Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Khoai sọ Thuận Châu - Món ăn đậm chất vùng cao Tây Bắc

Thứ Tư 22/09/2021 | 14:02 GMT+7

VHO- Khoai sọ Thuận Châu là loại nông sản ngon nổi tiếng của vùng đất Thuận Châu tỉnh Sơn La, với hương vị thơm ngon, ngọt, bùi đặc trưng, ít có loại khoai nào sánh được. Cách chế biến đơn giản có thể luộc, chiên, hấp xôi nếp hoặc nấu canh xương với hương thơm hấp dẫn lan tỏa, khi ăn có hương vị lạ thường, khắc hẳn khoai sọ vùng khác, hấp dẫn nhiều thực khách.

Khoai sọ Thuận Châu nấu được nhiều món ăn, có hương vị thơm ngon ít có khoai nơi nào sánh được

Bắt đầu từ tháng 9 dương lịch, du khách sẽ thấy khoai sọ Thuận Châu được bán rất nhiều dọc 2 bên quốc lộ 6 đoạn qua xã Muổi Nọi, thị trấn và xã Chiềng Ly, Thuận Châu. Khoai sọ được bày để du khách và người tiêu dùng lựa chọn theo ý thích, hoặc đã được đóng sẵn thành từng giỏ nhỏ để tiện cho người mua về thưởng thức hoặc làm quà. Nhờ đặc điểm khác biệt về khí hậu và thổ nhưỡng nên khoai sọ trồng trên đất Thuận Châu cho củ to, khi ăn có hương vị thơm ngon, khác hẳn khoai sọ vùng khác. 

Khoai sọ Thuận Châu sau khi gọt và rửa sạch được xắt thành từng miếng bằng bao diêm nấu với sườn non, nêm một chút lá thìa là, rau mùi tầu tạo nên một món ăn đậm đà, ngất ngây khó quên. Khoai sọ đồ với gạo nếp là món ngon dễ gặp. Khoai sọ Thuận Châu còn được dùng làm món chiên như khoai tây. Hoặc cắt khoai ra thành những miếng nhỏ hấp cơm và ăn với muối vừng, thật lạ và ngon miệng...

Khoai sọ Thuận Châu có thời gian bảo quản không được nhiều, tầm 10 ngày, nếu không bảo quản khoai sẽ kém tươi ngon. Do vậy, nếu du khách và người tiêu dùng mua về thì nên ăn ngay, hoặc gọt vở rửa sạch, cất vào ngăn đá tủ lạnh, khi ăn lấy ra dùng, bằng cách này, có thể để khoai sọ đến vài ba tháng.

Khoai sọ Thuận Châu đang vào vụ thu hoạch

Với lợi thế thơm ngon, khoai sọ Thuận Châu đã và đang được người tiêu dùng ưa chuộng và trở thành sản phẩm hàng hóa có tiếng xuất bán ra thị trường.  Hiện nay, huyện Thuận Châu có hơn 180ha Khoai sọ, từ đầu vụ đến nay đã thu hoạch được 199 tấn củ. Khoai sọ được trồng tập trung chủ yếu ở khu vực Chiềng Ly, Chiềng Bôm, Nậm Lầu...Năm 2018, khoai sọ Thuận Châu đã được trao Giấy chứng nhận đăng kí nhãn hiệu tập thể, góp phần quảng bá, giới thiệu sản phẩm khoai sọ đến với người tiêu dùng, giúp người nông dân trồng khoai yên tâm sản xuất, có thu nhập ổn định. Cùng với đó cần có chính sách hỗ trợ, hướng dẫn bà con các dân tộc canh tác, sản xuất khoai sọ theo chuỗi, nhằm nâng cao giá trị khoai sọ Thuận Châu.

Mùa Thu này, nếu có dịp đến với Thuận Châu, du khách đừng bỏ lỡ việc thưởng thức những món ăn hấp dẫn được chế biến từ những củ khoai sọ bình dị, được chính những người dân nơi đây khéo léo nấu nướng theo phong vị của miền rẻo cao Tây Bắc, đó là thứ đặc sản mà nếu đã một lần thưởng thức, hẳn sẽ còn nhớ mãi.

QUỲNH VY

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top