Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Ngành VHTTDL: Quyết tâm bứt phá mạnh mẽ trong năm 2022

Thứ Năm 06/01/2022 | 15:59 GMT+7

VHO- Ngày 6.1, Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác VHTTDL,  phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022  đã được Bộ VHTTDL trang trọng tổ chức tại điểm cầu trụ sở Bộ và trực tuyến tại 63 điểm cầu các tỉnh, thành trên toàn quốc. Dự Hội nghị có các Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ TT &TT Nguyễn Mạnh Hùng; Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Huỳnh Tấn Việt; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị

Về phía Bộ VHTTDL có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cùng các Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Đoàn Văn Việt,  Trịnh Thị Thủy, Hoàng Đạo Cương. Cùng tham dự Hội nghị có đại diện các Ban, Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ; các Sở VHTDL,  Sở VHTT, Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch 63 tỉnh, thành phố;  lãnh đạo các Tổng Cục, Cục, Vụ, Viện, các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp thuộc Bộ VHTTDL; lãnh đạo các Hội VHNT, liên đoàn, hiệp hội thể thao, hiệp hội du lịch...

Nhiều điểm sáng trong bối cảnh khó khăn
Báo cáo công tác VHTTDL năm 2021, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhấn mạnh, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 kéo dài và tiếp tục diễn biến phức tạp, đời sống kinh tế-xã hội của cả nước đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức mới, quán triệt phương châm hành động của Chính phủ “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển”, với tinh thần “Quyết liệt hành động - Khát vọng cống hiến”, Ngành VHTTDL đã nỗ lực cố gắng, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội theo Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Hội nghị

Bên cạnh những kết quả đạt được về tham mưu xây dựng và hoàn thiện thể chế, Ngành VHTTDL cả nước đã nỗ lực, sáng tạo, thích ứng nhanh chóng, kịp thời đề xuất và tổ chức thực hiện tốt nhiều chủ trương, chính sách mới, phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh, đạt được kết quả quan trọng. Vai trò, vị thế của Bộ VHTTDL được nâng cao. Lần đầu tiên sau 75 năm, Hội nghị Văn hóa toàn quốc đã được tổ chức, xác định 6 mục tiêu cụ thể và 10 giải pháp trọng tâm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tiếp tục khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh; giữ gìn bản sắc dân tộc, phát triển văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới; phát huy mạnh mẽ nguồn lực nội sinh để thực hiện thành công mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030, tầm nhìn 2045. 

Thứ trưởng Tạ Quang Đông báo cáo công tác VHTTDL năm 2021

Từng bước đổi mới tư duy từ “làm văn hóa” sang “quản lý văn hóa”, chỉ đạo điều hành, thực thi nhiệm vụ theo tinh thần “kiến tạo”; tập trung xây dựng cơ chế chính sách quản lý nhà nước bằng pháp luật đồng thời tạo động lực thúc đẩy phát triển . Đặc biệt, trong năm qua, các mô hình hoạt động mới như nhà hát online, triển lãm online, tuyên truyền, cổ động qua hình thức online, số hóa tài liệu và phục vụ bạn đọc qua không gian mạng, phát hành phim qua nền tảng số... lần đầu tiên được các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện, mang đến “liều vắc xin tinh thần” phục vụ, cổ vũ nhân dân cùng nhau đoàn kết, vượt qua đại dịch.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy

