Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Thêm 30 ca khúc được chuyển soạn và sáng tác riêng cho guitar độc tấu

Chủ Nhật 14/10/2018 | 21:48 GMT+7


Theo nhạc sĩ Thuỵ Kha, lâu lắm rồi mới có nghệ sĩ sáng tác riêng cho guitar độc tấu và một mình đứng riêng một tuyển tập.


    Nghệ sĩ Vũ Hiện biểu diễn tại buổi ra mắt tuyển tập “Nhớ về vũ công”

Tối qua (14.10), nghệ sĩ guitar Vũ Hiển (tên đầy đủ là Vũ Đức Hiển) đã cho ra mắt tuyển tập “Nhớ về vũ công” tại không gian ấm cúng của Laca cafe (24 Lý Quốc Sư, Hà Nội). Đây là ấn phẩm đầu tiên của chàng lãng tử guitar cổ điển Hà Nội sau 10 năm tập trung tìm tòi, giảng dạy và biểu diễn. 
     “Nhớ về vũ công” bao gồm 30 ca khúc, trong đó có 20 ca khúc Việt Nam chuyển soạn cho đàn guitar độc tấu và 8 tác phẩm do Vũ Hiển sáng tác và hai ca khúc nước ngoài. Trong có 7 tác phẩm anh chuyển soạn dành cho thiếu nhi thì có tới 6 tác phẩm là ca khúc thiếu nhi Việt Nam “nằm lòng” trong bao thế hệ trẻ em Việt Nam: “Tiếng chuông và ngọn cờ”, “Chiếc đèn ông sao” của nhạc sĩ Phạm Tuyên, “Mơ ước ngày mai” của nhạc sĩ Trần Đức... Ở mảng này, Vũ Đức Hiển chọn sự giản dị, hồn nhiên hợp với lứa tuổi thiếu nhi để thể hiện những giai điệu ngây thơ được kết nối bằng những nốt luồn và những hòa âm tinh tế.
     Khác với những bản chuyển soạn ca khúc thiếu nhi, Vũ Đức Hiển đã thả hồn mình vào những giai điệu của các ca khúc trữ tình để tìm cách “thốt lên” bằng tiếng guitar rất riêng mà mình cảm nhận được. Đó là 9 ca khúc trữ tình trong đó 8 ca khúc trữ tình Việt Nam được anh chọn lọc chuyển soạn như “Em ơi! Hà Nội phố” của Phú Quang (thơ Phan Vũ), “Giấc mơ trưa” của Giáng Son (lời Nguyễn Vĩnh Tiến), “Biển nhớ” của Trịnh Công Sơn... Ngoài ra, 6 ca khúc cách mạng rất nổi tiếng được anh chuyển soạn như “Hà Nội niềm tin và hy vọng” (Phan Nhân), “Nơi đảo xa” (Thế Song), “Sông Đăkrông mùa xuân về” (Tố Hải)...


     Phần cuối cùng của tập sách chính là phần sáng tác cho đàn guitar của tác giả. Theo lời tựa của nhạc sĩ Nguyễn Thuỵ Kha, phần sáng tác là phần hiếm hoi trong lịch sử guitar Việt Nam, bởi trước đó công chúng yêu nhạc và đam mê với guitar chủ yếu biết tới những sáng tác của Tạ Tấn, Phạm Ngữ, Hải Thoại...; còn giờ đây là những sáng tác của Vũ Hiển. Sáng tác của anh là một chấm phá chao liệng dễ thương trong “Chim hải âu”;  một vụt lóe hy vọng trong “Thao thức”; hay  một day dứt trầm lùi trong “Nhớ về vũ công”...
     Vũ Đức Hiển sinh năm 1983, sinh ra trong một gia đình không có ai theo nghệ thuật, nhưng anh đã theo học và đam mê với đàn guitar từ nhỏ. Trải qua nhiều giai đoạn của tuổi trẻ, đến năm 25 tuổi, Vũ Đức Hiển mới thực sự đầu tư, tập trung cho đam mê của mình bằng việc bán đàn, truyền cảm hứng tới học sinh của mình. Hiện anh có 6 trung tâm dạy đàn guitar và luôn có 3.000 – 4.000 học sinh. 


                                                                                                                                                                                                Tin, ảnh: Cúc Phương

 

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top