Sáng nay, bắt đầu tổ chức trọng thể Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang

VH- Như tin đã đưa, theo Thông cáo đặc biệt, tang lễ Chủ tịch nước Trần Đại Quang được tổ chức với nghi thức Quốc tang. Theo đó, Lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang bắt đầu từ 7 giờ sáng nay 26.9 tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Sáng nay, bắt đầu tổ chức trọng thể Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang - Anh 1

Lễ truy điệu tổ chức vào 7 giờ 30 phút ngày mai 27.9 tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Lễ an táng từ 15 giờ 30 phút cùng ngày tại quê hương Chủ tịch nước, xóm 13, xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.

Cùng thời gian này, tại Hội trường Thống Nhất TP.HCM và tại xóm 13, xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình cũng tổ chức Lễ viếng, Lễ truy điệu Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Ban Lễ tang gồm 37 đồng chí do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng ban.

Được biết, cho đến chiều qua 25.9, công tác chuẩn bị Quốc tang Chủ tịch nước tại Hà Nội, TP.HCM và quê nhà ở Ninh Bình đã hoàn tất và sẵn sàng đón nhân dân, các đoàn khách tới viếng Chủ tịch nước vào sáng nay 26.9.

Tại HÀ NỘI, nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông phục vụ Lễ Quốc tang, Công an TP Hà Nội đã thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện. Theo đó, từ 6h đến 22h ngày 26.9 và từ 6h đến 12h ngày 27.9, hạn chế các xe ô tô chở hàng có khối lượng hàng hóa chuyên chở từ 500 kg trở lên, ô tô chở khách từ 25 chỗ trở lên (trừ xe buýt, xe thu gom rác, xe giải quyết sự cố, xe có phù hiệu bảo vệ, xe phục vụ Lễ Quốc tang) trên một số tuyến đường: Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Lê Thánh Tông, Lò Đúc, Nguyễn Công Trứ (đoạn từ Lò Đúc đến Phố Huế), Trần Khánh Dư, đê Nguyễn Khoái, đê 401, Trần Quang Khải, Lê Duẩn (chiều từ Đại Cồ Việt đến Trần Nhân Tông), Ngô Thì Nhậm, Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân, Bà Triệu, Phố Huế, Hàng Bài.

Cấm triệt để các phương tiện (trừ xe có phù hiệu bảo vệ, xe phục vụ Lễ Quốc tang) trên các tuyến đường: Tăng Bạt Hổ, Nguyễn Công Trứ (đoạn từ Trần Thánh Tông đến Lò Đúc), Yersin, Trần Thánh Tông, Nguyễn Huy Tự, Lê Quý Đôn (từ Nguyễn Cao đến Yersin), Nguyễn Cao (từ Lò Đúc đến Lê Quý Đôn), Hàn Thuyên, Hàng Chuối (đoạn từ Hàn Thuyên đến Nguyễn Công Trứ), Phạm Đình Hổ (đoạn từ Lò Đúc đến Tăng Bạt Hổ).

Từ 6h đến 12h ngày 27.9, hạn chế các loại phương tiện nêu trên hoạt động trên các tuyến Trần Thánh Tông, Lê Thánh Tông, Tràng Tiền, Hàng Khay, Tràng Thi, Điện Biên Phủ, Hoàng Diệu, Hoàng Văn Thụ, Độc Lập, Chu Văn An, Trần Phú, Kim Mã, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Hoàng Minh Giám, Nguyễn Tuân, Lê Văn Lương, Ngụy Như Kon Tum, Khuất Duy Tiến (đoạn từ Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến đến Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi), vành đai III trên cao (hạn chế cả 2 chiều đường, đoạn từ nút giao Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long đến đường dẫn ra cao tốc Hà Nội-Ninh Bình)…

Hôm qua 25.9, UBND TP.HCM đã có thông báo khẩn về thực hiện lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Theo đó, Lễ viếng sẽ bắt đầu từ 7h sáng nay 26.9. Lễ truy điệu vào lúc 7h30 sáng mai 27.9 tại hội trường Thống Nhất (135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Nghé, quận 1).