Thể thao Việt Nam tiếp tục giành được những thành tích ấn tượng, có ý nghĩa lịch sử tại các Đại hội và các giải thể thao cấp khu vực, châu lục và thế giới. Về Du lịch, Bộ đã tham mưu, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ trương, lộ trình đón khách du lịch quốc tế. Chỉ trong hơn 1 tháng thí điểm mở cửa đón khách quốc tế có hộ chiếu vắc xin, Việt Nam đã đón 3.500 khách du lịch từ các nước đến Phú Quốc (Kiên Giang)...
Chuyển đổi số để tạo bứt phá 
Lần đầu tiên tham dự và phát biểu tại Hội nghị tổng kết của ngành VHTTDL, Bộ trưởng Bộ TT & TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, năm 2022 và những năm tiếp theo chính là cơ hội để Việt Nam bứt phá bằng chuyển đổi số. Chuyển đổi số chính là cuộc cách mạng đối với ngành VHTTDL. “Chuyển đổi số thực sự  sẽ mở bước phát triển mới có tính cách mạng đối với ngành VHTTDL. Muốn làm được vậy, Người đứng đầu của ngành VHTTDL cam kết và quyết liệt thực hiện...”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết,  Bộ TTTT sẽ đồng hành với Bộ VHTTDL trong cuộc cách mạng chuyển đổi số

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Thủ tướng đã công bố 35 nền tảng số, trong đó có 2 nền tảng số thuộc ngành VHTTDL, đó là  nền tảng bảo tàng số  để số hóa các di tích; nền tảng quản trị kinh doanh du lịch. Ông cho rằng, Bộ VHTTDL  nên công bố thêm một số nền tảng chuyên ngành  để  đẩy nhanh chuyển đổi số. “Chuyển đổi  số là cơ hội để thay đổi thứ hạng Việt Nam, tạo bứt phá cho ngành VHTTDL. Bộ TTTT sẽ đồng hành với Bộ VHTTDL trong cuộc cách mạng chuyển đổi số” - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng

Trao đổi trên diễn đàn về một chủ đề quan trọng: Văn hóa đối ngoại, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng khẳng định, kết quả hợp tác giữa Bộ VHTTDL và Bộ Ngoại giao trong thời gian qua được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận. Chính phủ đã ban hành Chiến lược phát triển Văn hóa đến năm 2030  và Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030. Hai chiến lược này có ý nghĩa rất quan trọng nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XIII trên các lĩnh vực ngoại giao, văn hóa, trong đó sử dụng văn hóa như một công cụ quan trọng để thực hiện các nhiệm vụ của đối ngoại. Ở chiều ngược lại, ngoại giao cũng chính là công cụ để nâng tầm văn hóa Việt Nam.  Thứ trưởng Tô Anh Dũng  bày tỏ mong muốn thời gian tới công tác phối hợp giữa hai Bộ sẽ ngày càng được thắt chặt và hiệu quả hơn nữa.
Trên diễn đàn Hội nghị, các đại biểu từ các đầu cầu cũng đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn, từ đặc thù của mỗi lĩnh vực, mỗi địa phương để góp phần tạo nên thành công chung như: Bảo tồn, phát huy di sản gắn với xây dựng và phát triển văn hóa, con người Hà Nội trong giai đoạn hiện nay; bài học trong việc tổ chức phát triển bóng đá trẻ; bảo tồn và gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống; xây dựng môi trường văn hóa...
Dấn thân và đổi mới
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, Hội nghị tổng kết năm nay của Ngành VHTTDL có nhiều điểm mới. Thứ nhất là lần đầu tiên được trực tuyến đến tất cả các địa phương. Đây cũng là lần đầu tiên có nhiều “Tư lệnh” của các ngành dự Hội nghị tổng kết của Bộ VHTTDL. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận, biểu dương công lao, đóng góp của ngành văn hóa, trong năm 2021 đã vượt qua rất nhiều khó khăn, giành được nhiều kết quả nổi bật, toàn diện, có dấu ấn. 

