Để Nghị định khả thi

VH- Theo quy định của Nghị định 105/2017/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 14/09/2017 về kinh doanh rượu và có hiệu lực thi hành từ ngày 01.11.2017 thì hành vi bán rượu cho trẻ em dưới 18 tuổi chính thức bị cấm.

Chẳng còn bao nhiêu ngày nữa thì Nghị định có hiệu lực. Tuy nhiên, còn rất nhiều người bán rượu ở thôn quê, kể cả thị thành họ chưa biết về Nghị định này. Ngay cả các siêu thị, khi hỏi những nhân viên tính tiền về việc cấm trẻ dưới 18 tuổi mua rượu, họ đều lắc đầu. Mặc dù trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã đưa tin vấn đề này gần một tháng nay.
Nghị định làm chúng ta nhớ tới luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, khi có hiệu lực vào ngày 1/5/2013. Trong đó có quy định mọi hành vi bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi; sử dụng người chưa đủ 18 tuổi mua, bán thuốc lá; hút thuốc lá trên các phương tiện giao thông công cộng... đều bị nghiêm cấm.
Tuy nhiên từ khi luật có hiệu lực thi hành đến nay thì mọi chuyện vẫn như cũ. Rất nhiều hàng quán gần trường học vẫn bán thuốc lá cho học sinh. Họ cất bao thuốc bên trong phòng kín (không phải sợ bị phạt vì bán cho học sinh mà vì đây là thuốc lá lậu), khi học sinh cần mua là họ đem ra bán ngay. Nhiều lần về các trường học ở quê, thấy chủ tiệm tạp hóa bán thuốc lá cho học sinh, tôi cảm thấy ái ngại. Khi được hỏi bán thuốc lá cho trẻ em không sợ bị cơ quan chức năng phạt sao, họ lắc đầu chưng hửng.
Hiện nay tình trạng phụ huynh sai con đi mua thuốc lá, rượu rất là nhiều nhưng không phải ai cũng rõ rằng điều đó không còn phù hợp. Đó là chưa nói những hệ lụy từ việc này. Do được tiếp xúc nhiều với rượu và thuốc lá, theo thời gian trở thành quen, lén tập sử dụng. Nên việc trẻ dùng chất kích thích sớm là điều khó tránh khỏi. Vì vậy việc cấm bán rượu, thuốc lá cho trẻ dưới 18 tuổi là hợp lý. Nhưng để nghị định khả thi, đi vào cuộc sống thì phải phổ biến rộng rãi cho người dân biết và hiểu, nhất là ở thôn quê. Thông qua trưởng ấp, trưởng dân phố để văn bản nghị định đến tận tay người bán hàng. Mặt khác, nhà trường cần giáo dục cho học sinh hiểu cũng như liên hệ với phụ huynh chặt chẽ để ngăn chặn trẻ sử dụng chất kích thích.

Nguyễn Thanh Vũ

Ý kiến bạn đọc