Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Mạo danh BHXH để thu mua sổ BHXH của người lao động: Cảnh giác để không biến mình trở thành nạn nhân

Thứ Sáu 10/04/2020 | 11:25 GMT+7

VHO-  Những ngày gần đây, lợi dụng tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin xấu, giả mạo nhằm thu mua sổ BHXH của người lao động (NLĐ) để trục lợi.

 Tài khoản Facebook giả mạo BHXH tỉnh Bình Dương

Đặc biệt, tại tỉnh Bình Dương nhiều đối tượng đã lập trang Facebook mạo danh BHXH tỉnh Bình Dương để rao mua sổ BHXH.

Lợi dụng khó khăn của người lao động để… giả mạo

Facebook giả mạo với tên Bảo Hiểm Xã Hội Bình Dương đã đăng thông tin với nội dung: Mua sổ BHXH, ưu tiên người đang ở TP.HCM và Bình Dương. Nhận thanh lý sổ BHXH trước thời hạn với điều kiện người lao động đóng BHXH nhưng đã nghỉ làm việc từ 7 tháng trở lên và muốn bán sổ; Cần tiền gấp và không muốn vay mượn ai; có sổ hộ khẩu trên mọi miền lãnh thổ Việt Nam; trực tiếp giao dịch và nhận tiền tại phòng công chứng TP.HCM... Nội dung này đã được đăng tải từ cuối năm 2019, tuy nhiên trong thời gian gần đây, lợi dụng nhiều doanh nghiệp cho công nhân tạm thời nghỉ việc nên nội dung này lại tiếp tục lại được làm “nóng” lên.

Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương cho biết, ngay sau tiếp nhận thông tin, phát hiện tài khoản Facebook mạo danh cơ quan BHXH tỉnh Bình Dương, BHXH tỉnh đã có văn bản gửi Sở TT&TT tỉnh Bình Dương đề nghị có biện pháp ngăn chặn và xử lý theo quy định pháp luật đối với những tài khoản mạo danh trên. Đồng thời, BHXH tỉnh cũng đã có công văn gửi Công an tỉnh Bình Dương (Phòng PA06) báo cáo tình hình, và đề nghị ngành Công an phối hợp vào cuộc để điều tra làm rõ. “Đến thời điểm này, BHXH tỉnh Bình Dương không có và không sử dụng tài khoản Facebook chính thức nào mà chỉ sử dụng cổng thông tin điện tử duy nhất là tại địa chỉ https://binhduong.baohiemxahoi.gov.vn. Điều đó chứng tỏ các tài khoản facebook lấy tên BHXH tỉnh Bình Dương đều là giả mạo”, bà Lê Minh Lý khẳng định.

Trao đổi với Văn Hóa, Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương cho biết thêm, hiện nay do tác động của dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến kinh tế nên một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm đơn hàng dẫn đến việc nhiều công nhân phải nghỉ việc tạm thời, chưa tìm được công việc mới. Lợi dụng khó khăn của người lao động trong thời điểm này, một số đối tượng đã giả mạo cơ quan BHXH tỉnh nhằm mục đích mua sổ BHXH với giá rẻ, chỉ bằng 40%-50% giá trị mà người lao động được hưởng. Hành vi này là trái pháp luật và ảnh hưởng đến uy tín của BHXH tỉnh Bình Dương.

Giải thích rõ hơn về hành vi vi phạm này, bà Lý cho hay, theo quy định của Luật BHXH năm 2014, người lao động tham gia BHXH bắt buộc dưới 20 năm và nghỉ việc, sau 12 tháng không tìm được việc làm mới (để tiếp tục tham gia BHXH) thì được lĩnh BHXH một lần. Quy định cũng cho phép người lao động nếu không trực tiếp lĩnh thì ủy quyền cho người khác lĩnh hộ, đây là quy định linh động, mở rộng quyền lợi cho người tham gia. Tuy nhiên lợi dụng điều này, một số đối tượng đã tìm mua sổ BHXH của những người đã nghỉ việc từ 7 tháng trở lên với giá rẻ, sau đó ra phòng công chứng làm giấy ủy quyền, và đợi thêm 5 tháng nữa để đến cơ quan BHXH lĩnh BHXH một lần.

Đề nghị xử lý nghiêm

Thực tế cho thấy, trên mạng xã hội Facebook không chỉ có tài khoản trên mà còn có một số tài khoản khác với tên “Thu mua sổ bảo hiểm xã hội”. Nội dung và điều kiện thu mua cũng gần giống với tài khoản giả mạo Bảo hiểm xã hội Bình Dương. Tại những tài khoản này, yêu cầu người bán chụp từng trang sổ BHXH mà người lao động đã đóng và thời gian bắt đầu nghỉ việc, tùy vào số tháng đã nghỉ (7 tháng, 9 tháng…) thì sẽ được mua với giá khác nhau (thời gian đủ 12 tháng để lĩnh BHXH 1 lần càng ngắn thì giá cao hơn).

Nói về vấn đề này, BHXH Việt Nam đã nhiều lần khẳng định: Hoạt động mua bán, thu gom sổ BHXH dưới bất kể hình thức nào đều là bất hợp pháp và bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật. Các tài khoản Facebook mang tên cơ quan BHXH hay BHXH Bình Dương để thực hiện hành vi trên đều là giả mạo. BHXH Việt Nam cho biết, đã gửi thông tin về các trang Facebook lập ra với mục đích mua, thu gom sổ BHXH của người lao động để trục lợi tới Bộ Công an (Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao) để xử lý, ngăn chặn các hoạt động này trên môi trường mạng. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng đã yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố tăng cường công tác truyền thông, cảnh báo đến người dân và kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm để kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý.

Liên quan đến xử lý vi phạm đến phòng, chống dịch Covid -19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Công an và các Bộ, ngành trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền khẩn trương xác minh, điều tra, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19. Nếu có đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, nhất là các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi, phối hợp chặt chẽ với TAND, Viện KSNDTC về việc áp dụng quy định của Bộ luật hình sự trong quá trình xử lý các hành vi phạm tội.

Việc thu mua sổ BHXH trong thời điểm công việc sản xuất kinh doanh bị ngừng trệ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid- 19 không những là hành vi vi phạm pháp luật mà còn là trục lợi cá nhân dẫn đến hậu quả bất ổn xã hội, ảnh hưởng đến cuộc sống lâu dài của người lao động cần được điều tra và xử lý nghiêm. 

QUỲNH HOA

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top