Tại đầu cầu trụ sở Bộ VHTTDL

Nhấn mạnh sự cần thiết phải dấn thân, đột phá để đổi mới mạnh mẽ hơn, Phó Thủ tướng cũng cho rằng kết quả đạt được của ngành văn hóa trong năm 2021 rất toàn diện. Đây là năm đầu tiên của nhiệm kỳ, Bộ đã phê duyệt nhiều chiến lược, chương trình hành động, thể hiện cái nhìn dài hơi, thống nhất về các lĩnh vực của toàn ngành. Năm 2021, sự phối hợp giữa Bộ với các Bộ, ngành, cơ quan, địa phương  rất nhịp nhàng, đồng bộ, đặc biệt trong việc tổ chức Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Triển lãm quốc tế EXPO Dubai 2020...
Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ VHTTDL cần khắc phục những khó khăn, tồn tại, hạn chế để nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu đã đề ra. Phó Thủ tướng cho rằng, việc vô cùng cần thiết phải tích cực thực hiện là số hóa trong ngành văn hóa với số lượng công việc khổng lồ trong từng lĩnh vực như di sản, bảo tàng, du lịch...Năm 2022, ngành phải đẩy mạnh số hóa, tạo được bước tiến mạnh mẽ. Bộ VHTTDL và Bộ TTTT cần phải phối hợp để làm tốt việc này.

Với du lịch, Phó Thủ tướng đánh giá năm 2021 là năm “cùng cực”, khó khăn nhưng những người làm du lịch đã nỗ lực vượt lên. Trong năm 2022 và  những năm tới phải rất cảnh giác và tính đến trường hợp xấu nhất khi xuất hiện biến chủng Omicron. Bây giờ chính là lúc rà soát lại để chuẩn bị chắc chắn. Cần áp dụng công nghệ để khi dịch bệnh được kiểm soát, chúng ta có thể quản lý khách du lịch bằng công nghệ khi mở cửa.  
Về thể thao,trong năm 2022, Việt Nam tổ chức SEA Games, các đơn vị chức năng cần tiếp tục chuẩn bị cho tốt, để tổ chức đại hội thể thao chu đáo, đàng hoàng, không thiên về các môn thế mạnh để lấy huy chương.

“Trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp chúng ta đã thấy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc được khơi dậy, nhân lên mạnh mẽ; trong gian khổ thậm chí đau thương ta đã thấy rất nhiều cái đẹp. Vậy thì phải giữ gìn, phát huy được những điều tốt đẹp đó ngay cả khi dịch được đẩy lùi... Việc này tuy khó nhưng chúng ta vẫn phải cố gắng để làm và phải làm từ tận cơ sở”,   Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Tập trung xây dựng hệ sinh thái văn hóa
Với tinh thần nhìn lại để thấy xa hơn,  Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, năm 2021 là năm đầy ắp các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, toàn ngành đã góp phần tích cực trong hoàn thành tốt nhiệm vụ và để lại dấu ấn, số liệu ấn tượng. “Từ việc xác định đúng, trúng phương châm “Quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến”, năm đầu tiên của nhiệm kỳ, toàn ngành đã chọn chủ đề Năm Cơ chế chính sách; nỗ lực tập trung rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, phát hiện những điểm nghẽn,  đề xuất bổ sung những vấn đề mới, ban hành những văn bản thẩm quyền và đề xuất cấp thẩm quyền cao hơn ban hành các chủ trương, chính sách mới....”.

Các tập thể, cá nhân đón nhận các hình thức khen thưởng  trong năm 2021 tại Hội nghị

Theo Bộ trưởng, ở đây không đơn thuần là ban hành cơ chế mà chúng ta đã tiếp cận theo hướng từ làm văn hóa chuyển  sang quản lý Nhà  nước về văn hóa, bằng công cụ pháp luật. Đã có 16 văn bản quy phạm trình cấp có thầm quyền ban hành, đã triển khai và được đón nhận.  Bên cạnh đó, ngành  đã tham mưu, đề xuất nghiên cứu để trình các cấp có thẩm quyền tổ chức các sự kiện lớn được nhân dân đồng tình, trong đó có sự kiện Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. 

