Di tích Quốc gia Nhà hát Lớn Hà Nội

VH- Nhà hát Lớn Hà Nội là công trình kiến trúc, nghệ thuật sang trọng bậc nhất của thủ đô, nơi tổ chức các sự kiện, mít tinh quan trọng của đất nước, nơi biểu diễn các chương trình nghệ thuật chất lượng cao của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế.

Nhà hát Lớn được khởi công xây dựng năm 1901 và hoàn thành năm 1911, được xếp hạng Di tích Quốc gia vào năm 2011 khi tròn 100 năm tuổi.
Ban quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội (tên giao dịch quốc tế: Hanoi Opera House) trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Là đơn vị tự chủ tài chính có chức năng nhiệm vụ: Tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật, hội nghị, hội thảo, họp báo chiêu đãi quốc gia và quốc tế theo kế hoạch của Bộ VHTTDL; Tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, các hoạt động dịch vụ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Ban quản lý và theo quy định của pháp luật; Thực hiện các nhiệm vụ khác do Bộ trưởng giao...
Nhà hát Lớn: Địa chỉ của các chương trình nghệ thuật chất lượng cao
Năm 2016 Ban quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội đã phục vụ gần 270 cuộc hội thảo, hội nghị, các đoàn khách quốc tế, buổi biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước. Có thể điểm qua một số chương trình biểu diễn quan trọng năm 2016 như: Lễ kỷ niệm 70 năm ngày tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam; Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT; Chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc, bầu Quốc hội và HĐND các cấp; Hòa nhạc Đặng Thái Sơn; Hòa nhạc Hennessy; Hòa nhạc Toyota; Giờ Trái Đất; Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Thể dục, thể thao và đón nhận huân chương; Chương trình Điều còn mãi; Đêm nhạc Phú Quang Khi mùa thu đến, Rồi mùa đông sẽ qua; Festival âm nhạc Á - Âu; Liên hoan sân khấu quốc tế; các buổi biểu diễn nghệ thuật của các nước Israel, Trung Quốc, Pháp, Hàn Quốc, Mỹ, Thái Lan, Ireland...
Tháng 8.2016, Ban quản lý Nhà hát Lớn thực hiện chủ trương của Bộ VHTTDL tạo cơ chế ưu tiên khai thác Nhà hát Lớn làm nơi biểu diễn các tác phẩm nghệ thuật có chất lượng. Ngay những tháng cuối năm 2016 đã có nhiều chương trình, tác phẩm nghệ thuật đặc biệt được giới thiệu tại Nhà hát Lớn và tạo dấu ấn đối với khán giả như: Bản giao hưởng mùa thu I, Âm nhạc và các trích đoạn truyền thống mẫu mực, Vua Thánh triều Lê, Bắc Lệ đền thiêng, Kẹp hạt dẻ, Nhịp điệu quê hương, Nghêu Sò Ốc Hến, Mùa đông xứ Huế… Chuỗi các chương trình nghệ thuật chất lượng cao biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội được đánh giá là một trong Mười sự kiện văn hóa quan trọng của đất nước năm 2016. Năm 2017, chủ trương tiếp tục duy trì theo chủ đề chuyên biệt theo tháng với Chương trình nghệ thuật truyền thống và Những vở kịch còn mãi với thời gian. Chủ trương đưa các tác phẩm nghệ thuật có chất lượng cao vào Nhà hát Lớn đã giúp khán giả yêu nghệ thuật có nhiều cơ hội được tiếp xúc nhiều hơn với các loại hình nghệ thuật chất lượng cao và các chương trình nghệ thuật đặc sắc, đồng thời được tham quan di tích lịch sử cấp quốc gia đã có trên 100 năm tuổi.
Nhà hát Lớn Hà Nội: Điểm tham quan hấp dẫn
Năm 2017, Nhà hát Lớn Hà Nội và Viện quốc tế Pháp ngữ cùng phối hợp ra mắt Công trình Tham quan ảo Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin và đa phương tiện cao cấp triển khai trên mạng internet. Mọi người sử dụng chỉ cần có kết nối internet và một thiết bị cho phép duyệt web thông dụng như máy tính để bàn, laptop, máy tính bảng hay một điện thoại thông minh là có thể truy cập ứng dụng và thực hiện một chuyến tham quan thú vị, khám phá tìm hiểu Nhà hát Lớn. Chuyến tham quan ảo kéo dài khoảng 15 phút, được để ở chế độ tự động với các cảnh quay độc đáo thực sự là một bữa tiệc thị giác cho du khách. Để truy cập, người đọc chỉ cần vào trang web của Nhà hát Lớn: http://www.ifi.edu.vn/HanoiOpera¬HouseVR/
Tháng 9.2017, Nhà hát Lớn lại tiếp tục khai trương Tour tham quan Nhà hát Lớn Hà Nội. Với tour tham quan mang tên Lịch sử, kiến trúc và nghệ thuật truyền thống du khách sẽ được khám phá toàn diện Nhà hát Lớn từ lịch sử quá trình xây dựng, kiểu kiến trúc, các vật liệu xây dựng cho tới quá trình trùng tu nhà hát, những sự kiện lịch sử trọng đại của cách mạng VN đã diễn ra tại Nhà hát Lớn và Quảng trường Cách mạng Tháng Tám. Sau phần tham quan, du khách được thưởng thức chương trình nghệ thuật Hồn Việt gồm các tiết mục nghệ thuật truyền thống đặc sắc đã được chọn lọc do các nghệ sĩ tài năng biểu diễn.
Tấm Huân chương Lao động hạng Nhất, phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng cho BQL Nhà hát Lớn vào dịp kỷ niệm 20 năm (1997 - 2017) thực sự xứng đáng với những nỗ lực mà Ban quản lý Nhà hát Lớn đã đạt được.
Địa chỉ liên hệ: 
- Địa chỉ: Số 01 Tràng Tiền - Q.Hoàn Kiếm - Hà Nội - Việt Nam
- Điện thoại: Tel:(84-4) 9330 113 - Hotline: 0961669988 
- E-mail: hnopera@hanoioperahouse.org.vn 
- Website: www.Hanoioperahouse.org.vn 
- Giám Đốc: Nguyễn Minh Nguyệt : 043 9330114 – 0913 535957

Ý kiến bạn đọc