Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên kí tên lên tranh: Một hành động bôi bẩn

Thứ Hai 15/10/2018 | 09:25 GMT+7

VHO-Sự việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên…kí tên lên bức tranh được bán đấu giá trong chương trình “Tình nghệ sĩ” đang khiến dư luận, giới hoạ sĩ phản ứng, chỉ trích. Một hành động bị cho là ý thức kém, ứng xử thiếu văn hoá…

Trước đó, ngày 30.8, Đàm Vĩnh Hưng và một số nghệ sĩ đã tổ chức chương trình Tình nghệ sĩ để quyên góp giúp đỡ nghệ sĩ Lê Bình và Mai Phương đang điều trị ung thư. Một việc làm đáng nhẽ được cộng đồng đánh giá cao nếu như không xảy ra việc Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên…ký tên trên bức tranh của hoạ sĩ Hứa Thanh Bình được mạnh thường quân đấu giá 200 triệu đồng.  
Dư luận, cộng đồng mạng phản ứng dữ dội cho rằng Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên thiếu hiểu biết, thiếu ý thức, không tôn trọng tác giả của bức tranh. Bởi một tác phẩm hội hoạ chỉ có tác giả của nó mới được quyền ký tên mình trên đó. Nhưng các nghệ sĩ đã không ngại ký tên lên mặt của bức tranh không khác gì đang bôi bẩn lên đứa con tinh thần của người khác. 

Sau khi bị cộng đồng mạng chỉ trách, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng phân trần: “Chủ nhân của bức tranh đó đã yêu cầu anh em ký vào để làm kỷ niệm. Thiết nghĩ khi mình đã bán cho ai một vật gì đó thì chủ nhân mới hoàn toàn có quyền hạn với món đồ đó". Lời giải thích của Đàm Vĩnh Hưng càng khiến cho dư luận tức giận. Một người nổi tiếng như Đàm Vĩnh Hưng lại có thể ngây ngô, thiếu hiểu biết như vậy. Sau đó, Đàm Vĩnh Hưng đã lên trang cá nhân xin lỗi hoạ sĩ Hứa Thanh Bình và giới hoạ sĩ và không quên “đổ lỗi” do không biết, không hiểu. 

Các nghệ sĩ bên bức tranh đấu giá 


“Vì chúng tôi cũng nhận ra mình không am hiểu luật về tranh nên cũng cảm thấy thật tiếc cho việc ký tên đó. Và điều quan trọng là chúng tôi không muốn mình sẽ bị đánh đồng giống như những vị đã lên tiếng rủa xả chúng tôi như thế”. Càng phân trần dư luận càng phản ứng với cách mà Đàm Vĩnh Hưng xin lỗi. Người đáng ra cần phải xin lỗi trực tiếp là hoạ sĩ Hứa Thanh Bình thì nam ca sĩ lại dùng cách viết lên trang cá nhân và không quên kèm theo lời lẽ đầy thách thức. 
Bức xúc trên trang cá nhân của mình hoạ sĩ Lê Kinh Tài cho rằng: “Chúng tôi phát hiện ra vụ này quá trễ nhưng cá nhân tôi nghĩ vẫn còn kịp để Lệ Quyên và Đàm Vĩnh Hưng tổ chức một buổi họp báo công khai xin lỗi cá nhân hoạ sĩ Hứa Thanh Bình nói riêng và giới cầm cọ cả nước nói chung. Nếu anh, chị biết mình sai lầm….Biết tôn trọng người khác đó cũng là cách tự trọng mình. Tôi thiển nghĩ, người hoạt động nghệ thuật phải biết tôn trọng tác giả cũng như tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ khác, âu mới giữ được nhân cách và nhân phẩm của chính mình”. 

Hành động kí tên lên bức tranh của Đàm Vĩnh Hưng khiến giới hội hoạ nổi nóng cho rằng đây là hành động bôi bẩn, thiếu ý thức
Hoạ sĩ Siu Quý bức xúc “Các nghệ sĩ showbiz ký tên lưu niệm lên mặt trước một tác phẩm hội hoạ. Họ đang bán đấu giá bức tranh hay bán đấu giá chữ ký? Thật đau lòng với cách ứng xử văn hoá của các nghệ sĩ làm văn hoá…”.
Đúng hay sai chưa đề cập đến, nhưng rõ ràng cách hành xử thiếu văn hoá, thái độ của người nghệ sĩ trong trường hợp này thật đáng buồn. Hoạ sĩ Hứa Thanh Bình dù đã bán bức tranh cho người khác hẳn cũng đau xót khi nhìn thấy đứa con tinh thần của mình bị bôi bẩn như thế. 
Rõ ràng, đây là bài học cho không riêng gì những người nghệ sĩ, bài học về thái độ, ứng xử với nghệ thuật. Không thể lấy lí do không am hiểu, không biết cho hành động sai trái của mình. Vẽ, kí lên tác phẩm của người khác rõ ràng là một hành động bôi bẩn…

MAI LINH
 

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top