Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Cảnh báo tình trạng học sinh bắt nạt nhau trong nhà trường

Thứ Sáu 28/09/2018 | 10:16 GMT+7

VH-  Mới đây, một học sinh tại Trường Tiểu học An Bình B, Thị xã Dĩ An (Bình Dương) do bị bạn bắt nạt đã phải nuốt 9 viên bi vào bụng. Qua sự việc cho thấy, hiện nay vấn đề bạo lực, bắt nạt học sinh trong các nhà trường đang có diễn biến phức tạp.

Liên quan đến sự việc này, hiệu trưởng một trường tiểu học tại quận 7, TP.HCM chia sẻ, đây là sự việc đau lòng và rất tiếc khi xảy ra trong một trường tiểu học, nơi mà học sinh trong độ tuổi còn nhỏ. Bởi hầu hết các vụ bạo lực, bắt nạt bạn trong thời gian vừa qua xảy ra chủ yếu ở các trường THCS - học sinh trong độ tuổi biến đổi nhiều về tâm sinh lý thì có thể dễ hiểu. Điều này cho thấy các trường cần phải đặc biệt quan tâm và có biện pháp để cảnh báo tình trạng nói trên. Với tư cách là người quản lý, tôi cho rằng đây là bài học thực tế mà các trường phải nhanh chóng rút kinh nghiệm, quán triệt trong toàn đội ngũ từ giáo viên, cán bộ đến học sinh.

Nhận định tình trạng này tại TP.HCM, ông Nguyễn Minh, Trưởng phòng Công tác chính trị, Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, phải thừa nhận là thỉnh thoảng chỗ này chỗ kia có một vài sự vụ học sinh bị bắt nạt trên môi trường mạng nhưng lại không có nơi hỗ trợ, tư vấn tâm lý, vì thế đôi khi các em có những lựa chọn dẫn đến sai lầm, như vụ học sinh bị bạn bắt nạt bắt nuốt bi vào bụng là một ví dụ đau lòng.

Về việc phòng chống bạo lực học đường hiện nay TP.HCM có nhiều chỉ đạo: Trong năm học 2018-2019, tiến hành tập huấn cho 100% giáo viên về kỹ năng nắm bắt tâm lý học sinh để có hỗ trợ kịp thời. Năm nay Sở GD&ĐT phối hợp rất chặt chẽ với Sở LĐ,TB&XH thực hiện các chương trình có liên quan đến tai nạn thương tích và phòng chống trẻ em. “Chúng tôi muốn khai thác hết nguồn lực bên Sở LĐ,TB&XH đang quản lý để phục vụ hỗ trợ cho các nhà trường. Định hướng sắp tới là chỉ đạo cho 24 phòng GD&ĐT quận, huyện và các đơn vị trường học phải thực hiện ký kết với các Phòng LĐ,TB&XH”, ông Minh nói. Theo đại diện Sở GD&ĐT TP.HCM, gần đây nhất trước sự việc xảy ra tại Bình Dương cùng với việc nhằm phòng chống tình trạng bạo lực trong nhà trường, Sở GD&ĐT đã triển khai chương trình “Sử dụng internet an toàn trong nhà trường” cho tất cả đội ngũ công tác Đoàn, Đội, Trợ lý thanh niên… Nghĩa là trường hợp khi bị bắt nạt trên môi trường mạng thì học sinh sẽ có động thái gì để ứng xử phù hợp, hoặc tìm đến ai để được tư vấn, hỗ trợ tâm lý, biết sử dụng internet an toàn như thế nào, đăng ảnh, bình luận ra sao… Hiện đội ngũ giáo viên tư vấn tâm lý cho học sinh tại TP.HCM đã gần như “phủ sóng” các nhà trường nhằm hình thành hệ thống hỗ trợ và ngăn ngừa tình trạng nói trên xảy ra.

Trước đó, báo cáo của Trường Tiểu học An Bình B cho biết, tối ngày 22.9, Hiệu trưởng trường nhận được cuộc điện thoại từ cô Nguyễn Xuân Hương (giáo viên chủ nhiệm lớp 5/6) trình bày có học sinh trong lớp nuốt bi vào bụng đang cho mổ tại Bệnh viện BV Quận Thủ Đức, TP.HCM. Về phía phụ huynh của các em liên quan thì cho biết, con về nhà và có trình bày có một bạn trong lớp chơi hay chơi dơ, bạn có uống mực, nhặt đồ dơ ăn… và đã báo cáo với cô giáo. Phía cô giáo chủ nhiệm lớp 5/6 cũng cho biết, từ đầu năm đến giờ có nhận một phản ánh từ một bé cùng lớp về việc em L. uống mực và nhặt đồ dơ ăn. Giáo viên đã gặp, nhắc nhở và trao đổi với phụ huynh em L. vào cuộc họp phụ huynh học sinh lần 1 (ngày 26.8).

Về vụ việc lãnh đạo Phòng GD&ĐT thị xã Dĩ An và các cơ quan ban ngành khác đã có mặt để nắm tình hình để cùng với nhà trường giải quyết sự việc. Hiện tại, tình hình sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định.

K.GIANG

Print
Tags:

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top