Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Ý Đảng, lòng dân trong xây dựng đời sống văn hóa ở quê hương Đại thi hào Nguyễn Du

Thứ Sáu 12/10/2018 | 20:25 GMT+7

VHO-Tiên Điền (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) là vùng đất “Địa linh nhân kiệt”, nơi hội tụ tinh hoa của núi Hồng, sông Lam với nhiều danh nhân, di tích danh thắng nổi tiếng và nhiều loại hình văn hóa vật thể, phi vật thể độc đáo. Bao đời nay, cuộc sống người dân luôn hòa mình trong “nhịp phách” của Ca trù và làn điệu dân ca Ví, giặm. Từ một xã nghèo, Đảng bộ lãnh đạo và nhân dân đồng lòng lấy văn hóa làm nền tảng phát triển kinh tế-xã hội, từng bước chuyển mình, bật dậy trở thành điển hình trong xây dựng nông thôn mới, xứng đáng là địa chỉ đỏ cho mọi miền quê về học tập.

          Bản sắc, nếp sống văn hóa của vùng đất xứ Nghệ được bảo tồn, gìn giữ và truyền dạy qua nhiều thế hệ là cầu nối và động lực để nuôi dưỡng khát vọng làm giàu bền vững. Đây chính là nền tảng, điểm tựa vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tiên Điền vận dụng sáng tạo các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, xây dựng mô hình điểm trong việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 khóa X về nông nghiệp, nông thôn, nông dân. 

          Vào những ngày mùa thu tháng Tám, về Tiên Điền sau 8 năm kể từ khi dự lễ kỷ niệm 245 ngày sinh Nguyễn Du, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng trước sự thay đổi về diện mạo của một miền quê trước kia vốn nghèo khó. Ấn tượng đầu tiên là những con đường làng sạch sẽ, hai bên hàng cây nguyệt quế được cắt tỉa vuông vức, xen kẽ các bồn hoa thẳng tắp như lời chào thân thiện đối với du khách. Tôi từng đặt chân đến nhiều làng quê trù phú khác, nhưng không đâu có con đường bích họa độc đáo như ở đây. Nét vẽ điệu nghệ, uốn lượn từ 22 bức tranh giúp người xem không chỉ hình dung rõ nét số phận nàng Kiều trên dặm dài lưu lạc mà còn thổn thức tự hào vì đang đứng ngay trên mảnh đất quê hương Đại thi hào Nguyễn Du.

Một góc con đường bích họa tại thôn Phong Giang

          Tôi bước chân đến Nhà văn hóa thôn Phong Giang - nơi được người dân ví là “trung tâm đoàn kết” của thôn. Vào cuối giờ chiều mỗi ngày Câu lạc bộ thể dục thể thao được khởi động, thu hút sự tham gia của đông đảo bà con. Tối đến, tiếng hát dân ca Ví Giặm của nam thanh nữ tú, cụ ông cụ bà thuộc Câu lạc bộ dân ca lại cất lên lắng đọng, thắm thiết ân tình; mọi người thân thiết gặp nhau uống nước chè quê, nói chuyện làm ăn, chuyện dựng xây khu dân cư kiểu mẫu, chuyện dạy dỗ con cái học hành… Dù gặp người lạ hay người quen, người dân ở đây đều lịch sự giao tiếp bằng từ “dạ” và nụ cười niềm nở. Đó là quy cách ứng xử đã tạo nên “nếp làng” ở quê hương Nguyễn Du.

 

