“Ngành Y tế gần như đơn độc trước các vụ hành hung”

VH- Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hương Khê, Hà Tĩnh đã có quyết định khởi tố và bắt để tạm giam đối với bị can Hoàng Xuân Hải sinh ngày 25.5.1991 tại xóm 7, xã Hương Long, Hương Khê về tội cố ý gây thương tích theo Quy định tại Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hương Khê cũng có Quyết định phê chuẩn lệnh bắt bị can để tạm giam và quyết định khởi tố bị can của cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Hương Khê đối với bị cáo Hoàng Xuân Hải và yêu cầu cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Hương Khê tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào 21 giờ ngày 20.10, Hoàng Xuân Hải đến nhờ chị Trần Thị Thanh Hải, Phó trưởng Trạm Y tế xã Hương Long (đang trong ca trực) truyền nước. Vì thấy thanh niên này đã bị say rượu nên chị Hải hẹn sáng hôm sau truyền. Tuy nhiên, thanh niên Hải đã về lấy dao và quay trở lại bất ngờ chém chị Hải nhiều nhát vào người.

Sau đó, chị Hải được phát hiện và đưa đi cấp cứu tại BV đa khoa huyện Hương Khê trong tình trạng bị hai vết thương ở cánh tay phải, một vết thương ở mặt sau dài khoảng 10cm sâu sát xương, đứt gân dưới ngón năm bàn tay phải; mu bàn tay phải có vết thương dài khoảng 4cm, sâu sát xương với đốt bàn tay phải… Hiện nay, sau năm ngày điều trị, vết thương của chị Hải đã ổn định, tuy nhiên sau khi cắt chỉ chị Hải sẽ phải tập phục hồi chức năng một thời gian nữa. Chị Hải cũng đã được tiến hành giám định pháp y theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Tối ngày 25.10, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã thi hành lệnh bắt đối tượng Lê Minh Hải (SN1995, hộ khẩu thường trú tại thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai), tạm trú tại phường Nam Lý, TP Đồng Hới (Quảng Bình) về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Trước đó, vào khoảng 19 giờ 30 ngày 23.10, khoa thường trực cấp cứu - Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba, Đồng Hới tiếp nhận, cấp cứu bệnh nhân Mai Quốc Triều (46 tuổi, trú tại xã Quảng Sơn, TX Ba Đồn, Quảng Bình) và Y Gia Long (24 tuổi, trú tại tổ 3, thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) bị thương do va chạm giao thông.

Trong lúc các bác sĩ đang sơ cứu người bị thương thì có 3 nam thanh niên gồm Phan Hoàng Diệu (26 tuổi, trú tại TDP 7, phường Hải Thành, TP Đồng Hới); Lê Minh Hải và Nguyễn Trung Đông (trú tại TDP 2, phường Nam Lý, TP Đồng Hới) đến gây gổ và hành hung với một nam thanh niên khác có liên quan đến vụ tai nạn. Thấy vậy, bác sĩ Trần Văn Sơn đang trực cấp cứu đến can ngăn và nói “nếu không dừng lại tôi sẽ báo Công an” thì bị nhóm thanh niên trên xông vào hành hung gây thương tích, phải chuyển viện cấp cứu.

Ngay sau vụ việc xảy ra, Công an TP Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã khẩn trương vào cuộc tiến hành điều tra và bước đầu xác định các đối tượng chính trong vụ việc.

Ngay trong chiều ngày 25.10, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đồng Hới đã ra quyết định
 khởi tố vụ án hình sự cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng; khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với đối tượng Lê Minh Hải về hành vi gây rối trật tự công cộng. Đồng thời, lực lượng chức năng tiếp tục tiến hành các biện pháp điều tra tiếp theo để xác định các đối tượng liên quan khác.

Chia sẻ với báo chí ngày 25.10, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ lo ngại trước vấn đề an ninh bệnh viện, việc hành hung bác sĩ khi đang khám chữa bệnh hiện nay. Bộ Y tế đã yêu cầu các bệnh viện đặt camera giám sát nhưng sự việc đau lòng này vẫn tái diễn ở các cơ sở y tế. Mặc dù thời gian qua, Bộ Y tế đã phối hợp với cơ quan Công an tổ chức các buổi hội nghị liên quan đến vấn đề bạo lực trong bệnh viện, đồng thời cũng có chỉ đạo soạn thảo nhiều công văn và chỉ đạo các bệnh viện về vấn đề an ninh bệnh viện, phối hợp với công an địa phương để bảo vệ nhân viên y tế và người bệnh nhưng chưa hiệu quả. Thậm chí khi công an có mặt thì việc đã xong. “Tôi cảm thấy các cơ quan chức năng chưa thực sự ủng hộ. Chúng tôi đã rất nhiều lần mời công an, mời cơ quan chức năng, tuy nhiên chúng tôi không thấy giảm mà thấy tăng. Đến thời điểm này tôi thấy ngành Y tế gần như đơn độc trong việc bảo vệ nhân viên y tế trước các vụ hành hung”, bà Tiến nói.

Liên quan đến vụ việc xảy ra tại Hà Tĩnh, Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu đã thăm hỏi tình hình sức khỏe và động viên chị Hải sớm lấy lại tinh thần, hồi phục sức khỏe để tiếp tục trở lại công việc chăm sóc sức khỏe cho người dân. Theo ông Châu, cần phải lên án và xử lý nghiêm đối tượng hành hung nhân viên y tế. Bởi điều này ảnh hưởng đến tính mạng, tâm lý, sức khỏe của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế và chất lượng khám chữa bệnh. Đặc biệt gây nên tâm trạng bất an, lo lắng cho đội ngũ nhân viên y tế, những người phải thường xuyên trực đêm, tiếp xúc với nhiều đối tượng nhằm chăm sóc sức khỏe cho người dân. Bên cạnh đó, Ngành Y tế cần tiếp tục quán triệt tới toàn thể nhân viên y tế nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, giải thích chu đáo, tận tình cho người nhà bệnh nhân hoặc bệnh nhân. Đối với bệnh viện, tiếp tục nâng cao chất lượng khám và điều trị, hạn chế thấp nhất các sai sót y khoa, nhằm chăm sóc tốt nhất cho người bệnh.

Quỳnh Hoa- Phú Thép

Ý kiến bạn đọc