Tới Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam xem Sắc dó

VHO- 25 tác phẩm trong triển lãm “Sắc dó 3” diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ 10- 15.1 đang thu hút đông đảo công chúng yêu mỹ thuật tìm đến để thưởng thức những tác phẩm mỹ thuật đặc sắc. Cuộc triển lãm ngay trong những ngày đầu năm mới 2021 đánh dấu bước chuyển biến mới trong hành trình đam mê sáng tạo “thổi hồn vào dó” của họa sĩ Vũ Thái Bình, người đam mê sáng tạo với chất liệu dó.

Tới Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam xem Sắc dó - Anh 1

Xuất thân là một họa sĩ sân khấu, Vũ Thái Bình lại lựa chọn hội họa và phần lớn niềm đam mê hội họa anh dành cho giấy dó. Đến với dó như một cơ duyên, Vũ Thái Bình là một trong số họa sĩ hiếm hoi theo đuổi đam mê với dó. Họa sĩ đã thành công trong khám phá chất liệu này ở “Sắc dó 2016” với những bức chân dung, cuộc sống nơi thôn quê. Đến “Sắc dó 2018”, Vũ Thái Bình càng thể hiện sự chín muồi hơn qua từng nội dung, mảng màu, nét vẽ.

Tới Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam xem Sắc dó - Anh 2

 25 tác phẩm được tuyển chọn kỹ lưỡng, giới thiệu trong triển lãm “Sắc dó 3” ngay trong những ngày đầu năm mới 2021 đánh dấu bước chuyển biến mới trong hành trình đam mê sáng tạo “thổi hồn vào dó” của Vũ Thái Bình. Những câu chuyện anh kể không còn là riêng lẻ, mà còn như chứa đựng cả thanh âm tạo thành một bản nhạc. Những mảng màu trầm ấm, mượt mà được họa sĩ thể hiện sinh động trên nền giấy dó, dẫn người xem dần đến những khoảnh khắc chân thực, bình dị. Câu chuyện về cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, êm đềm của núi rừng Tây Bắc qua những mùa của năm như: Mùa cây thay lá, Xuân về, Thong dong…; mùa xuân được miêu tả chân thực với sắc đào, mận nở rực rỡ trên nền mái ngói cũ…, là sự kết hợp giữa những cổ kính rêu phong và những sự sống bắt đầu; hay câu chuyện về cuộc sống đời thường: Ngõ cũ, Chợ chiều, Ngày mới… một con ngõ nhỏ cổ kính, những ngư dân miền biển mưu sinh, những gì còn lại trong một xã hội công nghiệp thay đổi rất nhanh, nếu không ghi lại thì tất cả sẽ thành dĩ vãng. Mỗi tác phẩm chỉ thể hiện một góc nhỏ nhưng thu hút mạnh mẽ và đưa người xem đến những cung bậc xúc cảm đến nao lòng. 

Tới Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam xem Sắc dó - Anh 3

Họa sĩ Vũ Thái Bình chia sẻ, với anh, dó là đứa con tinh thần. Để hiểu được dó anh đã trải nghiệm qua nhiều thất bại. Nhưng khi đã tìm được sự đồng điệu, họa sĩ lại nhận thấy dó vừa nhẹ nhàng, mềm mại, dẻo dai chứ không mỏng manh, dễ rách... Dó là một chất liệu tuyệt vời, tinh tế, một cái gì đó truyền thống trong xã hội ngày càng phát triển, cần được gìn giữ và trân trọng.

Tới Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam xem Sắc dó - Anh 4

Tại lễ khai mạc triển lãm

“... Muốn vẽ được trên dó, phải tìm cho ra được cấu trúc riêng, ngôn ngữ riêng bởi dó không quá đồ sộ, không quá mạnh mẽ, không quá đáo để… Dó cần sự nhẹ nhàng, mong manh. Vẽ trên dó, tâm hồn người nghệ sĩ buộc phải tìm cách nương theo mặt dó để thực hiện thành công tác phẩm của mình”, Vũ Thái Bình chia sẻ.

Tới Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam xem Sắc dó - Anh 5

Hiện tại, dó vẫn đang là một thách thức mở cho các họa sĩ đi tìm lối ra. Vũ Thái Bình cứ miệt mài vẽ màu nước trên giấy dó như một lẽ tự nhiên, không mệt mỏi, trải qua bao lần không thành công, những gì anh chắt chiu, miệt mài cũng đủ tạo một dấu ấn đẹp mang tên "Sắc Dó". Như lời họa sĩ Lương Xuân Đoàn đã nói: "Mặt dó mềm mượt chiều lòng kẻ nặng tình cho Vũ Thái Bình cuống lên khi hồn gọi hình, hình đợi hồn trong những khoảng trống siêu nhiên của dó Việt. Nước cứ vô bờ trong cảm xúc vô thức. Màu đa sắc thả mờ nhòe đến không màu, vây bủa như lạt mềm buộc hờ để bạn và tôi khó thoát những sợi tơ trời mong manh nơi bức họa".

PHƯƠNG VY; ảnh : NGUYỄN HỮU

Ý kiến bạn đọc