Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Việc in ấn, phát hành sách giáo khoa cần đảm bảo minh bạch, không khai

Thứ Hai 01/10/2018 | 21:31 GMT+7

VH- Ngày 1.10, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì. 

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã thông tin về phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra trước đó do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì. Theo đó, tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ đánh giá, tốc độ tăng trưởng GDP 9 tháng năm 2018 tăng 6,98%, là mức tăng cao nhất so với cùng kỳ kể từ năm 2011. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2018 tăng 0,59% so với tháng trước, CPI bình quân 9 tháng năm 2018 tăng 3,57% và dự kiến chúng ta sẽ kiểm soát được chỉ số CPI theo chỉ tiêu Quốc hội giao là dưới 4%.
“Đến thời điểm này, chúng ta có thể khẳng định sẽ hoàn thành toàn bộ 12 chỉ tiêu Quốc hội giao cho năm 2018, với 8 chỉ tiêu vượt và 4 chỉ tiêu đạt. Thu ngân sách 2018 dự kiến tăng khoảng 3% so với dự toán và tăng 5,5% so với 2017. Con số rất ấn tượng là bội chi năm 2018 dự kiến đạt 3,67%, thấp hơn chỉ tiêu Quốc hội giao là 3,7%”, Người phát ngôn Chính phủ thông tin.
Tuy nhiên, tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương không được lơ là, chủ quan với kết quả đạt được; cần tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; bám sát diễn biến tình hình quốc tế, trong nước, có đối sách phù hợp, kịp thời, đặc biệt là mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định vĩ mô và kiểm soát lạm phát dưới 4%.
Cũng tại buổi họp báo, trả lời về vấn đề độc quyền sách giáo khoa (SGK), Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết,sau khi được Quốc hội giao cho công tác biên soạn bộ tài liệu SGK mới, Bộ GD&ĐT đã quyết định thành lập nhóm biên soạn SGK, tổ chức biên soạn và cần Hội đồng thẩm định quốc gia để thẩm định. Sau đó, NXB sẽ tổ chức biên tập, chỉnh sửa, in ấn. “Qua quá trình tổ chức, NXB Giáo dục đều đã tổ chức đấu thầu in ấn và đã chia ra làm bốn khu vực để tổ chức in ấn, xuất bản và cung cấp sách cho địa phương để giảm chi phí luân chuyển sách. Mới đây,   Bộ TT&TT đã có quyết định, thông báo chính thức giao quyền cho  năm NXB tổ chức in ấn SGK. Điều này cho thấy việc độc quyền SGK sẽ được  xóa bỏ khi năm NXB thực hiện in ấn SGK. Đồng thời, cũng huy động nhiều nguồn lực xã hội hoá để tổ chức biên soạn SGK”, Thứ trưởng Bộ trưởng GD&ĐT giải thích.
Về mức chiết khấu, ông Độ cho biết, theo báo cáo của NXB Giáo dục ban đầu thì có thể là 20-25%, nhưng sau đó là 18-20%, để phục vụ công tác vận chuyển, phát hành sách từ nhà in thông qua các Công ty Sách và Thiết bị trường học ở các địa phương đến trường học và học sinh. Mức chiết khấu này không cao so với sách tham khảo, sách hướng dẫn là 30-35%.
Trước đó, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ, trong báo cáo về vấn đề độc quyền xuất bản SGK, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho hay, theo quy định của Luật Giáo dục và Luật Xuất bản hiện hành thì Nhà xuất bản NXB Giáo dục Việt Nam là đơn vị duy nhất được giao xuất bản SGK. Từ cuối năm 2017 đến nay, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ TT&TT cấp phép thêm năm nhà xuất bản được tham gia xuất bản SGK và sẽ tiếp tục xem xét mở rộng cấp phép. Về tỷ lệ chiết khấu SGK của NXB Giáo dục Việt Nam, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, SGK là mặt hàng thuộc diện quản lý giá của Nhà nước và được trợ giá, có tỷ lệ chiết khấu khi phát hành từ 20-25% thấp hơn mức trung bình so với tỷ lệ chiết khấu các loại sách khác là từ 35-40%.
Tại buổi họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ rõ: Có độc quyền của NXB Giáo dục Việt Nam và tình trạng này đã được phân tích khi xây dựng Đề án đổi mới Chương trình, SGK giáo dục phổ thông.Tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là phải xóa độc quyền. Tinh thần này đã được thể hiện trong Đề án đổi mới Chương trình, SGK giáo dục phổ thông cũng như việc cấp phép thêm các nhà xuất bản. “Không chỉ có độc quyền SGK mà còn có thực tế là nhiều trường bằng cách này hay cách khác “ép” học sinh, phụ huynh mua sách tham khảo để hưởng hoa hồng. Đây là một trong những biểu hiện rõ của tiêu cực trong giáo dục. Từ năm 2014, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GD&ĐT phải tập trung chấn chỉnh tình trạng “ép” may đồng phục, “ép” mua sách. Bộ cũng đã có các văn bản chỉ đạo nhưng về sách chưa có chuyển biến rõ như với đồng phục. Bộ cần chỉ đạo quyết liệt hơn. Những nơi vi phạm cần xử lý nghiêm”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Nói thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ rất quyết liệt và yêu cầu Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phải có giải pháp khắc phục ngay, chỉ đạo việc in ấn, xuất bản SGK phải minh bạch, công khai, làm tốt công tác xã hội hoá; chống độc quyền, lợi ích nhóm và xem xét lại việc biên soạn SGK. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã giải trình về việc viết vào SGK là đã chỉ đạo các trường thực hiện tiết kiệm, hướng dẫn học sinh làm bài tập vào vở. Thủ tướng cũng đã giao trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ GD&ĐT và Bộ trưởng về việc báo cáo, giải trình trước Quốc hội nếu được yêu cầu.

 Không có vùng cấm cho việc xử lý “bảo kê” ở chợ Long Biên
Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, Chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo và yêu cầu phải xử lý nghiêm cá nhân tổ chức bảo kê theo pháp luật, không có vùng cấm. Hiện TP có trên 500 chợ truyền thống và hơn 100 siêu thị phục vụ kinh doanh, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân. TP đã giao trách nhiệm cho UBND phường để quản lý, đảm bảo việc kinh doanh, buôn bán bình thường cho tiểu thương; nếu chỗ nào để xảy ra trường hợp tương tự như ở chợ Long Biên sẽ bị xử lý nghiêm.
Liên quan đến nghi ngờ có lực lượng công an tham gia bảo kê tại chợ Long Biên, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn khẳng định vụ việc này là không chấp nhận được. Nếu có thông tin chính xác về việc bảo kê của lực lượng công an thì đề nghị báo chí cung cấp. Hiện nay, vụ án đã được khởi tố, Công an TP Hà Nội đang vào cuộc tích cực, trách nhiệm, theo chỉ đạo của Bộ Công an khẩn trương điều tra, xác minh, thực hiện đúng theo quy định pháp luật. 

 

Quỳnh Hoa


 

Print
Tags:

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top