Theo Bộ trưởng, tác động của Covid-19 đã tạo nhiều khó khăn cho toàn ngành, có những vấn đề chưa có tiền lệ nhưng từ định  hướng của lãnh đạo Bộ, từ những Hội nghị mang tính chất Diên Hồng, toàn ngành đã tìm ra các phương án để đưa văn hóa phục vụ nhân dân, vừa nhiệm vụ chính trị vừa tạo hiệu  ứng vắc xin tinh thần, cùng nhân dân vượt qua dịch bệnh. “Chúng ta đã có Nhà hát online,  Nhà hát truyền hình,  các chương trình livestream trực tiếp dưới sự dẫn dắt của các nghệ sĩ tên tuổi, công chúng mến mộ. Những nốt nhạc lời ca đã đi đến tâm dịch, cổ vũ phong trào, động viên nhân dân vượt qua dịch bệnh...”, Bộ trưởng chia sẻ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao Cờ Thi đua của Bộ cho các tập thể

Với thể thao, các bài tập “Cả nhà tập ngay, đánh bay Covid” được phổ cập trên mạng, những căn hộ nhỏ bé thành sân tập. Đây cũng  là những biểu hiện vượt khó trong từng lĩnh vực, tạo nên những điểm sáng.
Du lịch thời gian qua bộn bề khó khăn,  đóng băng và nhiều thiệt hại.  Bộ cùng doanh nghiệp để kiến tạo chính sách, đã được Chính phủ, Quốc hội ban hành để gỡ khó cho doanh nghiệp. Đi kèm với đó, trở thành “bà đỡ” trong quản lý Nhà nước về du lịch, cố gắng tìm ra vùng xanh tổ chức du lịch,gợi mở ra hướng đi mới, chú trọng và coi du lịch nội địa là cứu cánh khi chưa mở cửa thị trường khách quốc tế. Khi độ tiêm phủ vắc xin cho phép, Bộ cũng đã trình Chính phủ để Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị cho phép thí điểm đón khách quốc tế.  Bên cạnh đó, rất  nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch đã được tổ chức...
Bộ trưởng cũng ghi nhận sự nỗ lực cao của các địa phương. Nếu thời gian trước đây sự phối hợp Bộ - Sở chưa chặt thì trong năm 2021 này, mối quan hệ biện chứng  “Bộ mạnh thì Sở phải mạnh, Sở mạnh chính  là cánh tay nối dài của Bộ” đã trở nên chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn. 
“Các lĩnh vực cho thấy chúng ta nỗ lực lớn, quyết tâm cao và hoàn thành chỉ tiêu trong 2021. Chúng ta không chỉ dừng ở nhận định cảm tính mà có các  số liệu minh chứng cho nhận định những bước phát triển trong năm qua....”, Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng  Nguyễn Văn Hùng chủ trì ký cam kết  trách nhiệm với Thủ trưởng các cơ quan của Bộ

Trong năm 2022, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, cần tiếp tục quán triệt những quan điểm lớn của Đảng và Nhà nước về vấn đề văn hóa, nhất là bài phát biểu của Tổng Bí thư đề cập đến việc nghiên cứu để xây dựng thiết chế văn hóa, bảo vệ di sản, di tích, xây dựng môi trường văn hóa và văn hóa gia đình. Toàn ngành phải đặt lên hàng đầu việc tập trung xây dựng hệ sinh thái, tạo môi trường văn hóa từ cơ sở, làm điểm rồi nhân rộng. Bởi mỗi địa bàn đều có đặc thù, dấu ấn, bản sắc riêng nên các địa phương cần có tiêu chí gia đình văn hóa, khu phố văn hóa phù hợp để có chỉ tiêu phấn đấu. Ngành tổng kết cách làm hay, tốt của các vùng miền, chú ý phối hợp với các cơ quan hữu quan nhằm cổ vũ tốt hơn việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp , với hai nội hàm chính là tuân thủ và làm đúng quy định của pháp luật; trách nhiệm xã hội..., qua đó để hạn chế vi phạm pháp luật của doanh nghiệp, thể hiện tác động của ngành văn hóa thông qua sức mạnh mềm.
Trong năm 2022 sẽ diễn ra SEA Games 31, đây không chỉ là sự kiện thể thao thuần túy mà là cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thân thiện, văn hóa với bạn bè quốc tế. Có 40 môn thi đấu diễn ra ở 12 địa điểm nên các địa phương cũng phải chủ động vào cuộc, tổ chức tốt các môn thể thao thành tích cao, phù hợp với Olympic chứ không phải chỉ là các môn Việt Nam có thế mạnh. Bên cạnh đó cần chú ý thể thao quần chúng để phát hiện, tạo nguồn nhân lực cho thể thao thành tích cao.

