Khởi động dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

VHO - Ngày 15.12, UBND tỉnh Quảng Trị và Liên danh nhà đầu tư T&T Group - CIENCO4 đã tổ chức Lễ khởi động dự án Cảng hàng không Quảng Trị. Dự án có quy mô trên 265 ha với tổng mức đầu tư gần 5.834 tỉ đồng, kỳ vọng mở ra cơ hội kết nối và phát triển kinh tế xã hội cho tỉnh Quảng Trị.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, đại diện các Bộ, ngành Trung ương đã dự lễ khởi động dự án.

Khởi động dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị - Anh 1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và các đại biểu tham quan mô hình dự án Khu công nghiệp Quảng Trị

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị được đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP), với mục tiêu nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội. Đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung Bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh với quy mô trên 265 ha và tổng mức đầu tư 2 giai đoạn là gần 5.834 tỷ đồng. Cảng được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), có khả năng phát triển khai thác tàu bay Code E, cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ theo quy hoạch tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7.6.2023 của Thủ tướng Chính phủ (khi có nhu cầu) và sân bay quân sự cấp II, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.

Khởi động dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị - Anh 2

Các đại biểu ấn nút khởi công dự án Khu công nghiệp Quảng Trị

Tại sự kiện khởi động dự án, UBND tỉnh Quảng Trị đã trao Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp dự án PPP cho Liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T (thành viên Tập đoàn T&T Group) và Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4.

Cùng ngày, tại huyện Hải Lăng, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã khởi công dự án Khu công nghiệp Quảng Trị. Dự án được thực hiện trên diện tích hơn 480 ha, được thực hiện bởi Công ty TNHH Liên doanh phát triển Quảng Trị (là liên doanh của Công ty Liên doanh TNHH Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore, Công ty CP Đô thị Amata Biên Hòa của Thái Lan và Tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản).

Khu công nghiệp Quảng Trị khi đi vào hoạt động dự kiến sẽ tạo việc làm cho 30.000 - 40.000 lao động; với các ngành công nghiệp mục tiêu như: dệt may, giày dép, bao bì và in ấn, chế biến gỗ và nội thất, thực phẩm và đồ uống…

Khởi động dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị - Anh 3

Ông Võ Văn Hưng- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị trao Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Trị

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: dự án Khu công nghiệp Quảng Trị có tổng vốn đầu tư trên 2.000 tỷ đồng, được xây dựng theo 3 giai đoạn; trong đó giai đoạn 1 có diện tích khoảng 97ha, tổng vốn đầu tư trên 500 tỷ đồng. Đây là dự án trọng điểm của tỉnh, có ý nghĩa quan trọng trong việc thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng, thế mạnh của Quảng Trị. Khu công nghiệp sở hữu cơ sở hạ tầng hiện đại, các dự án đầu tư vào khu công nghiệp hướng đến mô hình khu công nghiệp xanh, năng lượng tái tạo, với những cam kết bảo vệ môi trường cùng các giải pháp hỗ trợ chuyển đổi tái tạo năng lượng sạch và giảm thiểu rác thải, khí thải, phù hợp với định hướng phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

Dự án này được kỳ vọng góp phần đẩy mạnh sự phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Quảng Trị, tạo ra một trung tâm kinh tế dọc theo Hành lang Kinh tế Đông - Tây nối Việt Nam, Lào, Thái Lan và Myanmar.

S.THÙY; ảnh: V.T

Ý kiến bạn đọc