Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

​Về việc xuất bản, phát hành SGK: Bộ GD&ĐT nói gì?

Thứ Sáu 05/10/2018 | 10:51 GMT+7

VH-  Bộ GD&ĐT vừa báo cáo một số vấn đề về việc biên soạn, xuất bản, phát hành sách giáo khoa (SGK) giai đoạn 2012 -2017 gửi Văn phòng Chính phủ. Về việc sử dụng lại SGK, Bộ GD&ĐT cho rằng đã thiết kế đúng, tuy nhiên có thể do giáo viên, học sinh thực hiện chưa đúng quy trình sử dụng SGK nên còn tình trạng viết bài, làm bài vào SGK dẫn đến tình trạng phải thay đổi hằng năm.

Bộ GD&ĐT cho biết đã yêu cầu giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng SGK, nhắc nhở học sinh có ý thức giữ gìn, không được viết, vẽ vào sách để sử dụng SGK được lâu bền. Tuy nhiên, việc sử dụng lại SGK hiện mới đạt khoảng 35%.

Đối với việc sử dụng sách tham khảo, Bộ GD&ĐT cho biết loại sách tham khảo theo chương trình giáo dục phổ thông được nhiều NXB tổ chức xuất bản và phát hành trên thị trường. Hiện nay có nhiều NXB tham gia xuất bản và phát hành sách tham khảo. Vì vậy, mỗi môn học có rất nhiều sách tham khảo theo từng khối, lớp và cách thức tiếp thị, phát hành cũng đa dạng. Để quản lý việc sử dụng sách tham khảo trong các nhà trường bảo đảm chất lượng, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư quy định về quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Thông tư này ngoài quy định về quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên còn nêu trách nhiệm của giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp trong việc lựa chọn, quản lý, sử dụng xuất bản phẩm tham khảo, trách nhiệm của các sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT trong việc chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra.

Trong việc xuất bản, phát hành SGK, Bộ GD&ĐT cho biết, từ năm học 2002-2003 đã ban hành Quyết định thành lập đội ngũ tác giả và tổ chức biên soạn SGK, thành lập Hội đồng thẩm định SGK và tổ chức thẩm định SGK các môn học. Đồng thời giao cho NXB Giáo dục Việt Nam tổ chức bản thảo, biên tập, thiết kế-minh họa, đăng kí xuất bản, in và phát hành SGK. Từ đó đến nay, việc in SGK do NXB Giáo dục Việt Nam tổ chức thực hiện thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn các nhà in có đủ năng lực để bảo đảm chất lượng, tiến độ, giá thành hợp lý.

Do tính chất đặc thù của việc xuất bản, phát hành SGK nên NXB Giáo dục Việt Nam không được tự quyết định giá bìa SGK. Theo Bộ GD&ĐT, từ năm 2011 đến nay, mặc dù giá cả thị trường có nhiều thay đổi, giá nguyên vật liệu làm sách tăng lên nhiều nhưng giá SGK vẫn giữ nguyên. Đặc biệt, Bộ này cho biết, theo báo cáo của NXB Giáo dục Việt Nam, trong việc in ấn, phát hành SGK hiện nay lỗ khoảng 40 tỉ một năm (?). Về việc chiết khấu phát hành SGK, theo báo cáo của NXB Giáo dục Việt Nam, việc phát hành SGK thông qua hệ thống các Công ty Sách-Thiết bị trường học, các đối tác phát hành thuộc các tỉnh, thành trong cả nước. Toàn bộ các chi phí in ấn và phát hành SGK, NXB Giáo dục Việt Nam phải tự hạch toán, tự cân đối; hoàn toàn không có trợ giá hoặc hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Và SGK tới được tay học sinh cũng phải trải qua một quá trình lưu thông trên thị trường. Chiết khấu bán hàng (phí phát hành) dành cho các Công ty Sách-TBTH, các đối tác phát hành là 20% (đối tác chiến lược) và 18% (đối tác phát hành). Theo Bộ GD&ĐT, mức chiết khấu (phí phát hành) đối với SGK hiện nay (18-20%) là ở mức rất thấp so với mặt bằng chiết khấu đối với mặt hàng sách nói chung của các NXB và giá SGK hiện ở mức thấp, chỉ bằng (30 - 40%) đối với giá của các loại sách khác...

Văn Hoá sẽ trở lại vấn đề này trong những số báo tới. 

 QUỐC HÙNG

Print
Tags:

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top