Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Bóng đá ĐBSCL sau mùa giải 2018: Thiếu tiềm lực tài chính

Thứ Hai 05/11/2018 | 09:00 GMT+7

VHO- Sau mùa giải Bóng đá Quốc gia năm 2018, các đội bóng mạnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSL) như: Long An, Đồng Tháp, An Giang (hạng Nhì vừa lên hạng Nhất) cùng với XSKT Cần Thơ (vừa rời khỏi V.League) sẽ cùng góp mặt ở giải hạng Nhất Quốc gia 2019. Liệu cái tên nào sẽ quay lại giải bóng đá đỉnh cao của Việt Nam 2020?

 Được đầu tư gần 50 tỉ đồng mùa bóng 2018, các cầu thủ XSKT Cn Thơ vẫn xuống hạng

Chưa khi nào yên ổn

Những nỗ lực cuối mùa giải 2018 của XSKT Cần Thơ đã không thể cứu được đội bóng sau 4 năm thi đấu ở giải bóng đá cao nhất nước. Đội bóng Tây Đô xuống hạng đánh dấu mùa bóng năm 2019 thiếu vắng đội đại diện khu vực vốn được xem là “vùng trũng” bóng đá cả nước. Bóng đá ĐBSCL có những lúc phát triển khá mạnh, trong đó phải kể đến đội bóng Kienlongbank Kiên Giang có chặng đường phát triển rất nhanh khi 3 năm lên 3 hạng, nhưng rồi xuống hạng năm 2013 và lận đận ở giải hạng Ba. Tiếp theo đó, đến An Giang xuống hạng năm 2014, hay Đồng Tháp và Long An cứ lần lượt lên rồi xuống hạng. Bóng đá ĐBSCL chưa khi nào yên ổn ở V.League.

Đặt câu hỏi với các nhà chuyên môn về tình trạng bóng đá khu vực ĐBSCL, hầu hết đều bày tỏ rất tiếc và rất buồn, nhưng cho đó là điều cần thiết để xây dựng lại nền móng vững chắc hơn. HLV Trần Công Minh của đội Đồng Tháp chia sẻ: “ĐBSCL không còn đội nào ở V.League là điều rất tiếc. Tuy nhiên, bóng đá thì có thể khó khăn trong giai đoạn này nhưng sẽ trở lại mạnh mẽ ở giai đoạn khác. Điều cần thiết hiện giờ là phải duy trì công tác đào tạo cho thật tốt, xây dựng nền tảng vững chắc, phát triển từ nội lực”. Kết thúc giải hạng Nhất Quốc gia 2018, Đồng Tháp giành HCĐ nhưng HLV Trần Công Minh cho biết hiện tại cũng chưa phải là thời điểm “chín mùi” để Đồng Tháp trở lại giải bóng đá cao nhất.

Ông Nhan Thiện Nhân, Giám đốc Trung tâm Bóng đá An Giang cho biết: “Không còn đội nào của ĐBSCL ở V.League là một thiệt thòi cho bóng đá khu vực. Cần Thơ là trung tâm của vùng cần phải có đội bóng xứng tầm, bởi Cần Thơ có đủ sức, đủ tiềm lực nhưng tiếc là chuyên môn không bằng các đội khác. Có một điều không thể phủ nhận là bóng đáchuyên nghiệp phải có tiền mới chơi được, chứ không thể hô hào đá bóng vì quê hương, vì màu cờ sắc áo”.

Không có được tài trợ nhiều nên tiền công, tiền lương của các cầu thủ ở ĐBSCL chưa cao, sự chênh lệch khi hưởng 6 - 12 triệu đồng/tháng so với các đội bóng khu vực khác từ15 - 25 triệu đồng/tháng đã khiến cho việc “chảy máu” cầu thủ khá nhiều và không riêng gì ở môn bóng đá.

Chưa thoát cảnh "ăn đong"

Ở khu vực ĐBSCL, nếu đánh giá đội bóng tốt nhất, thì không ai khác hơn Đồng Tháp. Đây là địa phương có hệ thống đào tạo cầu thủtrẻrất tốt. Từ các lứa U11 đến U21, từ các CLB bán tập trung đến đội bóng tập trung tại Đồng Tháp đã cho thấy họ có tiềm năng tốt nhất, không phải lao đao về lực lượng. Kế tiếp phải nói đến Long An. Từ khá lâu, Đồng Tâm Long An là “chỗ dựa” an tâm về các lớp kế thừa để không bị “vỡ trận” mỗi mùa giải và hiện tại Long An có 2 đội bóng ở giải hạng Nhất, hạng Nhì Quốc gia. Trong khi đó, Cần Thơ được phân bổ số tiền mà các địa phương khác nằm mơ cũng chưa có được là 4,3 tỉ đồng/mùa bóng 2018, nhằm xây dựng đội ngũ bóng đátrẻ, từ nguồn tài trợ của Cty TNHH MTV XSKT Cần Thơ.

