Lần đầu trưng bày Mộc bản triều Nguyễn khẳng định chủ quyền Việt Nam

VH- Tại thành phố Đà Lạt, Trung tâm lưu trữ quốc gia IV khai mạc triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

VH- Tại thành phố Đà Lạt, Trung tâm lưu trữ quốc gia IV khai mạc triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.
Triển lãm trưng bày các tư liệu, hiện vật, văn bản có niên đại từ thế kỷ XVI – XX được trích ra từ những bộ chính sử của triều đình; các bản đồ Việt Nam thời quân chủ và bản đồ xuất bản tại phương Tây từ thế kỷ XVI-XIX chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.
Đặc biệt, lần đầu tiên chín phiên bản Mộc bản triều Nguyễn khắc về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo nói trên được đưa ra trưng bày. Tài liệu Mộc bản triều Nguyễn đã được UNESCO công nhận là di sản tư liệu thế giới vào năm 2009. Mộc bản là những tấm gỗ quý được khắc chữ Hán hoặc chữ Nôm (chữ khắc ngược) dùng để nhân bản tài liệu nhằm phổ biến rộng rãi các chuẩn mực xã hội, điều luật bắt buộc thần dân phải tuân theo; lưu truyền công danh sự nghiệp của vua chúa, các sự kiện, biến cố lịch sử, tiễu trừ giặc giã… Tất cả các bản thảo đều được Hoàng đế “Ngự lãm”, phê duyệt trước khi giao cho những người thợ tài hoa khắc lên gỗ.
Được biết, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV đang bảo quản 34.619 tấm, với 55.320 mặt khắc tài liệu mộc bản được bảo quản trong kho chuyên dụng, theo chế độ thông gió tự nhiên, không sử dụng máy làm lạnh, cùng hệ thống phòng cháy tự động, an ninh nghiêm ngặt.


N. Hạnh

Ý kiến bạn đọc