Nét đẹp xin chữ ngày xuân vẫn được lưu giữ

          Nhận thức sâu sắc rằng nền tảng văn hóa là động lực phát triển của địa phương, ngay từ khi bắt đầu triển khai xây dựng nông thôn kiểu mẫu, Đảng ủy xã Tiên Điền đã xác định lấy truyền thống văn hóa làm động lực và là điểm khởi đầu để tiến hành phát triển kinh tế - xã hội. Điều đó được cụ thể hóa trong Nghị quyết chuyên đề xây dựng nông thôn mới gắn liền xây dựng đời sống văn hóa đậm đà bản sắc. Theo lời Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nguyễn Quốc Việt “Xác định hướng đi và bắt đầu từ đâu là khâu khó nhất, vì cụm từ “xây dựng khu dân cư kiểu mẫu”còn rất mới lạ trong nhân dân. Muốn đoàn kết người dân thành một khối thống nhất, để bắt tay vào thực hiện chủ trương không phải chuyện dễ dàng”. Sau khi có Nghị quyết, Đảng ủy xã đã tổ chức các buổi tập huấn, những chuyến tham quan học tập mô hình đạt chuẩn ở giai đoạn trước của các xã, huyện trên địa bàn toàn tỉnh. Khi người dân đã hiểu về mục đích, ý nghĩa của xây dựng nông thôn mới, có sự đồng thuận cao, Đảng ủy hướng dẫn người dân đi vào các việc cụ thể như: cải tạo vườn tạp, trồng cây - nuôi con có hiệu quả kinh tế gắn với tìm kiếm thị trường đầu ra; xây dựng các mô hình kinh tế gia đình bền vững, tạo công ăn việc làm cho người lao động; nâng cao dân trí, động viên con em vượt khó nỗ lực học hành; đẩy lùi tệ nạn xã hội; quan tâm gìn giữ phát huy giá trị di tích, văn hóa truyền thống của địa phương; chú trọng vệ sinh môi trường; xây dựng cảnh quan sinh thái (xoá bỏ hàng rào bê tông, xây dựng hàng rào xanh, trang bị hệ thống chiếu sáng).

Đến Tiên Điền nghe câu hò Ví, giặm

          Trong quá trình thực hiện, sự lãnh đạo, giám sát của Đảng ủy xã là nhân tố quyết định thắng lợi: Đảng ủy ra Quyết định thành lập Ban chỉ đạo và các Tổ Công tác lãnh đạo các thôn. Nhiệm vụ của Ban, Tổ không chỉ hướng dẫn người dân làm chuyên môn, mà phải sâu sát, khéo léo định hướng tư duy người dân làm kinh tế bền vững, phát hiện ngăn chặn kịp thời biểu hiện lệch lạc trong việc thực hiện ước mơ đổi đời. Đảng ủy xã Tiên Điền gắn kết quả hoạt động này với tiêu chí xếp loại Đảng viên cuối năm. Phát huy vai trò “đầu tàu” gương mẫu, 100% gia đình đảng viên có đường giao thông nông thôn đi qua tình nguyện hiến đất; tiên phong thực hiện hàng trăm ngày công lao động làm đường, làm nhà văn hóa, cắt tỉa hàng rào, trồng cây xanh. Các chi bộ Đảng đi đầu thực hiện “chủ nhật xanh” hàng tuần với nhiệm vụ lao động làm sạch đường sá cảnh quan, cùng toàn dân làm thủy lợi, đào mương tiêu úng phòng chống lụt. Nhờ “đảng viên đi trước”,người dân biết ứng dụng công nghệ mới trong nông nghiệp để tạo ra các sản phẩm có chất lượng, vì sức khỏe cộng đồng. Khu vườn của đảng viên, Chủ tịch Mặt trận tổ quốc xã Trần Đức Linh nhờ tập trung thực hành nông nghiệp sạch theo tiêu chuẩn Vietgap, từ vườn khô trở thành vườn mẫu đạt chuẩn. Bác nông dân Nguyễn Văn Linh chia sẻ: “Thấy đảng viên làm có hiệu quả nên chúng tôi tin tưởng đầu tư thiết bị hiện đại trồng cây. Giờ đây chúng tôi rất vui vì vườn mẫu xanh tươi tạo ra thu nhập”.

          Kết hợp giữa “làm gương” và “dân vận khéo”, các chi bộ Đảng đã tổ chức họp dân, xuống từng hộ gia đình vận động trực tiếp, lấy sự nhất trí đồng tình của người dân làm điểm mấu chốt để thực hiện xây dựng đời sống văn hóa. Vì thế mà hơn 3000 con người của Tiên Điền đều tin vào Đảng, chính quyền, tình nguyện hiến đất, làm sạch cảnh quan, nhiệt tình tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới. Thật đúng như Bác Hồ đã dạy: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó trăm lần dân liệu cũng xong”.

