Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Phát huy tính chủ động để phát triển các thiết chế văn hóa, thể thao

Thứ Tư 17/10/2018 | 18:15 GMT+7

VHO-Sáng 17.10, tại TP Đà Nẵng diễn ra Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 145/2013/NĐ-CP ngày 29.10.2013 của Chính phủ về việc quy định về tổ chức ngày kỷ niệm; nghi thức trao tặng, đón nhận hình thức khen thưởng, danh hiệu thi đua; nghi lễ đối ngoại và đón, tiếp khách nước ngoài và Quyết định số 2164/QĐ-TTg ngày 11.11.2013 Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở giai đoạn 2013 - 2020, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy dự và chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đánh giá cao công tác triển khai thực hiện Nghị định 145 và Quyết định 2164 tại các địa phương trong thời gian qua, đồng thời khẳng định: Nghị định số 145/2013/NĐ-CP đã được Trung ương và các địa phương thực hiện hiệu quả, phù hợp với truyền thống của dân tộc, pháp luật và thông lệ quốc tế. Việc nghi lễ đối ngoại và đón, tiếp khách nước ngoài được chú trọng, phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế, góp phần tăng cường và mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương, các tổ chức trong khu vực và quốc tế. 

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đồng thời, sau 5 năm thực hiện Quyết định số 2164/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2030, các địa phương đã kịp thời triển khai quy hoạch hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở trên địa bàn. Đến nay đã có 40 địa phương ban hành quy hoạch thực hiện Quyết định số 2164/QĐ-TTg. Việc huy động được các nguồn lực để đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao tạo nền tảng vững chắc cho xây dựng tiêu chí văn hóa nông thôn mới, tạo sự phát triển hài hòa về đời sống văn hóa với đời sống kinh tế, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi về những thuận lợi, khó khăn, những vấn đề phát sinh trong thực hiện nghị định. Qua đó nêu ra một số hạn chế về Nghị định số 145/2013/NĐ-CP như việc chưa thống nhất trong cách tổ chức giữa các cơ quan, đơn vị; sự thiếu kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng và chưa có chế tài xử lý các hành vi vi phạm trong việc tổ chức kỷ niệm ngày thành lập, ngày truyền thống…Về thực hiện Quyết định số 2164/2013/NĐ-CP: Tại một số địa phương chưa quan tâm thực hiện quy hoạch đất cho xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao hoặc đã có quy hoạch nhưng chưa đầu tư xây dựng hay có nơi còn tình trạng dùng quỹ đất dành cho xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao vào mục đích khác. Lãnh đạo Sở VHTT TP Đà Nẵng cho biết, thực hiện Quyết định số 2164/QĐ-TTg, thành phố đã quy hoạch dành quỹ dất, bố trí vốn đầu tư hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, đặc biệt ở cấp cơ sở. Đến năm 2018, thành phố có 36/56 xã, phường có các hạng mục thiết chế văn hóa, thể thao (gồm 19 nhà văn hóa, 8 khu VCGT, 9 công viên vườn dạo, 22 khu thể thao. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở VHTT Đà Nẵng cũng cho biết: Luật Quản lý, sử dụng tài sản công vẫn chưa được các trung tâm VHTT cơ sở triển khai, áp dụng kịp thời để khai tác hiệu quả. Qua đó lãnh đạo Sở VHTT Đà Nẵng đã Đề nghị Bộ VHTTDL phối hợp với các Bộ, ngành có văn bản hưởng dẫn thêm để việc triển khai ở cơ sở được thuận lợi.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Các ý kiến cũng nêu thực tế: Một số địa phương đã có Trung tâm Văn hóa nhưng vẫn bị chuyển đổi vị trí để phục vụ mục đích kinh doanh thương mại; nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất không có thiết chế văn hoá, thể thao phục vụ đời sống văn hoá tinh thần, luyện tập thể dục, thể thao của người lao động; một số địa điểm Nhà Văn hóa lao động bị tỉnh thu hồi, mặc dù tỉnh đã đền bù xây dựng Nhà Văn hóa lao động ở vị trí khác, tuy nhiên vị trí mới đều không bằng vị trí cũ do không ở trung tâm, xa khu dân cư, xa khu công nghiệp, không thuận tiện về giao thông nên khó hoạt động, khó thu hút công nhân lao động và nhân dân đến sinh hoạt...Tại một số địa phương, thực hiện chủ trương đổi mới của Đảng (Nghị quyết số 19-NQ/TW) đang có chủ trương, hoặc đã tiến hành sáp nhập các Cung, Nhà Thiếu nhi với các Trung tâm Văn hóa, Trung tâm Thể thao, Đài Phát thanh Truyền hình…, việc sáp nhập nhà thiếu nhi vào các thiết chế khác còn mang tính cơ học chưa tính đến đặc thù của đối tượng thiếu nhi…

Lắng nghe những ý kiến của các đại biểu trong Hội nghị, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đề nghị: “Các địa phương cần tăng cường phối hợp với ngành văn hóa, thể thao và du lịch trong việc thực hiện Nghị định và Quyết định; tăng cường phát huy nội lực, lãnh đạo địa phương phải sâu sát, cụ thể, thực hiện nghiêm túc Nghị định số 145/2013/NĐ-CP và Quyết định số 2164/QĐ-TTg; tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân tự nguyện, tích cực tham gia hoạt động tại các thiết chế văn hóa; phát huy tính chủ động, sáng tạo và vai trò tự quản của cộng đồng đối với việc giữ gìn, phát triển các phong trào đồng thời từng bước nâng cao nhận thức để xây dựng đời sống văn hóa hiệu quả, thiết thực” .

Ngọc Hà

 

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top