Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Kịch Sài Gòn của nữ đạo diễn Pháp gốc Việt

Thứ Hai 24/09/2018 | 10:07 GMT+7

VH- 11 diễn viên Việt - Pháp cùng diễn chung trong vở kịch nổi tiếng Sài Gòn của nữ đạo diễn Caroline Guiela Nguyen. Không chỉ đề tài về tình yêu mà còn là những nỗi niềm về cuộc sống của những người con Việt tha hương sinh sống tại Pháp. Mỗi người tự kể câu chuyện của chính mình bằng ngôn ngữ riêng theo hình thức ứng tác trên sân khấu.

 Không gian của vở kịch “Sài Gòn”

Không gian của một nhà hàng Sài Gòn vào những năm 1956 và tại Paris năm 1996 là nơi diễn ra những câu chuyện. Không gian này được trang trí bình dân với hoa và dàn karaoke, bức tranh về vịnh Hạ Long... Đây là nơi chia sẻ những câu chuyện riêng tư của những con người đã từng trải qua những giai đoạn quan trọng của lịch sử: câu chuyện hai người yêu nhau của một anh lính Pháp với cô gái Việt...

Nữ đạo diễn Caroline Guiela Nguyen chia sẻ: “Tôi chợt hiểu là những câu chuyện và những con người về thế giới đương đại còn ít được khai thác. Tôi muốn khán giả nghe được âm thanh của thế giới xung quanh chúng ta”. Trước khi dàn dựng vở kịch này, Caroline đã nhiều lần đến TP.HCM vào năm 2015 và 2016 để tìm hiểu và ghi lại cảm xúc về quê hương của mẹ mình. Nhưng vở kịch sẽ không kể về mẹ của Caroline mà là câu chuyện của rất nhiều Việt kiều khác.

Caroline Guiela Nguyen là người Pháp có mẹ là người Việt Nam, cô là đạo diễn sân khấu trẻ, tài năng từng nhận Huân chương Hiệp sĩ Nghệ thuật và Văn chương năm 2016...

Trước khi đến Việt Nam, Sài Gòn đã gây tiếng vang lớn tại Liên hoan sân khấu quốc tế Avignon vào mùa hè 2017 và sau đó là nhiều nhà hát trên thế giới ở Paris; Berlin; Bắc Kinh; Lyon....

NSƯT Trần Vương Thạch, Giám đốc Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM cho biết, “năm 2017, tôi được xem vở kịch Sài Gòn trong Liên hoan sân khấu lớn nhất thế giới. Đây là một tác phẩm nghệ thuật mang tính xã hội, nhân văn hiện thực của chính những người Pháp rời Việt Nam từ 1956 đến 1996 mới trở về quê hương. Tất cả số phận con người là những câu chuyện thực. Ở đó người xem sẽ có những cảm xúc chân thật, hiện thực mạnh mẽ, giá trị nghệ thuật mới mà chính những sân khấu Việt Nam cần phải học hỏi”.

Diễn viên Mỵ Châu (vai bà mẹ) định cư ở Pháp đã gần 50 năm và là diễn viên chuyên nghiệp từ năm 32 tuổi chia sẻ: Tất cả những câu chuyện trong vở kịch này đều được các nghệ sĩ, tác giả và đạo diễn học hỏi lẫn nhau. Khái niệm về cuộc sống, con người biến chuyển theo thời gian. Khi diễn kịch những câu chuyện ấy không bị khô cứng trong thời gian, không gian. Chính vì vậy, mỗi buổi diễn đều là lần diễn đầu tiên mà các diễn viên phải ghi nhớ”.

Vở còn có sự tham gia của Pierric Plathier; Adeline guillot; Trần Nghĩa Hiệp; Trần Nghĩa Ánh; Phú Hậu; Trúc Ly, Hoàng Sơn; Thanh Thư... diễn ra trong hai ngày 21 và 22.9 tại Nhà hát Bến Thành. Đây cũng là sự kiện kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp.

MAI LINH

 

Print
Tags:

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top