UBND TP.HCM cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, trường học, bệnh viện, các đơn vị lực lượng vũ trang treo cờ Tổ quốc theo nghi thức cờ rủ, có dải băng tang màu đen (có kích thước bằng 1/10 chiều rộng lá cờ, chiều dài theo chiều dài của lá cờ), băng vải đen buộc, không để cờ bay và chỉ kéo cờ đến 2/3 chiều cao của cột cờ; vị trí treo cờ rủ tại vị trí treo cờ hằng ngày.

Nhân dân và các đoàn đại biểu của các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, trường học, bệnh viện, các đơn vị lực lượng vũ trang đến viếng Chủ tịch nước Trần

 Đại Quang có phân công trưởng đoàn, trang phục trang trọng, nghiêm túc theo nghi thức Quốc tang; không mang theo vòng hoa, chỉ mang theo băng viếng tang (màu đen, chữ trắng) ghi tên đơn vị để gắn vào vòng hoa luân chuyển do Ban tổ chức lễ viếng và lễ truy điệu chuẩn bị.

Trong những ngày qua, chính quyền địa phương và nhân dân xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn nói riêng và tỉnh NINH BÌNH nói chung đã gấp rút hoàn tất những công việc cuối cùng để đón thi hài Chủ tịch nước Trần Đại Quang về quê cũng như các đoàn khách trong nước và Quốc tế đến viếng đưa tiễn Chủ tịch về nơi an nghỉ cuối cùng.

Trong thông báo của UBND tỉnh Ninh Bình về việc thực hiện một số nghi thức Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, địa điểm tổ chức Lễ viếng, Lễ truy điệu, Lễ an táng tại xóm 13, xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn. Ngoài Lễ viếng và Lễ truy điệu cùng với thời điểm nói trên, Lễ an táng sẽ diễn ra vào hồi 15 giờ 30 phút chiều mai 27.9.

UBND tỉnh Ninh Bình lưu ý các Đoàn đại biểu đến viếng bố trí xe đi chung, có phân công trưởng đoàn, trang phục trang trọng, nam mặc com-lê, cà vạt sẫm màu, nữ mặc áo dài đen hoặc trang phục nghiêm trang, sẫm màu. Khi đến viếng không mang theo túi xách, vòng hoa, chỉ mang theo băng vải đen kích thước 1,2 m x 0,2 m ghi dòng chữ “Kính viếng” có dòng chữ nhỏ ghi tên cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân để gắn vào vòng hoa luân chuyển.

Đặc biệt, gia đình Chủ tịch nước có nguyện vọng xin được miễn nhận tiền phúng viếng, chấp điếu của các tổ chức, cá nhân khi đến viếng. “Nguyện vọng của gia đình Chủ tịch nước Trần Đại Quang xin được miễn nhận tiền phúng viếng, chấp điếu của các tổ chức, cá nhân khi đến viếng”, Công văn của UBND tỉnh Ninh Bình cho biết.

 ​Lễ tang Chủ tịch nước: Chỉ mang băng tang, không mang vòng hoa

Như tin đã đưa, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã có công điện số 4288/CĐ-BVHTTDL gửi Thủ trưởng các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc ngừng các hoạt động vui chơi, giải trí trong những ngày Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Công điện nêu rõ: Căn cứ Nghị định số 105/2012/NĐ-CP ngày 17.12.2012 của Chính phủ về tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các cơ quan, công sở trong cả nước và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rủ trong hai ngày Quốc tang (ngày 26-27.9).

Các Đoàn đến viếng tại các địa điểm tổ chức lễ viếng và lễ truy điệu tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội (nơi quàn linh cữu); Hội trường Thống Nhất, TP.HCM; Hội trường UBND huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Các đoàn viếng chỉ mang băng tang, không mang vòng hoa đến viếng.

Bộ VHTTDL đề nghị các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các cơ quan hành chính, sự nghiệp nhà nước dừng, hoãn tổ chức các sự kiện chào mừng, chương trình nghệ thuật, thi đấu thể thao và hoạt động vui chơi, giải trí khác theo kế hoạch trong hai ngày (ngày 26-27.9).

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, các cơ sở vui chơi, giải trí dừng, hoãn tổ chức các chương trình nghệ thuật, thi đấu thể thao và hoạt động vui chơi, giải trí khác trên địa bàn trong hai ngày (ngày 26-27.9).

P.V - C.T.V

 

Ý kiến bạn đọc