Còn nhiều địa phương khác không có nhà tài trợ, chủ yếu dựa vào kinh phí được Nhà nước cấp, rất hạn chế về trang thiết bị hay cơ sở vật chất không đầy đủ nên buộc lòng chỉ làm cái gì mình có và tâm huyết cho sự nghiệp bóng đátrẻcủa địa phương. Ông Nhan Thiện Nhân chia sẻ: “Kinh phí cho bóng đá các tỉnh ĐBSCL không đủ, chưa có doanh nghiệp gánh đội bóng. Theo tôi, các tỉnh nên củng cố hệ thống đào tạo trẻ, lùi lại để chơi giải hạng Nhất. Vài năm nữa, khi đào tạo trẻ đạt chất lượng, có lực lượng của mình, có nhà tài trợ mạnh thì hãy chơi V.League”. Hiện nay, An Giang có hệ thống đào tạo trẻ được xây dựng từ năm 2010 đến nay với 5 tuyến đội U13 - U21. Mùa bóng 2018, đội An Giang đá hạng Nhì bằng lứa U21 và đoạt suất thăng hạng Nhất Quốc gia 2019.

Ngoài Đồng Tháp, Long An, An Giang thì các địa phương khác như: Cà Mau, Tiền Giang, Bến Tre lại hụt hẫng lực lượng, nên luôn phải thi đấu với trên 70% quân số là của các địa phương khác. Ngay cả đội XSKT Cần Thơ với kinh phí gần 50 tỉ đồng cho mùa giải 2018, thì số cầu thủ quê ở Cần Thơ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Cũng mùa bóng 2018, các nhà tài trợ đã bỏ vào 2,7 tỉ đồng cho Bến Tre; 2 tỉ đồng cho Tiền Giang nhưng cả 2 đội bóng này thi đấu không thành công. Trong khi Đồng Tháp với 10 tỉ đồng cũng chỉan phận cho vị trí thứ ba giải hạng Nhất.

 Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: “Người hâm mộ trong đó có tôi sẽ luôn luôn bên cnh đi tuyn”

 Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tặng hoa cho HLV Park Hang Seo

Chiều tối qua 4.11, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã đến thăm và động viên đội tuyển bóng đá Việt Nam trước thềm AFF Cup tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ quốc gia trong không khí thân tình sau buổi tập của đội. Đánh giá đây là lứa cầu thủ không những có sự tiến bộ về chuyên môn, trình độ mà còn chín chắn trong văn hóa ứng xử, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, chính thầy trò ông Park Hang Seo đã, đang mang lại niềm tin cùng những kỳ vọng lớn cho bóng đá nước nhà.

Trước đó không lâu, vì không muốn ảnh hưởng đến buổi tập luyện của đội tuyển, Bộ trưởng đã lên khán đài ngồi quan sát các cầu thủ. Dưới sân, thầy trò ông Park vẫn miệt mài với từng đường bóng. Kết thúc buổi tập, Bộ trưởng vui vẻ xuống sân trò chuyện với ông Park. Như hai người bạn cũ gặp lại, ông Park nở nụ cười hồn hậu, thân mật đón Bộ trưởng, trong khi đó Bộ trưởng ân cần hỏi thăm tình hình tập luyện, thể lực của toàn đội.

“Trên tinh thần nói ít, hành động nhiều, tôi mong rằng đội tuyển của chúng ta lần này sẽ phát huy được cao nhất những thành tích cũng như tinh thần thi đấu như tại Thường Châu (Trung Quốc) và tại Indonesia vừa qua để thi đấu hết mình vì màu cờ, sắc áo của Tổ quốc và có cách ứng xử thật đẹp để hình ảnh đất nước, con người Việt Nam được quảng bá, để bạn bè quốc tế biết đến chúng ta nhiều hơn. Người hâm mộ bóng đá Việt Nam trong đó có tôi sẽ luôn ở bên, cổ vũ động viên đội tuyển”, Bộ trưởng nói.

T.SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

 

 D.THU - L.HẢI

 

 

 

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top