Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Bế mạc cuộc thi Tài năng diễn viên Xiếc toàn quốc – 2018: Lấp lánh nhiều tài năng trẻ

Thứ Hai 10/12/2018 | 22:00 GMT+7

VHO-Sau 7 ngày tranh tài sôi nổi, Cuộc thi Tài năng diễn viên Xiếc toàn quốc – 2018 do Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì,  phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã kết thúc thành công. Lễ bế mạc và trao giải vừa diễn ra vào tối 10.12 tại Rạp xiếc Trung ương, Hà Nội. 24 tiết mục dự thi từ 6 đơn vị nghệ thuật xiếc trên toàn quốc là những sáng tạo từ tình yêu, sự đam mê và khổ luyện của người nghệ sĩ.

Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, NSND Nguyễn Quang Vinh; Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN, NSND Lê Tiến Thọ trao Giải nhất cho các nghệ sĩ

Thay mặt Hội đồng giám khảo, NSND Lưu Văn Phúc, Chủ tịch Hội đồng giám khảo nhận định, các tiết mục của các đơn vị tham gia dự thi đều được đầu tư kỹ càng từ kịch bản đến kết hợp các loại hình nghệ thuật như múa, âm nhạc, đạo cụ, trang phục khá ăn khớp với kỹ thuật và đặc thù của tiết mục xiếc. Khán giả đến thưởng thức nghệ thuật xiếc đã được xem những màn trình diễn mãn nhãn đầy tài năng của các nghệ sĩ đến từ mọi miền của Tổ quốc. Ngành Xiếc có quyền tự hào vì đã có một đội ngũ đạo diễn, dàn dựng giỏi cùng một lực lượng nghệ sĩ trẻ được đào tạo bài bản, có trình độ kỹ thuật tốt. Theo đánh giá của Chủ tịch giám khảo, trong số các tiết mục dự thi có rất nhiều tiết mục có kỹ thuật cao, khổ luyện những động tác xiếc mang tầm khu vực và quốc tế.

Ban tổ chức trao Giải nhì cho các nghệ sĩ

Hội đồng giám khảo đã trao 3 Giải nhất cho các tiết mục: Nhào lộn trên cao, Nhào lộn trên cầu bật, Xiếc mèo, Vòng xoay mạo hiểm, Thăng bằng trên thang (Liên đoàn Xiếc VN), Khát vọng (Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ VN), Tình yêu trên đôi giày trượt, Uốn dẻo đôi nữ (Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam). 9 Giải nhì cho các tiết mục: Đu sen 4, Nhào lộn trên cầu bật, Xiếc Mèo, Vòng xoay mạo hiểm, Thăng bằng trên thang (Liên đoàn Xiếc VN), Phiên chợ rẻo cao (Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ VN), Dây da đôi nam nữ, Uốn dẻo đôi nữ (Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam), Vũ điệu sen hồng (Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội).

Giải cho các thành phần sáng tạo: Giải tác giả xuất sắc thuộc về TS, NSƯT Hoàng Minh Khánh (Trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ VN), Giải đạo diễn xuất sắc thuộc về thạc sĩ Ngô Lê Thắng (Trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và tạp kỹ VN), Huấn luyện viên xuất sắc : NSƯT Lưu Thị Bích Liên (Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam).

NSND Lưu Văn Phúc, Chủ tịch Hội đồng giám khảo trao giải cho các thành phần sáng tạo xuất sắc của Cuộc thi

Sau 12 năm ngành Xiếc mới có một cuộc thi, vì vậy các nghệ sĩ xiếc mong mỏi cơ quan quản lý nghiên cứu để đưa ra kế hoạch tổ chức các cuộc thi cho xiếc theo định kì để qua những cuộc thi này, những người làm nghệ thuật xiếc xác định được định hướng phát triển cho đơn vị, cho tiết mục. Sự thành công của một số tiết mục tại cuộc thi của Liên đoàn Xiếc VN và Trường Trung cấp NT Xiếc và tạp kỹ VN đã chứng minh chủ trương đặt hàng, đầu tư tác phẩm là một hướng đi đúng và hiệu quả. Sự yếu của các thể loại như xiếc thú, xiếc hề… cũng là những vấn đề mà các đơn vị cần quan tâm hơn.

Số lượng diễn viên trẻ dự thi áp đảo tại cuộc thi lần này

Diễn viên Hồ Nguyễn Thị Thu Thuỳ đang là học sinh của Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ VN đã giành Giải nhất của cuộc thi ở tuổi 19

Điều ghi nhận lớn nhất đối với Cuộc thi Tài năng diễn viên Xiếc toàn quốc 2018 đó chính là một tinh thần làm nghệ thuật rất “fair – play”, cảnh nghệ sĩ của Liên đoàn Xiếc VN sẵn sàng góp ý nâng cao tiết mục cho nghệ sĩ của đơn vị bạn, việc vị Hiệu trưởng Trường Trung cấp NT Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam ngỏ lời sẵn sàng hỗ trợ một phần kinh phí giúp các đơn vị nghệ thuật xiếc bồi dưỡng nâng cao kỹ thuật biểu diễn cũng như dàn dựng các tiết mục; cảnh NSƯT Tuyết Hoàn mặc dù ngồi trên xe lăn vẫn có mặt dự toạ đàm và cổ vũ đồng nghiệp trong các đêm thi… là những câu chuyện cảm động của những người làm nghệ thuật xiếc. 

Điều ghi nhận trong công tác tổ chức cuộc thi mang tính nghệ thuật chuyên nghiệp, Ban tổ chức Cuộc thi Tài năng diễn viên Xiếc toàn quốc 2018 đã tổ chức cho các nghệ sĩ, các đơn vị tham gia cuộc thi diễu hành và biểu diễn trên tuyến phố đi bộ Hồ Gươm đã tạo nên sự kiện văn hoá nổi bật của Thủ đô, đồng thời cũng là dịp quảng bá hiệu quả cho nghệ thuật xiếc đến với khán giả Thủ đô và du khách quốc tế. Sau khi xem xong các tiết mục tham gia cuộc thi, lãnh đạo các đơn vị, các nhà chuyên môn và nghệ sĩ đã có một toạ đàm trao đổi để từ đó đề ra phương hướng phát triển nghệ thuật xiếc trong xu thế hội nhập của đất nước nói chung và ngành Xiếc nói riêng. 

THUÝ HIỀN

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top