Bộ trưởng  Nguyễn Văn Hùng chủ trì ký cam kết  trách nhiệm với Thủ trưởng các cơ quan của Bộ

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, trong lĩnh vực du lịch, chúng ta không thể ngồi chờ đến khi không còn Covid-19 mà phải thích ứng an toàn, kiểm soát có hiệu quả; trên cơ sở sơ kết thí điểm đón khách quốc tế, ngành đề xuất Chính phủ lộ trình mở cửa lại thị trường đón khách quốc tế phù hợp khi độ bao phủ vắc xin đầy đủ... Theo Bộ Y tế, Việt Nam đã có độ bao phủ vaccine phòng Covid-19 lớn thứ 6 trên thế giới. Đó cũng là cơ sở để ngành mạnh dạn tham mưu mở cửa du lịch, tất nhiên mở cửa là phải kiểm soát an toàn. Bên cạnh đó, ngành cần chú ý nhiều hơn đến du lịch nội địa, cùng các địa phương tạo ra sản phẩm mới, liên kết an toàn; triển khai sớm, nhanh chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch...
Năm 2022, du lịch nước ta phấn đấu đón 65 triệu lượt khách du lịch (khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế, 60 triệu lượt khách du lịch nội địa), bằng 150% so với năm 2021; tổng thu từ khách du lịch đạt 400.000 tỷ đồng. Đồng thời, ngành xây dựng lộ trình tái khởi động, phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2022-2024 và các giai đoạn đến 2030- 2040; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa gắn với an toàn dịch bệnh; từng bước mở rộng đối tượng, thị trường, điểm đến trong Chương trình thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam, phù hợp với tình hình dịch Covid-19..

Năm 2022, Bộ xác định chủ đề là Năm Văn hóa cơ sở và công tác cán bộ. Bộ trưởng đề nghị Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND các tỉnh, thành  bố trí đội ngũ cán bộ phù hợp, có chất lượng, chuyên sâu để thực hiện nhiệm vụ của ngành, giúp địa phương phát triển.

Đối với các Tổng Cục, Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ, Bộ trưởng yêu cầu thực hiện nghiêm Nghị quyết Ban Cán sự Đảng theo hướng đánh giá cán bộ sát, đúng  đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ có tâm huyết. Đồng thời, chính thức phát động cán bộ ngành VHTTDL trong toàn quốc phấn đấu để có lối sống văn hóa tiêu biểu, từ đó tác động và lan tỏa đến xây dựng đời sống văn hóa chung.

 

Phát động Phong trào thi đua yêu nước năm 2022 của ngành VHTTDL

          Trong khuôn khổ Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã phát động Phong trào thi đua yêu nước năm 2022 của ngành VHTTDL.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và triển khai chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021; nhằm "tiếp tục xây dựng, giữ gìn, chấn hưng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thực sự là "nền tảng tinh thần", "động lực phát triển" và "soi đường cho quốc dân đi", Bộ VHTTDL phát động phong trào thi đua yêu nước trong toàn ngành với chủ đề "Kỷ cương, chuyên nghiệp, sáng tạo, hiệu quả".

Phong trào thi đua yêu nước năm 2022 của ngành VHTTDL gồm 6 nội dung:

Một là: Thể chế hóa các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng về phát triển văn hóa thành luật pháp và các chính sách cụ thể, khả thi. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, theo đó, trình Quốc hội thông qua 02 dự án Luật (Luật Điện ảnh; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình); nghiên cứu, rà soát xây dựng 03 dự án Luật (Luật Quảng cáo sửa đổi, Luật Di sản văn hóa sửa đổi và Luật Nghệ thuật biểu diễn). Xây dựng trình Chính phủ ban hành 6 Nghị định và ban hành theo thẩm quyền 16 Thông tư điều chỉnh các lĩnh vực chuyên môn.

