Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Việt Nam, hình mẫu về cách thức kiềm chế đại dịch

Thứ Tư 12/08/2020 | 10:44 GMT+7

VHO- Nhiều chuyên gia quốc tế cho rằng, trong làn sóng bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần này, Việt Nam đã có phản ứng nhanh và mạnh mẽ để ngăn dịch bệnh lây lan. Thành tích phòng, chống Covid-19 sẽ nâng cao uy tín của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế và làm Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư và du khách nước ngoài.

 Tranh cổ động tuyên truyền phòng, chống Covid-19 của Việt Nam được truyền thông quốc tế đánh giá cao

 Giới chuyên gia quốc tế còn nhận định, Việt Nam là một quốc gia không quá mạnh về kinh tế, với cơ sở hạ tầng chưa hoàn toàn hiện đại song đã rất nỗ lực trong việc phòng chống đại dịch Covid-19 bằng cách quản lý rất tỉ mỉ và có tổ chức, có sự chuẩn bị, thể hiện vai trò bảo vệ của Nhà nước đối với người dân. Chính phủ Việt Nam đã ngăn chặn virus SARS-CoV-2 theo cách rất nhân văn và áp dụng từng bước một.

Từ việc đã thực hiện như cách ly và điều trị người mắc Covid-19 tại các bệnh viện được chỉ định, xét nghiệm và xác định những trường hợp có nguy cơ, sau đó cách ly 14 ngày trong các doanh trại quân đội hoặc cơ sở du lịch. Đối với những người dân khác, mọi người được khuyến khích ở nhà, đề cao hành động tập thể và có trách nhiệm với cộng đồng trong chống dịch ở Việt Nam, như việc toàn dân đeo khẩu trang. Lực lượng chức năng Việt Nam cũng luôn đồng hành cùng người dân. Khắp các quận, huyện đều phát những hướng dẫn phòng ngừa và tuyên truyền qua loa phóng thanh. Gần như toàn bộ người dân nhận được một tin nhắn SMS hằng ngày với các nội dung chỉ dẫn cụ thể, hoặc thông báo tìm kiếm những người có nguy cơ.

Đài BBC dẫn nhận định của PGS.TS Jonathan London, một nhà nghiên cứu xã hội học và chính trị người Mỹ cho rằng, “Việt Nam đã phản ứng một cách tích cực, nghiêm túc” đối với đại dịch Covid-19 và là hình mẫu về cách thức kiềm chế đại dịch viêm đường hô hấp cấp này trong điều kiện hạn chế. Trong khi đó, trả lời phỏng vấn báo chí VN tại Malaysia, TS Hoo Chiew-Ping, giảng viên cao cấp về nghiên cứu chiến lược và quan hệ quốc tế, Đại học Quốc gia Malaysia cho rằng, từ khi gia nhập ASEAN đến nay Việt Nam đã có thể tối đa hóa lợi ích của các nền tảng ASEAN, trong đó có hội nhập khu vực, sự gắn kết chặt chẽ trong khu vực và hòa giải chính trị không chỉ ở cấp độ đối thoại nội bộ ASEAN mà còn đối thoại với các đối tác ASEAN.

Đối với việc Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch luân phiên ASEAN trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ tới khu vực và thế giới, TS Ngeow Chow Bing cho rằng, Việt Nam đã làm rất tốt trong việc kiểm soát đại dịch và xứng đáng được ca ngợi và chúc mừng. Với tư cách là Chủ tịch ASEAN năm nay, Việt Nam bất ngờ phải chuẩn bị cho việc sắp xếp lại lịch trình và nhiều diễn biến bất ngờ khác, cũng như đang phải đối phó với những diễn biến khó lường. Tất cả các nước ASEAN đánh giá cao những trách nhiệm to lớn mà Việt Nam phải đảm nhận tại thời điểm này. Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma nhận định, Việt Nam là một trong những quốc gia có các hành động rất sớm và dứt khoát, duy trì thông tin rất minh bạch về đại dịch Covid-19. Việt Nam đối phó với dịch bệnh Covid-19 rất tốt. Việt Nam đã không ghi nhận ca tử vong nào cho đến khi đợt dịch bệnh vừa bùng phát cách đây vài tuần. Việt Nam là một trong những quốc gia có những hành động rất sớm và dứt khoát, luôn duy trì thông tin rất minh bạch về đại dịch. Đồng thời, Việt Nam cũng đã phối hợp thực hiện các biện pháp để đảm bảo việc xét nghiệm, truy vết ca bệnh, kiểm dịch và huy động toàn bộ bộ máy chính quyền cùng với xã hội chống lại đại dịch. Đây là những yếu tố góp phần giúp Việt Nam kiểm soát, không để dịch bệnh bùng phát mạnh.

Trang web của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa có bài viết phân tích thành công của Việt Nam trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch Covid-19 theo đó cho rằng, Việt Nam đã trở thành một ví dụ điển hình và là bài học cho các nước đang phát triển trong việc chống lại đại dịch. Mở đầu bài viết, IMF dẫn câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Có bão giông mới sáng danh tùng bách” để ca ngợi sức mạnh và sự ổn định của Việt Nam trong ứng phó với “cơn bão” Covid-19. Theo đánh giá của IMF, ngay từ đầu Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định đặt ưu tiên về sức khỏe người dân lên trên những quan ngại kinh tế. Cuộc chiến chống dịch nhanh chóng nhận được sự phối hợp của quân đội, công an và các tổ chức địa phương. Việc tuyên truyền hiệu quả và minh bạch cũng nhận được sự ủng hộ từ người dân và điều này có thể trở thành bài học cho các nước đang phát triển.

Đặc biệt, IMF cho rằng, sự đồng lòng của nhân dân chính là yếu tố then chốt mang lại thành công cho cuộc chiến chống Covid-19. Và cũng theo IMF, Việt Nam được cho là đã công bố một ứng dụng truy vết người nghi nhiễm ở các thành phố lớn. Và một chiến dịch truyền thông đa phương tiện nhịp nhàng đã củng cố niềm tin từ phía nhân dân, khiến xã hội nghiêm chỉnh chấp hành những biện pháp phòng ngừa và khống chế dịch bệnh.

Trả lời BBC, GS Justin Beardsley, một giảng viên cấp cao về bệnh truyền nhiễm tại đại học Sydney (Australia) nhận định, tại Việt Nam cộng đồng và người dân đang tham gia mạnh mẽ, tích cực hợp tác trong nỗ lực chống dịch. “Có một niềm tự hào dân tộc to lớn liên quan tới việc kiểm soát dịch bệnh ở Việt Nam”, GS Beardsley nói. 

 HOÀNG ANH (tổng hợp)

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top