Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Tiến sĩ Faucy: Mỹ sắp đến ngưỡng sống chung với Covid-19

Thứ Tư 12/01/2022 | 10:42 GMT+7

VHO- Cố vấn Y tế Nhà trắng đồng thời là Giám đốc Viện Dị ứng và Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, TS. Anthony Faucy ngày 11.1 cho biết, mặc dù số ca bệnh, tỷ lệ người phải nhập viện do Covid-19 cao kỷ lục nhưng Mỹ vẫn đang tiến đến gần hơn ngưỡng chuyển sang sống chung với đại dịch. Covid-19 sẽ như một căn bệnh có thể kiểm soát được.

Trong bài phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), TS. Faucy khẳng định việc cố gắng loại bỏ hoàn toàn Covid-19 là ý tưởng “viển vông”. Ông nhận định Omicron với mức độ lây nhiễm “phi thường”, “chưa từng có” cuối cùng cũng sẽ lây nhiễm cho tất cả mọi người.

TS. Anthony Faucy trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ liên quan đến các vấn đề về Covid-19 (Ảnh: Reuters)

“Không có cách nào để tiêu diệt loại virus này do tính dễ lây lan của nó. Chưa kể nó còn có xu hướng đột biến thành các biến thể mới ở những người chưa được tiêm chủng. Ngược lại, những người đã tiêm vắc xin nhắc lại sẽ được bảo vệ tốt nhất trước nguy cơ mắc các triệu chứng nghiêm trọng”, Cố vấn Y tế Nhà trắng cho hay.

TS. Anthony Faucy đánh giá khi số ca nhiễm Omicron đạt đỉnh rồi giảm, Mỹ hoàn toàn có hy vọng vào giai đoạn mới “với đầy đủ sự bảo vệ trong cộng đồng. Khi đó, các liệu pháp điều trị như thuốc sẽ có đủ để điều trị cho những người nhiễm bệnh, người thuộc nhóm nguy cơ cao.

Sở dĩ Mỹ đang ở ngay trước ngưỡng sống chung với Covid-19 mà chưa chạm ngưỡng là vì nước này mỗi ngày ghi nhận hơn 1 triệu ca nhiễm, 150.000 người phải nhập viện và hơn 1.200 ca không qua khỏi mỗi ngày. Con số này vẫn là quá cao để chạm ngưỡng sống chung.

Mặc dù Omicron gây ra ít các trường hợp bệnh nghiêm trọng hơn Delta song nó lại có khả năng siêu lây nhiễm. Vắc xin vẫn là công cụ hiệu quả nhất trong ngăn ngừa bệnh nhân chuyển nặng, tử vong.

Theo dữ liệu từ bang New York, hiệu quả của vắc xin trong ngăn ngừa bệnh nhân phải nhập viện theo độ tuổi lên tới 92%. Cũng trong ngày 11.1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phát đi cảnh báo, liều tăng cường vắc xin phòng Covid-19 không phải là chiến lược tốt về lâu dài trong chống lại biến thể mới, gồm cả Omicron. Vì vậy, WHO khuyến nghị các hãng dược phẩm sớm cải tiến vắc xin theo hướng hiệu quả hơn để ngăn chặn đà lây lan.

ĐÌNH TOÁN (Theo AFP)

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top