Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

KHÁNH HÒA: Hàng trăm tấn tỏi có nguy cơ đổ bỏ

Thứ Hai 24/09/2018 | 10:26 GMT+7

VH- Từ đầu năm 2018 đến nay giá tỏi rớt thê thảm, chỉ còn 7.000 - 9.000 đồng/kg. Hiện hàng trăm hộ dân trên địa bàn xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) như ngồi trên đống lửa bởi số tỏi bị tồn đọng hơn 200 tấn không có thương lái thu mua.

 Gia đình bà Hoàng Thị Huê đang còn tồn hơn 2 tấn tỏi

Chúng tôi ghé thăm gia đình bà Hoàng Thị Huê (thôn Xuân Tây, xã Vạn Hưng) khi bà ngồi thất thần nhìn đống tỏi khô đang dần bị hư hỏng. Cầm củ tỏi trên tay, bà Huê cho biết: “Do lâu ngày không bán được nên củ tỏi bị teo các tép, không còn đẹp. Đã vậy, thời tiết nắng nóng càng làm cho tỏi nhanh hư hỏng và giảm trọng lượng. Nếu khoảng 1 tháng nữa không bán được thì số tỏi này buộc phải đem bỏ. Cách đây 2 tuần, tôi phải bán tháo hơn 18 tấn tỏi chỉ với giá 9.000 đồng/kg để vớt vát chút vốn”.

Cũng theo bà Huệ, năm 2017, tỏi có giá từ 70.000 đến 80.000 đồng/kg, nhưng năm nay giá lại bị rớt thê thảm. Do rớt giá, nên khi mới thu hoạch xong người dân không dám bán mà chờ cho giá tăng lên, nhưng nào ngờ, đợi mãi đến nay đã hơn 7 tháng giá tỏi vẫn chưa tăng.

Gia đình ông Lê Ngọc Ninh (thôn Xuân Tây, xã Vạn Hưng) cũng đang tồn hơn 8 tấn tỏi khô. Ông Ninh cho biết: “Gia đình tôi đã 8 năm trồng tỏi nhưng chưa bao giờ giá tỏi lại rớt thê thảm như vậy. Mấy tháng qua, gia đình nhiều lần gọi điện các thương lái tới thu mua tỏi nhưng chỉ nhận được lời hứa hẹn. Nếu khoảng 1 tháng nữa gia đình không bán được tỏi thì nguy cơ đem đổ bỏ là rất cao”. Theo ông Ninh, bình quân mỗi sào tỏi (500m2), gia đình ông cũng như bao hộ trồng tỏi ở đây đầu tư hết khoảng 20 triệu đồng gồm: giống, nước, phân bón, thuốc trừ sâu, công… Giờ nếu bán với giá 7.000 đồng/kg thì gia đình ông sẽ bị lỗ.

Hàng trăm hộ dân xã Vạn Hưng đang tồn hơn 200 tấn tỏi

Theo Hội Nông dân xã Vạn Hưng, toàn xã có hơn 200 hộ trồng tỏi chủ yếu ở thôn Xuân Tây và thôn Xuân Đông với khoảng 200ha. Từ khi người dân đưa cây tỏi về trồng đã đem lại thu nhập khá cho bà con. Lâu nay, củ tỏi sau khi thu hoạch đều được các thương lái tỉnh Quảng Ngãi tới thu mua với giá rất cao. Năm nay, người trồng tỏi của địa phương được mùa nhưng giá lại rớt thê thảm. Hiện nay, trong nhân dân đang tồn hơn 200 tấn tỏi chưa bán được. Đó là chưa kể tại những hộ dân đứng ra gom hàng cho các thương lái cũng đang bị tồn hàng trăm tấn. Hiện người dân đang rất lo lắng nếu tỏi không sớm tiêu thụ sẽ bị hư hỏng hết do để lâu ngày trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

Mặc dù xã Vạn Hưng đã thành lập Hợp tác xã sản xuất tỏi vào năm 2017 nhưng đến nay Hợp tác xã vẫn chưa liên kết được với bất kỳ doanh nghiệp nào để thu mua tỏi mà mới chỉ thực hiện hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây tỏi an toàn cho người dân.

Bà Trần Thị Thu, Chủ tịch UBND xã Vạn Hưng cho biết: “Địa phương cũng rất trăn trở trong việc tìm đầu ra cho củ tỏi. Một số doanh nghiệp cũng đã đến tìm hiểu, đặt vấn đề thu mua nhưng họ đưa ra giá khá thấp, không có lãi nên người dân không đồng ý. Vừa qua, cùng với tỏi thị xã Ninh Hòa, cây tỏi của Vạn Hưng đã được Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản Vùng 3 - Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cấp chứng nhận VietGAP. Đây là một tín hiệu vui, nhưng với những gì đang diễn ra thì người dân lại rất buồn.

VĂN GIANG

 

 

Print
Tags:

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top