Đẩy mạnh phát triển du lịch tàu biển qua cảng Chân Mây

VHO - Dòng khách du lịch hạng sang đến Huế qua các chuyến tàu biển ngày càng tăng, mở ra nhiều cơ hội cho việc khai thác phát triển các sản phẩm và tour du lịch về văn hóa, ẩm thực, cảnh quan. Đến nay, đã có 40 tàu đăng ký sẽ cập cảng Chân Mây trong năm 2024.

Đẩy mạnh phát triển du lịch tàu biển qua cảng Chân Mây - Anh 1

Những du khách quốc tế đến Huế bằng tàu biển dịp đầu năm 2024

Năm 2023 vừa qua đã ghi nhận sự trở lại ngoạn mục của dòng khách du lịch tàu biển quốc tế đến Việt Nam; trong đó, có nhiều chuyến tàu cập cảng Chân Mây, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Theo Sở Du lịch tỉnh này, năm 2023 đã có 24 tàu biển chở theo hơn 51.300 hành khách và thuyền viên cập cảng Chân Mây. Nhiều đoàn khách quốc tế từ thị trường các nước Châu Âu, Châu Mỹ… đã đến tham quan các di sản văn hóa và trải nghiệm những dịch vụ tại Huế. Qua đó, mở ra nhiều cơ hội cho việc phục hồi và phát triển, thu hút dòng khách hạng sang đến với địa phương.

Hiện nay, đã có 40 tàu du lịch đăng ký cập cảng Chân Mây trong năm 2024, với khoảng hơn 104.300 hành khách và thủy thủ đoàn. UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đốc thúc, chỉ đạo ngành du lịch và các đơn vị liên quan xây dựng sản phẩm mới cũng như có các giải pháp hỗ trợ đẩy nhanh thủ tục hành chính để du khách nhập cảnh thuận lợi, nhanh chóng.

Cuối tháng 2 vừa qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã có buổi làm việc với đại diện khu vực Châu Á của Tập đoàn tàu biển Royal Caribbean (Hoa Kỳ) để thảo luận các nội dung tăng cường hợp tác, phát triển du lịch tàu biển ở tỉnh Thừa Thiên Huế. Bà Wendy Yamazaki, Phó Chủ tịch phụ trách Quan hệ Chính phủ, khu vực Châu Á của Tập đoàn tàu biển Royal Caribbean cho biết: năm 2023, có gần 1.000 chuyến cập cảng do tập đoàn này triển khai trên toàn thế giới, trong đó có khoảng 360 chuyến cập cảng ở khu vực Châu Á. Tại Đông Nam Á, Việt Nam cùng với Thái Lan và Singapore là những điểm đến yêu thích của du khách tàu biển quốc tế.

Phía Tập đoàn tàu biển Royal Caribbean đánh giá cao những hành động của Thừa Thiên Huế trong thúc đẩy phát triển du lịch tàu biển thời gian qua. Đồng thời, mong muốn tăng cường hợp tác với tỉnh để đẩy mạnh xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, giàu bản sắc văn hóa. Trong đó, tỉnh cần có thêm các không gian biểu diễn nghệ thuật truyền thống và cung đình, quảng diễn nghề truyền thống kết hợp trải nghiệm ẩm thực và mua sắm, phù hợp với thị hiếu của các phân khúc khách quốc tế; đặc biệt là nhóm khách gia đình và phân khúc khách chi tiêu cao, nhằm thu hút khách lên bờ và chi tiêu nhiều hơn khi đến Thừa Thiên Huế.  

Đẩy mạnh phát triển du lịch tàu biển qua cảng Chân Mây - Anh 2

Tàu biển Celebrity SOLSTICE cập cảng Chân Mây

Một số ý kiến cho rằng, tỉnh Thừa Thiên Huế cần xem xét bố trí khu vực bán hàng lưu niệm phục vụ thủy thủ đoàn tại cảng Chân Mây; xây dựng quầy thông tin du lịch và có thêm dịch vụ xe điện trung chuyển khách từ chân cầu tàu đến khu vực bãi đỗ xe…
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết: tỉnh rất quan tâm đến việc thúc đẩy phát triển loại hình du lịch tàu biển và đã có nhiều chính sách đổi mới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút khách tàu đến với Thừa Thiên Huế. Như: giảm cảng phí cho các tàu du lịch, hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho tàu biển, xây dựng các sản phẩm mới cho khách du lịch tàu biển lên bờ tham quan du lịch…

Bên cạnh đó, Thừa Thiên Huế cũng phối hợp với Đà Nẵng, Quảng Nam để có thể chia sẻ sản phẩm du lịch, cùng tạo điều kiện tốt nhất để phục vụ tốt cho dòng khách hạng sang đến miền Trung bằng tàu biển. Theo ghi nhận, các chuyến tàu biển cập cảng Chân Mây, du khách khách lên bờ tham quan, trải nghiệm các dịch vụ không chỉ tại Huế mà còn rẽ hướng vào Hội An, Đà Nẵng.

SƠN THÙY

Ý kiến bạn đọc