Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

PGS.TS Đỗ Văn Trụ được bầu làm Chủ tịch Hội Di sản Văn hoá Việt Nam

Chủ Nhật 16/08/2020 | 12:35 GMT+7

VHO- Sáng nay 16.8 tại Hà Nội, Hội Di sản Văn hoá (DSVH) Việt Nam đã tổ chức Đại hội Đại biểu Hội lần thứ IV (nhiệm kỳ 2020 – 2025). Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã đến dự và phát biểu Đại hội.

Tổ chức, hoạt động của Hội ngày càng hoàn chỉnh và đi vào nề nếp
Có thể nói, Hội Di sản Văn hoá Việt Nam thời gian qua đã luôn xác định nhiệm vụ hàng đầu, đồng thời cũng là lý do ra đời, tồn tại và phát triển của Hội là góp phần tích cực, có hiệu quả cùng Nhà nước và xã hội làm tốt nhiệm vụ bảo vệ và phát huy các giá trị di sản văn hoá.

Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ III (2014 – 2019) PGS.TS Đỗ Văn Trụ, Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng thư ký Hội DSVH Việt Nam khẳng định, tổ chức, hoạt động của Hội ngày càng hoàn chỉnh và đi vào nề nếp. Theo đó, tại thời điểm Đại hội Hội DSVH Việt Nam lần thứ III (2014 – 2019), tính đến tháng 12.2014, Hội có 4.567 thành viên nhưng đến nay, Hội đã có tới 10.050 thành viên. Trong nhiệm kỳ III, Hội cũng đã thành lập thêm 16 liên chi hội, chi hội và CLB… Các tổ chức, đơn vị thuộc Hội đã có nhiều hoạt động tích cực để bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá.

Các trung tâm thuộc Hội từng bước khắc phục khó khăn và có nhiều dự án thiết thực như tham gia thực hiện trưng bày tại các bảo tàng, di tích; kiểm kê di sản văn hoá phi vật thể tại Việt Nam; tham gia các hoạt động đào tạo, tập huấn tại các bảo tàng, trường đại học; triển lãm, giới thiệu, quảng bá văn hoá truyền thống phục vụ hội nghị cấp cao…

Toàn cảnh Đại hội

Ngoài ra, Hội DSVH Việt Nam còn tích cực tổ chức nhiều cuộc hội thảo, toạ đàm về những vấn đề di sản văn hoá được xã hội quan tâm như toạ đàm góp ý dự thảo “Đề án kiểm kê, sưu tầm, bảo quản, trưng bày, tuyên truyền di sản văn hoá truyền thống điển hình của các DTTS Việt Nam”, toạ đàm “Báo chí và di sản”…

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Trong hoạt động phản biện xã hội và hoạt động chuyên môn về di sản văn hoá, trong nhiệm kỳ III, Hội đã có nhiều văn bản gửi các cơ quan chức năng có liên quan đóng góp ý kiến về một số vấn đề lớn trong bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá. Các uỷ viên BCH và hội viên của Hội đã phát huy vai trò của mình trong các Hội đồng tư vấn về di sản văn hoá như Hội đồng Di sản Văn hoá Quốc gia,  Hội đồng về Bảo tồn di tích, Hội đồng Cổ vật…
Nâng cao nhận thức của toàn xã hội đối với di sản văn hoá
Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã đánh giá cao những kết quả mà Hội DSVH Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Thứ trưởng khẳng định, Việt Nam là một đất nước có bề dày lịch sử lâu đời, di sản văn hoá phong phú, đa dạng, được hình thành, vun đắp và lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. Di sản văn hoá là tài sản quý giá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, là cốt lõi của bản sắc dân tộc, là một bộ phận của di sản văn hoá nhân loại. Đây cũng là cơ sở để xây dựng và phát triển văn hoá Việt Nam, đậm đà bản sắc dân tộc. Di sản còn là nguồn lực trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Cách đây 75 năm, tại Sắc lệnh số 65/SL ngày 23.11.1945 về việc bảo tồn cổ tích trên toàn cõi Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Bảo tồn cổ tích là việc rất cần thiết trong cuộc kiến thiết nước Việt Nam”.

PGS.TS Đỗ Văn Trụ phát biểu tại Đại hội

Từ nhận thức bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá vừa là trách nhiệm của Nhà nước, vừa là trách nhiệm của tất cả tổ chức và cá nhân trong xã hội, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh sự ra đời của Hội DSVH Việt Nam vào ngày 23.4.2004 là một bằng chứng sinh động về vai trò của xã hội, cộng đồng trong sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá.
“Với tư cách là một tổ chức xã hội – nghề nghiệp của công dân và tổ chức Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực di sản văn hoá hoặc có tâm huyết với di sản văn hoá, hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự đảm bảo kinh phí, không có sự tài trợ của Nhà nước, từ khi ra đời đến nay, Hội DSVH Việt Nam đã có bước phát triển toàn diện, bền vững, xây dựng được sự đoàn kết nhất trí từ Trung ương Hội đến các tổ chức cơ sở. Hội đã luôn năng động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, không ngừng đổi mới tư duy và phương pháp hoạt động, khơi dậy được sức mạnh của cộng đồng. Bằng hiệu quả hoạt động thực tiễn, vị thế và uy tín của Hội DSVH đã không ngừng được nâng cao, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển và bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết.

Các đại biểu biểu quyết tại Đại hội

Sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá trong thời kỳ mới, bên cạnh những thời cơ cũng tồn tại nhiều thách thức to lớn. Nhất là trong giải quyết mối quan hệ giữa bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá. Điều này đòi hỏi Nhà nước và xã hội phải cố gắng rất nhiều, trong đó có vai trò quan trọng cuả Hội DSVH Việt Nam. Từ thực tế đó, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị Hội DSVH Việt Nam cần lưu ý một số vấn đề trong hoạt động nhiệm kỳ 2020 – 2025. Cụ thể, Hội cần tiếp tục kiện toàn tổ chức Hội, đổi mới, nâng cao cả về chất lượng và hiệu quả các hoạt động của Hội; đảm bảo hài hoà nghĩa vụ với quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên nhằm thu hút ngày càng nhiều hơn các tổ chức, cá nhân quan tâm đến di sản văn hoá.
Hội DSVH Việt Nam cần tăng cường phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước về di sản văn hoá thông qua hoạt động tư vấn, phản biện; chủ động nghiên cứu đề xuất với cấp có thẩm quyền các cơ chế, chính sách, biện pháp nhằm bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá.
Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò của di sản văn hoá trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế phải được Hội đẩy mạnh, góp phần thực hiện tốt chủ trương xã hội của Đảng, Nhà nước và huy động được mọi nguồn lực, đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá.

BCH Hội DSVH Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ I

Sau hơn một ngày làm việc khẩn trương và nghiêm túc, Đại hội đã bầu ra BCH Hội DSVH Việt Nam khóa IV (nhiệm kỳ 2020 – 2025) gồm 79 thành viên. Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh tiếp tục làm Chủ tịch Danh dự; PGS.TS Đỗ Văn Trụ được bầu làm Chủ tịch Hội.

ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top