          Tiếng lành đồn xa, bộ mặt mới của Tiên Điền đã thu hút nhiều khách tham quan ở trong và ngoài nước, từ đó mở ra một hướng làm kinh tế mới, đó là phát triển du lịch cộng đồng. Hình thức này còn là cơ hội phát huy được bản sắc văn hóa địa phương lại góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn. Nhận ra xu thế phát triển này, Đảng ủy xã Tiên Điền đã chỉ đạo mở lớp đào tạo tiếng Anh giao tiếp cơ bản cho người dân địa phương, tạo điều kiện tiếp đoàn khách nước ngoài một cách thuận lợi. Hiện nay xã đã có 15 mô hình homestay đặt tại thôn Phong Giang, trong đó có 8 đảng viên trong chi bộ thôn đi đầu. Đảng ủy xã chỉ đạo phải phát triển du lịch “sạch”, lấy tiêu chí nghỉ dưỡng lành mạnh làm động lực hoạt động, nhất quyết không chứa chấp tệ nạn xã hội. Du khách về đây, bách bộ trong thôn xóm thanh bình, trải nghiệm các hoạt động làm nông dân, thư giãn bằng dịch vụ ngâm chân thuốc bắc cổ truyền, sinh hoạt văn nghệ cùng người dân…và nghỉ ngơi ở homestay an toàn sẽ là ấn tượng không thể quên.

Đoàn đại biểu và du khách về Tiên Điền học tập, tham quan và trải nghiệm

          Nhờ lòng dân quyện hòa trong ý Đảng, Tiên Điền có một bước đột phá mạnh mẽ về kinh tế. Tổng giá trị thu nhập xã hội đạt 101,796 triệu đồng, hơn 85% đường giao thông nông thôn được cứng hóa; 20 vườn mẫu cho thu nhập khá trở lên; 200 lao động làm việc tại nước ngoài gửi ngoại tệ về gia đình đầu tư sản xuất; số hộ nghèo chỉ còn 4,01%. Năm 2017, xã có 835/897 hộ đạt gia đình văn hóa, 3 trường học giữ vững đạt chuẩn Quốc gia. Thôn xóm không có tệ nạn xã hội, không có trẻ em bỏ học, không khiếu kiện vượt cấp. Đời sống nhân dân an lành, tương thân tương ái, lưu giữ trọn vẹn giá trị quê hương.

          Những điều “mắt thấy, tai nghe” ấy là kết quả đổi mới lãnh đạo của Đảng bộ xã, lấy truyền thống văn hóa làm nền tảng và lợi ích của dân làm mục đích để xây dựng phong trào; kết quả này còn góp phần xây dựng các tổ chức Đảng ở địa phương trong sạch, vững mạnh. Nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo của cấp ủy đảng và chính quyền địa phương mình. Niềm tin đó đã biến thành sức mạnh để người dân hòa mình vào phong trào xây dựng đời sống văn hóa đậm đà bản sắc. Trước khởi sắc của Tiên Điền, bà Vi Thanh Hoài - Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ: “Sau một năm trở lại Tiên Điền, tôi chứng kiến sự thay đổi ngoạn mục của đời sống văn hóa nơi đây. Mô hình gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa ở Tiên Điền cần được nhân rộng ra các địa phương khác trên cả nước. Đó chính là mấu chốt cho quá trình xây dựng nông thôn mới bền vững”.

          Phát huy những thành quả đạt được, xây dựng nông thôn mới thực sự trở thành một vùng quê đáng sống, Đảng bộ và nhân dân Tiên Điền tiếp tục lấy văn hóa làm nền tảng phát triển; tập trung huy động tối đa các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững. Phấn đấu đến năm 2020, tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hàng năm từ 19% trở lên, thu nhập bình quân của xã đạt 55 triệu đồng/người/năm trở lên; tỷ lệ hộ nghèo dưới 4%; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 90%. Đảng bộ xã đạt trong sạch vững mạnh; chính quyền đạt vững mạnh; các tổ chức cơ sở vững mạnh toàn diện.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng vai trò định hướng, dẫn dắt của văn hoá đối với sự phát triển của dân tộc, Người khẳng định: “Văn hoá soi đường cho quốc dân đi”. Nhìn lại quá trình xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ và nhân dân xã Tiên Điền luôn tự hào bởi đã lấy văn hoá soi đường để dựng xây làng quê đáng sống. Tuy quá trình này mới chỉ bắt đầu, nhưng chúng tôi tin tưởng rằng, có sự đồng tâm nhất trí giữa ý Đảng, lòng dân, với sự khởi đầu từ việc xây dựng đời sống văn hóa ở Tiên Điền thì đích đến sẽ không còn xa nữa.         

Nguyễn Thúy Nga (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)

                       

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top