Hai là: Thiết lập cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý với các đơn vị sự nghiệp trong Bộ nhằm nâng cao hiệu quả triển khai công tác quản lý, tham mưu và các hoạt động sự nghiệp; đồng thời nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các Bộ, ban, ngành, địa phương theo hướng chủ động, trách nhiệm, xây dựng. Tạo bước đột phá về phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác văn hóa tương xứng với yêu cầu và nhiệm vụ phát triển văn hóa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Ba là: Thực hiện tốt các mục tiêu của Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030, trong đó, triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" giai đoạn 2021-2025; chú trọng xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tạo động lực phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế. Nâng cao chất lượng hiệu quả của hoạt động văn hóa và hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở, đáp ứng yêu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân và nhu cầu sáng tạo văn hóa nghệ thuật của văn nghệ sĩ, trí thức. Chú trọng xây dựng và phát triển văn hóa đỉnh cao, phấn đấu có nhiều tài năng lớn ở các loại hình văn hóa, nghệ thuật, có những tác phẩm tầm cỡ, phản ánh được sâu sắc hiện thực đổi mới vĩ đại của đất nước, có ý nghĩa tích cực trong việc xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam hiện nay.

Bốn là, triển khai thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030, Chương trình quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025. Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa vì sự phát triển bền vững, gắn với phát triển kinh tế, du lịch; bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng, miền, của đồng bào các dân tộc, kết hợp với tiếp thu tinh hoa văn hóa của thời đại.

Củng cố, tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh. Thực hiện Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và tiếp tục phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Chủ động hội nhập, tăng cường hợp tác, giao lưu quốc tế về văn hóa, đa dạng các hình thức văn hóa đối ngoại, đưa các quan hệ quốc tế về văn hóa đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực. Khẩn trương phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, ưu tiên xây dựng bản đồ công nghiệp văn hóa, bản đồ mạng lưới các thành phố sáng tạo Việt Nam.

Năm là, tập trung đổi mới mạnh mẽ, phát huy hiệu quả công tác thể dục, thể thao, xây dựng Chiến lược phát triển thể dục thể thao Việt Nam trong giai đoạn mới, đẩy mạnh các hoạt động thể dục, thể thao quần chúng, nâng cao thể thao thành tích cao trên trường quốc tế, trong đó, tập trung cao độ cho công tác tổ chức SEA Games 31; tăng cường đầu tư, chuẩn bị lực lượng vận động viên tham dự ASIAD 19; tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ XI đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả trong bối cảnh dịch Covid-19. Phấn đấu số người luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên đạt 35,6%, số gia đình tập luyện thể dục, thể thao đạt đạt 26,9%. Phấn đấu đạt từ 3-5 huy chương vàng tại ASIAD 19; giữ vững vị trí là một trong 3 nước đứng đầu và tổ chức thành công SEA Games 31.

Sáu là, triển khai thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển du lịch trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2022-2023. Đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh và ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch; phát triển công nghệ sách và phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh.

Tập trung chỉ đạo, hỗ trợ địa phương phát triển sản phẩm du lịch theo hướng "mỗi tình có một sản phẩm du lịch độc đáo". Năm 2022, phấn đấu đón 65 triệu lượt khách du lịch trong đó khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa đạt khoảng 60 triệu lượt khách, tổng thu du khách du lịch đạt 400 nghìn tỉ đồng. Tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia 2022.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy kêu gọi các cơ quan, đơn vị và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, văn nghệ sĩ, huấn luyện viên, vấn động viên, học sinh, sinh viên và người lao động trong toàn ngành hưởng ứng, tổ chức triển khai có hiệu quả để tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa, hiệu quả cao hơn nữa trên con đường chấn hưng, phát triển nền văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới.

BẢO ANH; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn:Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top