Đừng biến vườn tượng thành “bàn nhậu”

VHO- Từ mấy năm nay, khu vườn tượng nghệ thuật điêu khắc nằm ở phía trước cổng dẫn lên Đền tưởng niệm các Vua Hùng, trong khuôn viên Công viên Lịch sử Văn hóa dân tộc (thuộc địa bàn phường Long Bình, quận 9, TP.HCM), luôn là điểm đến vui chơi giải trí khá lý tưởng của người dân.

Khu vườn có không gian rộng rãi, với hàng trăm tượng điêu khắc nghệ thuật, là công trình của nhiều tác giả được quy hoạch rất chỉn chu, khang trang với bồn hoa thảm cỏ, hệ thống chiếu sáng, các lối đi dạo, cùng ghế đá đặt ở xung quanh. Việc người dân sống gần đó cũng như các bạn trẻ ra khu vườn tượng để vui chơi giải trí, luyện tập thể thao là không có gì đáng nói, mà điều tôi muốn đề cập tới ở đây, đó là có một số người, nhất là các bạn trẻ học sinh, sinh viên rất thiếu ý thức khi đã tự biến những bức tượng thành... ghế ngồi, thành bàn nhậu!

Đừng biến vườn tượng thành “bàn nhậu” - Anh 1

 Rất nhiều bức tượng biến thành “bàn nhậu”

Nhiều lần ra đây vào buổi chiều tối tôi đã chứng kiến những hình ảnh vô cùng phản cảm, khó chấp nhận của một số bạn trẻ, khi họ đã leo trèo lên thân, mình tượng để ngồi. Ở một vài bức tượng, nhóm tượng chất liệu bằng đá granit, có bề mặt rộng, bằng phẳng còn bị một số bạn coi là “bàn nhậu”, “chiếu nhậu”, khi họ bày biện đồ ăn thức uống lên đó và cả nhóm cùng ngồi quây quần xung quanh để nhậu, lúc đứng lên ra về hầu như chẳng mấy người nhớ đến chuyện thu gom, dọn rác thải, mang tới các thùng chứa rác để vào đó. Chính vì vậy mà, khi sáng ra công nhân vệ sinh làm việc trong công viên chưa kịp quét dọn thu gom, nhìn khung cảnh vườn tượng vô cùng nhếch nhác, đầy rác rưởi... Ngoài chuyện xả rác, tạo hình ảnh mất mỹ quan thì việc leo trèo lên tượng như vậy cũng ít nhiều làm ảnh hưởng tới tuổi thọ của tượng, nhất là những bức tượng, nhóm tượng có chất liệu là gốm rất dễ gãy vỡ. Trên thực tế thì đã có một vài nhóm tượng trong khu vườn tượng, do bị tác động từ những người thiếu ý thức nên đã bị gãy vỡ tan tành, nhìn đến thảm thương...

Thiết nghĩ, để mọi người dân nói chung và các bạn trẻ nói riêng có ý thức và cần phải nâng cao ý thức trong việc giữ gìn, bảo vệ, không xâm phạm các thực thể tượng điêu khắc thì Ban quản lý Công viên Lịch sử Văn hóa dân tộc cần phải cho cắm những tấm bảng ghi nội dung “Cấm leo trèo, ngồi, nằm, sờ mó... vào tượng” hay “Không xả rác bừa bãi ra vườn tượng”... để mọi người nhìn thấy và không vi phạm. Mặt khác, trong khuôn viên vườn tượng dẫu đã có ghế đá nhưng số lượng chưa nhiều, vì vậy để đáp ứng nhu cầu ngồi nghỉ của số đông, Ban quản lý công viên cũng nên cho lắp đặt thêm nhiều ghế đá hơn nữa.

ĐẶNG ĐỨC

Ý kiến bạn đọc