Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Các ứng dụng video ngắn trở thành nguồn tin tức về dịch viêm phổi cấp

Thứ Sáu 24/01/2020 | 22:31 GMT+7

VHO- Trong bối cảnh bị cô lập với thế giới bên ngoài vì virus corona, các ứng dụng video ngắn đang trở thành nguồn tin tức để thế giới biết được những gì đang diễn ra ở Vũ Hán.

Cac ung dung video ngan tro thanh nguon tin tuc ve dich viem phoi cap hinh anh 1

Hai ứng dụng video ngắn phổ biến ở Trung Quốc. (Nguồn: KrASIA)

Khi các nhà chức trách Trung Quốc đã đưa Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc vào tình trạng phong tỏa "nội bất xuất, ngoại bất nhập) hôm thứ Năm 23.1 để phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới gây ra, các ứng dụng video ngắn như Douyin và Kuaishou đã trở thành một trong những kênh tin tức quan trọng nhất để người ngoài biết được những gì đang xảy ra ở thành phố này.

Trên Douyin của ByteDance, nền tảng với 400 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, các chủ đề liên quan đến Vũ Hán là một trong những mục được tìm kiếm nhiều nhất, trong số đó có từ khóa "Nhà khoa học Zhong Nanshan" (scientist Zhong Nanshan), một chuyên gia hàng đầu về dịch bệnh truyền nhiễm từng có công phát hiện Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp (SARS) năm 2003, hay cụm từ "Khóa chặt Vũ Hán" (Wuhan’s lockdown).

Douyin cũng cung cấp một phần cập nhật trực tiếp ghi lại số lượng bệnh nhân bị nhiễm bệnh, dựa trên các thông báo chính thức. Cho đến ngày 24.1, Trung Quốc đã ghi nhận 634 trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do nCoV tại 25 tỉnh/thành phố, trong đó có 18 trường hợp tử vong, 15 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh. Ứng dụng này cũng hiển thị bản đồ địa lý với các trường hợp được báo cáo.

Trên Kuaishou được Tencent hậu thuẫn, có khoảng 300 triệu người dùng hàng ngày, các chủ đề trong "danh sách nóng" đều liên quan đến virus, bao gồm "Tết trong sự bùng phát của virus corona."

Các clip tin tức, thông báo mới nhất và video ghi lại về việc người dân mua đồ nhu yếu phẩm, mặt nạ hoặc thể hiện sự hỗ trợ cho nhân viên y tế, đang lấp đầy nền tảng này. Hầu hết các clip tin tức này là từ các phương tiện truyền thông nhà nước và các nguồn được nhà nước phê duyệt, như Nhân dân Nhật báo, Hồ Bắc Nhật báo và Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV).

Một đoạn video ngắn được tải lên ngày hôm 23/1 trên Kuaishou, bởi một tài khoản thuộc sở hữu của hãng Tin tức Bắc Kinh cho thấy hình ảnh bên trong bệnh viện số 7 Vũ Hán, hiện đang được kiểm dịch, chỉ chấp nhận bệnh nhân có các triệu chứng liên quan đến virus corona. Một video khác, được tải lên cũng trong ngày 23.1, cho thấy khoảnh khắc khi nhà ga đường sắt Vũ Hán sắp bị đóng cửa, với những người bảo vệ đứng trước lối vào.

Các nội dung khác được quay bởi các cư dân Vũ Hán và được chia sẻ trong Douyin cho thấy cách người dân ngày càng đeo mặt nạ để bảo vệ khỏi virus hoặc các trung tâm mua sắm ở trung tâm thành phố trong cảnh hoang tàn.

TTXVN

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top