Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Vụ 4 người bị điện giật chết tại Hà Tĩnh: Sao lại "né" trách nhiệm?

Thứ Hai 29/10/2018 | 09:14 GMT+7

VHO- Sự việc ngày 26.6 tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) khi 7 công nhân dựng cột điện thuê cho đơn vị Viettel thì 4 người bị điện giật chết, trách nhiệm của các bên liên quan đến nay gần như đang bỏ ngỏ thì ngày 26.10 tại huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) lại xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng khác. 4 người đang dựng cột điện thuê cho đơn vị viễn thông Viettel cũng bị điện giật chết một lúc.

 Vào khoảng 17h chiều 26.10 khi nhóm công nhân đang dựng cột bê tông viễn thông ở cánh đồng giáp gianh giữa địa bàn xã Cẩm Lạc và xã Cẩm Trung (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) thì bị dòng điện đường dây điện 35KV phía trên phóng xuống khiến 4 công nhân tử vong. Danh tính các nạn nhân xấu số được xác định là anh Phạm Văn Tình (SN 1971), anh Phạm Văn Lành (SN 1977, em trai anh Tình), ông Nguyễn Đức Ngoãn (SN 1962) và anh Nguyễn Văn Cường (SN 1994) cùng trú tại thôn Hưng Dương, xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên. Sau khi khám nghiệm hiện trường, cơ quan Công an, Viện kiểm sát và các cơ quan chức năng đã bàn giao thi thể của các nạn nhân cho gia đình mai táng theo phong tục.

Hiện trường vụ tai nạn tại huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh

Đau thương xóm nghèo

Cùng một lúc mất đi hai người, đau thương nhất là gia đình nạn nhân là hai anh em ruột Phạm Văn Tình và Phạm Văn Lành. Anh P.V.Đ (con bác ruột) nghẹn ngào kể: “Có gì đau xót hơn không. Đang yên ổn bỗng tang tóc và bất hạnh sập xuống đầu gia đình chúng tôi. Hai anh em ra đi cùng lúc trong thảm cảnh”.

Nạn nhân trẻ tuổi nhất là anh Nguyễn Văn Cường (24 tuổi). Người thân trong gia đình cho biết, trong thời gian chờ đợi để đi lao động nước ngoài, Cường đi làm kiếm thêm thu nhập giúp đỡ bố mẹ. Trước lúc đi làm, mẹ của anh Cường, bà Trần Thị Khương cũng đi theo nhưng vì có việc đột xuất nên quay về.

Chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng, ông Nguyễn Đình Hoạt cho hay: Cả bốn nạn nhân đều làm nông, họ là những trụ cột chính trong gia đình, gia cảnh hết sức khó khăn. Chính quyền xã Cẩm Hưng và bà con xóm làng đã tạm thời gác lại công việc hằng ngày để thay nhau đến từng nhà thăm hỏi, động viên, chia sẻ nỗi đau mất mát, cùng xắn tay phụ giúp chuẩn bị công tác tổ chức đám tang cho các nạn nhân. Hiện chính quyền phối hợp với gia đình lo mai táng, hỗ trợ ban đầu mỗi gia đình nạn nhân 11 triệu đồng.

 Vụ việc xảy ra khiến người thân vô cùng đau xót

Đùn đẩy cho nhau

Để xảy ra sự cố nghiêm trọng khiến 4 người tử vong cùng lúc khiến dư luận đặt câu hỏi, liệu ai sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm cho hậu quả nặng nề trên và liệu bài học lớn từ sự cố nghiêm trọng này có được các đơn quản lý tiếp thu, khắc phục khi thi công các công trình đòi hỏi độ an toàn cao hay không? Tuy nhiên, cho đến thời điểm này không những chưa có một đơn vị nào lên tiếng nhận trách nhiệm về sự việc, mà còn đổ lỗi trách nhiệm cho nhau.

Trao đổi về vụ việc trên, ông Bùi Quang Quân, Giám đốc Điện lực huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Cả 4 nạn nhân bị điện phóng giật chết là những lao động tự do của địa phương, không nắm rõ được các kỹ thuật và không có thiết bị bảo hộ khi thi công. Vị trí thi công nằm trong hành lang lưới điện, không đảm bảo khoảng cách an toàn nhưng đơn vị Viettel khi làm thì lại không đăng ký và không thông báo cho điện lực cắt điện. Hơn nữa, đơn vị thi công chưa trình phương án và Công ty Điện lực Hà Tĩnh chưa phê duyệt thi công nên phía Điện lực không biết để phối hợp thực hiện”.

Trái với ý kiến của ông Bùi Quang Quân, ông Trịnh Văn Tuấn, Giám đốc Chi nhánh Viettel Hà Tĩnh cho biết: “Việc thi công dựng cột viễn thông là để củng cố cho cột điện của điện lực vì có cáp quang của Viettel chạy theo trên đường điện 35 KV. Chúng tôi là chủ đầu tư còn thi công là nhà thầu phụ. Trước đó, chúng tôi nhận được công văn của Công ty Điện lực Hà Tĩnh yêu cầu tăng cường cột điện nên chúng tôi đã phối hợp với nhau làm. Thực ra chúng tôi đã có thông báo cho điện lực, nhưng hiện hai bên đang tranh cãi nên cứ để Cơ quan điều tra Công an tỉnh họ làm”, ông Tuấn nói.

Vụ việc 4 người bị điện giật tử vong là sự cố đáng tiếc không ai mong muốn và đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân, truy trách nhiệm của các bên liên quan. Tuy nhiên, thiết nghĩ trước khi có kết luận của cơ quan chức năng thì vai trò và các đơn vị liên quan cần phải lên tiếng nhận trách nhiệm về việc sử dụng lao động, và an toàn điện lưới chứ không thể cố tình né tránh, tranh cãi trách nhiệm được?

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 27.10, Bộ Công thương đã có văn bản yêu cầu EVN chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương, đơn vị thi công công trình viễn thông gần đường dây dẫn điện dừng tất cả các hoạt động thi công để phục vụ công tác điều tra tai nạn theo quy định. Cùng đó, các đơn vị tổ chức thăm hỏi, chia sẻ, động viên gia đình các nạn nhân bị tai nạn điện giật. EVN cũng được yêu cầu chỉ đạo các đơn vị điện lực, vận hành lưới điện rà soát các quy định, thông báo rộng rãi quy định phối hợp giữa đơn vị điện lực và các đơn vị có công trình thi công và có biện pháp an toàn cho người, thiết bị trong quá trình các đơn vị trong và ngoài ngành thi công gần đường dây dẫn điện. 

   Liên quan đến vụ việc, ngày 27.10 Bộ Công thương đã có văn bản yêu cầu EVN chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương, đơn vị thi công công trình viễn thông gần đường dây dẫn điện dừng tất cả các hoạt động thi công để phục vụ công tác điều tra tai nạn theo quy định. Cùng đó, các đơn vị tổ chức thăm hỏi, chia sẻ, động viên gia đình các nạn nhân bị tai nạn điện giật. EVN cũng được yêu cầu chỉ đạo các đơn vị điện lực, vận hành lưới điện rà soát các quy định, thông báo rộng rãi quy định phối hợp giữa đơn vị điện lực và các đơn vị có công trình thi công và có biện pháp an toàn cho người, thiết bị trong quá trình các đơn vị trong và ngoài ngành thi công gần đường dây dẫn điện.

 

 THÂN BA

Print
Tags:

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top