấn đề: “Liệu chúng ta có thể đề xuất Chính phủ mở cửa vào dịp 30.4 năm nay được không?" Để trả lời câu hỏi này cần phải tiếp tục điều nghiên trên cơ sở khoa học, thực tiễn và đáp ứng được an toàn với dịch bệnh. Tuy nhiên, việc này không thể chờ đợi lâu và phải có bước đi, lộ trình phù hợp.

Từ các cầu trực tuyến, các địa phương đều ủng hộ việc mở cửa toàn bộ du lịch quốc tế

Đề xuất sớm mở cửa toàn bộ

Nhằm góp phần thúc đẩy ngành Du lịch Việt Nam nhanh chóng hòa mình vào xu thế chung của thế giới, phát huy các kết quả tích cực đã đạt được trong giai đoạn thí điểm, tận dụng cơ hội, tạo đà nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam trong điều kiện bình thường mới, Bộ VHTTDL đề xuất lộ trình và giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế cụ thể. Trong đó, từ nay đến 30.4.2022 sẽ tiếp tục Chương trình thí điểm giai đoạn 2.

Từ ngày 1.5.2022 sẽ mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế, đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (inbound) và đưa khách đi du lịch nước ngoài (outbound) qua các tất cả các cửa khẩu quốc tế trong bối cảnh bình thường mới.

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Đây là thời gian thích hợp để mở cửa thu hút khách du lịch quốc tế vì việc triển khai chậm hơn thời gian trên sẽ làm giảm sức hấp dẫn, thu hút khách quốc tế của du lịch Việt Nam trong bối cảnh nhiều quốc gia trong khu vực cũng đang chuẩn bị ban hành kế hoạch mở cửa, khôi phục du lịch quốc tế. Từ nay đến thời điểm thực hiện là thời gian vừa đủ để các Bộ, ngành liên quan điều chỉnh các quy định và ban hành hướng dẫn triển khai theo chức năng. Đồng thời, các doanh nghiệp du lịch kịp hoàn thiện và triển khai kế hoạch truyền thông, xúc tiến quảng bá, kết nối thị trường và chuẩn bị đón khách du lịch quốc tế vào dịp cao điểm (từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau).

Ông Trương Gia Bình, Trưởng Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV)

Tháng 5.2022 là thời điểm Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2021 (SEA Games 31), việc công bố sớm thời điểm mở cửa hoạt động du lịch quốc tế sẽ góp phần gia tăng thu hút khách du lịch đến từ các nước trong khu vực ASEAN, địa bàn đã có mức độ tiêm chủng vắc xin phòng dịch Covid-19 tương đối cao.

Đại diện các địa phương như: Kiên Giang, Quảng Nam, TP.HCM, Hà Nội tại Hội thảo đều thống nhất cao quan điểm phải mở cửa du lịch toàn bộ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân cho biết: “Thống nhất hoàn toàn với báo cáo của Bộ VHTTDL về việc mở cửa quốc tế. Quảng Nam đã sẵn sàng các điều kiện để mở cửa trở lại”.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam

Đại diện UBND thành phố Hà Nội, Phó chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền cũng đồng tình với quan điểm, báo cáo của Bộ VHTTDL và đề xuất mở cửa quốc tế toàn bộ từ 1.4.

Ông Trương Gia Bình, Trưởng Ban Nghiên cứu và phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) cho rằng, nếu không mở bây giờ chúng ta sẽ mất cơ hội ngàn năm. “Suốt thời gian qua các cơ quan chức năng đã dành nhiều thời gian tổ chức các cuộc gặp, hội thảo, diễn đàn để tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực kinh tế trong đó có du lịch. Thật là vô lý khi chúng ta không mở cửa du lịch quốc tế hoàn toàn. Bởi, mở hay không mở thì tình hình dịch cũng như vậy. Bản chất của chống dịch là tiêm vắc xin, mở cửa du lịch cũng không giảm tỉ lệ tiêm vắc xin. Thứ hai không mở là đi ngược lại chính sách của Chính phủ đó là thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Không mở thì thế nào, ai cấp công ăn việc làm cho 2,5 triệu lao động của ngành du lịch và hàng triệu lao động của các ngành liên quan? Kinh tế đất nước mình là mở mà du lịch đóng lại là làm sao?”, ông Trương Gia Bình nói.

Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch quốc gia (TAB)

Ông cho biết, như doanh nghiệp FPT của mình, nhiều khách hàng rất muốn vào làm phần mềm nhưng không thể vào Việt Nam vì dịch bệnh. “Ở trong nước, nhiều doanh nghiệp đã hết sức chịu đựng. Cơ sở hạ tầng du lịch như: khách sạn, nhà hàng, hàng không, vận chuyển… đổ tiền đầu tư giờ không có khách, doanh nghiệp khánh kiệt. Thật là vô lý nếu chúng ta không mở hoàn toàn du lịch. Nếu không mở bây giờ là chúng ta mất cơ hội ngàn năm”, ông Trương Gia Bình khẳng định.

Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) Trần Trọng Kiên đề xuất nên mở sớm hơn thời gian dự kiến vào dịp 30.4 mà nên mở từ 1.3, đồng thời kiến nghị thống nhất về quy trình đi lại, yêu cầu cách ly, xét nghiệm; bãi bỏ những quy định không phù hợp đối với các doanh nghiệp tham gia đón khách quốc tế và đề xuất những cơ chế để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sớm nhất. Bên cạnh đó, ông Kiên cũng cho rằng cần tiếp tục các chính sách miễn thị thực cho các thị trường như trước khi xảy ra dịch.

Thiếu tướng Lê Văn Phúc, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Quốc phòng

Thiếu tướng Lê Văn Phúc, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Quốc phòng cho rằng chúng ta thực hiện giải pháp, lộ trình vừa qua theo chỉ đạo của Chính phủ rất hiệu quả. Giai đoạn thí điểm chúng ta thực hiện từng bước rất thận trọng, vừa kiểm soát dịch vừa đáp ứng yêu cầu phát triển, khôi phục du lịch. Chúng tôi ủng hộ việc mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế sớm, tạo điều kiện tốt nhất để đón khách và phát triển trở lại kinh tế.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) Đinh Việt Sơn ủng hộ việc mở cửa lại du lịch quốc tế và cho biết: Kế hoạch mở cửa du lịch quốc tế là 30.4, khớp với kế hoạch mở lại của ngành Hàng không. Chúng tôi đã xin ý kiến của Chính phủ cho phép căn cứ vào nhu cầu của từng thị trường để được chủ động mở cửa các đường bay quốc tế. Chúng tôi ủng hộ phương án mở cửa toàn bộ và đề nghị mở luôn từ 1.2”

Ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines

Nhấn mạnh việc quan trọng nhất khi mở cửa là có khách khách hay không, ông Vũ Thế Bình đề xuất mở từ 1.2 và cho rằng phải ngay lập tức có chiến lược, kế hoạch xúc tiến du lịch. Bên cạnh việc đẩy mạnh công nghệ thông tin, mạng xã hội, marketing số… cần tổ chức hoạt động xúc tiến du lịch trực tiếp thì mới có khách. Đó là việc vô cùng cấp bách. Chúng tôi đề nghị Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch triển khai chương trình xúc tiến mạnh mẽ trong nước, ngoài nước. Đồng thời đề nghị Nhà nước đẩy mạnh xúc tiến điểm đến, doanh nghiệp xúc tiến sản phẩm, Bộ VHTTDL có thể hỗ trợ doanh nghiệp một phần để doanh nghiệp tổ chức một số sự kiện xúc tiến, tăng cường thu hút khách tới Việt Nam.

Kết luận Hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, với 14 ý kiến thống nhất cao tại Hội thảo, sự có mặt của các doanh nghiệp du lịch, phóng viên báo chí cho thấy vấn đề mở cửa quốc tế đang nhận được sự quan tâm lớn của dư luận xã hội và cộng đồng doanh nghiệp du lịch.

Hội thảo nhận được sự đồng thuận cao của tất cả các đại biểu tham dự về việc mở cửa sớm toàn bộ du lịch quốc tế

Với việc tiêm phủ vắc xin ngày càng cao, mở cửa lại bầu trời, thí điểm thành công ở một số tỉnh, thành đón khách quốc tế và các điều kiện khác, có thể nói, đây là thời điểm chín muồi, có cơ sở về chính trị, thực tiễn, pháp lý để đề xuất với Chính phủ việc mở cửa toàn bộ du lịch quốc tế.

Bộ VHTTDL sẽ tổng hợp, kiến nghị Chính phủ cho mở cửa lại thị trường du lịch quốc tế dịp 30.4. Sẽ công bố rộng rãi cho thế giới biết việc này. Từ nay đến thời điểm đó chúng ta tiếp tục chuẩn bị các điều kiện cần và đủ, nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ để đón khách an toàn, hiệu quả, góp phần phục hồi du lịch và nền kinh tế Việt Nam, khẳng định vị thế của ngành Du lịch, xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn.

THÚY HÀ; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top