Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Vụ gài mìn cây ATM ở Quảng Ninh: Hé lộ động cơ của hung thủ

Chủ Nhật 14/10/2018 | 20:05 GMT+7

VHO-  Nhà chức trách nhận định đây là một vụ phá hoại tài sản hoặc gây sát thương cho người, khả năng cướp tiền khó xảy ra vì khi mìn nổ, tiền cũng sẽ nát vụn.

Trao đổi với báo chí ngày 14.10, Trung tá Bùi Thanh Toàn - Trưởng ban Công binh bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh cho biết, vụ việc 2 cây ATM vừa bị gài mìn ở chung cư than Nam Mẫu, TP.Uông Bí là đặc biệt nghiêm trọng, may mắn lực lượng chức năng đã xử lý kịp thời nên hậu quả đã không xảy ra.

Trung tá Toàn cho biết, toàn bộ khối mìn này đã ở chế độ chờ kích nổ, nhóm đối tượng chỉ cần đấu đầu dây điện vào một nguồn phát điện như quả pin là khối thuốc nổ sẽ phát nổ. Có rất nhiều phương pháp kích nổ bằng điện, có thể đặt bằng đồng hồ hẹn giờ hoặc có thể dùng điều khiển từ xa hoặc đấu trực tiếp vào nguồn pin.

vu gai min cay atm o quang ninh: he lo dong co cua hung thu hinh anh 1

Để có thể đấu nối được một lượng thuốc nổ lớn như vậy, nhóm gài mìn này ít nhất phải có từ hai người trở lên. Những người này rất am hiểu về lĩnh vực thuốc nổ, thường xuyên sử dụng mìn mới có thể đấu siêu đến vậy. “Chỉ cần được kích nổ, chắc chắn các thỏi thuốc nổ này sẽ phát nổ toàn bộ” - Trung tá Toàn nói.

10 thỏi mìn này nếu được kích nổ tuy sức công phá không đủ sập tòa chung cư nhưng chắc chắn sẽ khiến tòa nhà bị nứt vỡ. Khi ấy toàn bộ số tiền chứa trong máy rút tiền cũng bị nát vụn, văng khắp nơi.

Theo Người đưa tin, các chuyên gia đánh giá bán kính công phá, ảnh hưởng của khối thuốc nổ này ít nhất là 100m. Cây ATM sẽ bị khối thuốc nổ thổi bay tung tóe, khung thép, kính văng sẽ có sức sát thương rất lớn. Với nhóm cài mìn rất am hiểu về cơ chế phát nổ, chắc chắn sẽ biết rõ với lượng thuốc nổ lớn như vậy số tiền có trong cây ATM cũng bị thổi bay nên có thể loại trừ khả năng cài mìn để lấy tiền.

Được biết 10 thỏi mìn được lực lượng công binh tháo gỡ này là vật liệu nổ công nghiệp, thường được dùng trong khai thác mỏ than. Trong khi đó khu chung cư này là nơi ở của hàng trăm công nhân Công ty Than Nam Mẫu. Nguồn gốc của số mìn này đang được xác minh.

vu gai min cay atm o quang ninh: he lo dong co cua hung thu hinh anh 2

Các thỏi thuốc nổ được giấu trong phòng kỳ thuật chờ thời cơ phát nổ

Như Dân Việt đã thông tin: Theo Công an Quảng Ninh,  khoảng 8h45 ngày 13.10, Tổ công tác của Phòng Giao dịch Ngân hàng SHB chi nhánh Uông Bí gồm 5 nhân viên đến mở két, nạp tiền vào 2 cây ATM  số 7 và 8 đặt bên hông Nhà CT1 thì phát hiện trong cây ATM số 7 có một số thỏi hình trụ dài khoảng 20cm nghi là thuốc nổ, nên đã cấp báo đến bảo vệ chung cư và cơ quan công an.

Khi lực lượng chức năng tiếp cận 2 cây ATM thì phát hiện 10 quả mìn, tổng khối lượng khooảng 2kg có nối dây trực tiếp với nhau. Những quả mìn này còn nguyên kíp nổ, các đối tượng phá cửa phòng kỹ thuật rồi giấu sau các hòm chứa tiền chờ thời cơ kích nổ.

Đến 14h30 cùng ngày, số mìn trên đã được tháo gỡ. Toàn bộ các cây ATM tại TP.Uông Bí đã được kiểm tra.

DV (tổng hợp)

theo Dân Việt

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top