Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Ăn tất niên, cẩn trọng nổ bình ga mini

Thứ Bảy 02/02/2019 | 08:21 GMT+7

VHO- Chỉ trong vòng nửa tháng, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức đã tiếp nhận hai bệnh nhân bị chấn thương nặng do nổ bình ga mini khi nấu ăn tại nhà.

Bỏng mặt vì nổ bình ga mini

Vừa qua, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức tiếp nhận một bệnh nhân nam (18 tuổi, quê Nghệ An) bị chấn thương do nổ bình ga mini khi nấu ăn tại nhà. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng bỏng độ I, độ II ở mặt, bỏng tay, chân 2 bên; gãy trật hở xương bàn tay.

Bác sĩ Vũ Mạnh Toàn – Khoa Khám xương và Điều trị ngoại trú cho biết, bệnh nhân đã được cắt lọc vết thương, cố định khớp trật hở bàn tay. Sau khi điều trị tay ổn định, ngày 29.1, bệnh nhân đã được chuyển sang viện bỏng tiếp tục điều trị.

Bệnh nhân bị nát bàn tay do nổ bình ga

Trước đó, ngày 16.1, Khoa Phẫu thuật chấn thương chi trên và y học thể thao, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức tiếp nhận trường hợp nam bệnh nhân (42 tuổi, quê Hà Tĩnh) cũng bị chấn thương do nổ bình ga mini. Theo người nhà bệnh nhân, khi ăn lẩu tại nhà bằng bếp ga mini, bệnh nhân thay bình ga, bình ga phát nổ.

 Bệnh nhân được đưa vào viện trong tình trạng bị bỏng nông ở mặt, cẳng tay, chấn thương nặng, nhất là cụt ngón 1,2,3, vết thương phức tạp ngón 4,5. ThS.BS Lưu Danh Huy – Phó trưởng Khoa Phẫu thuật Chấn thương chi trên và Y học thể thao cho hay, bệnh nhân đã được các bác sĩ sửa mỏm cụt, cố gắng giữ lại ngón 4,5. “Đây là một trong nhiều trường hợp nổ bình ga mini gây chấn thương nặng cho người sử dụng, cần cẩn trọng khi sử dụng bình ga, nên chọn bình ga có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Với những trường hợp, phần chi thể bị đứt rời, cần bảo quản đúng cách và mang đến cơ quan y tế gần nhất để các bác sĩ xử lý”, bác sĩ Lưu Danh Huy nói.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, nhiều bệnh nhân sau khi điều trị ở bệnh viện về, tự ý mua thuốc nam, lá, về đắp lên vết thương, dẫn đến nhiễm trùng, thậm chí hoại tử thêm. Để tránh vết thương nặng hơn, người dân không nên tự ý đắp lá vào vết thương, cần đến kiểm tra và khám định kỳ tại các cơ sở y tế.

Lại thêm một trẻ em bị chó nhà nuôi hung hãn tấn công

Những ngày nghỉ Tết, bố mẹ bận rộn, lơ là với trẻ, nên nguy cơ tai nạn đến với trẻ tại gia đình luôn có thể xảy ra, thậm chí đơn giản là bị chó nhà cắn. Một bé nữ, 6 tuổi (quê ở Nam Định) cũng là một trường hợp bị chó nhà nuôi cắn (con chó nặng khoảng 30kg và chưa được tiêm phòng dại) cũng là một trường hợp như vậy.

Bệnh nhi bị chó cắn đã ổn định sau điều trị

Bệnh nhân vào Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng tỉnh, đa vết thương hàm mặt phức tạp, một vết thương cung mày trán phải gần 5x2cm, một vết thương góc trong mắt trái 5x2cm, một vết thương trán thái dương 3 cm, một vết thương gò má trái lóc da rộng gần 6cm sát với đường đi thần kinh và ống tuyến nước bọt, nếu đứt dây thần kinh có nguy cơ liệt mặt. Các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật cấp cứu, được khâu phục hồi, xử trí đa vết thương cho bệnh nhi.Sau đó gia đình đã cho bé tiêm phong dại.

BS Nguyễn Thị Hương Giang - Khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức nhấn mạnh, cần hạn chế nuôi những con vật có nguy cơ bị dại. Khi nuôi con vật như chó, mèo… cần tiêm phòng bệnh dại cho vật nuôi. Khi không may bị vật nuôi cắn, dù là vết thương nhỏ cũng cần phải theo dõi con vật; một số trường hợp người nhà giết chết con vật ngay sau khi bị con vật cắn nên khó theo dõi bệnh dại của người bị cắn.

NGUYÊN KHANG

 

 

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top