Từ vụ “biển thủ” tiền công đức ở đền Ông Hoàng Mười (Nghệ An):“Nghiêm khắc xử lý đối với các trường hợp vi phạm”

VHO - Sau khi cơ quan chức năng chấn chỉnh vụ việc nhân viên Ban quản lý di tích đền Ông Hoàng Mười (Nghệ An) dùng thủ đoạn tinh vi lấy trộm tiền công đức đặt lễ của du khách bỏ vào vỏ hộp bánh, các hoạt động tâm linh, tín ngưỡng của người dân, du khách thập phương đến hành lễ tại đền đã có những thay đổi.

Từ vụ “biển thủ” tiền công đức ở đền Ông Hoàng Mười (Nghệ An):“Nghiêm khắc xử lý đối với các trường hợp vi phạm” - Anh 1

 Người dân bỏ tiền vào hòm công đức theo quy định

Theo ghi nhận của phóng viên Văn Hóa, ngay sau khi bị “phanh phui” việc nhân viên đền “biển thủ” tiền công đức, với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, đền Ông Hoàng Mười ở xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên đã có nhiều đổi mới.

Theo đó, Ban quản lý (BQL) đã lắp camera giám sát tại nơi đặt thùng niêm phong nguồn tiền công đức. Trên các cung đặt lễ đã có biển chỉ dẫn “Không dâng tiền trên bàn thờ”. Du khách vào làm lễ tại đền đã có người hướng dẫn chỗ đặt lễ và nhắc nhở bỏ tiền công đức vào hòm công đức theo quy định… Đặc biệt, BQL đã bố trí mã QR tiếp nhận tiền công đức, tài trợ tại đền. Tuy nhiên, tại đền, thực trạng nhiều người còn sắm tiền giấy, vàng mã bằng ngựa cồng kềnh dâng lễ đốt gây ra nhiều khói nhưng BQL chưa nhắc nhở, kêu gọi hạn chế đốt vàng mã.

Trước đó, khoảng 11h ngày 25.2.2024, B.V.T cùng các thành viên trong tổ trực thuộc BQL đền Ông Hoàng Mười thực hiện theo nhiệm vụ được phân công thu tiền công đức được người dân đặt lễ tại các cung trong đền để bỏ vào hòm công đức. Quá trình thu tiền tại gian nhà Trung điện, B.V.T đã lấy trộm một số tiền bỏ vào vỏ hộp bánh sau đó mang về cất giấu trong phòng bảo vệ. Hành vi trộm tiền công đức của B.V.T bị phát hiện. Số tiền trong hộp bánh mà B.V.T đã trộm cắp là 1.026.000 đồng. Công an huyện Hưng Nguyên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi trộm cắp tài sản của B.V.T số tiền 2,5 triệu đồng, đồng thời trao trả lại Ban quản lý đền Ông Hoàng Mười toàn bộ số tiền mà B.V.T đã lấy trộm.

Chấn chỉnh công tác quản lý và tổ chức hoạt động tại đền Ông Hoàng Mười, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, UBND tỉnh Nghệ An vừa ra công văn số 1628/UBND-VX giao cho huyện Hưng Nguyên kiểm tra, xác định mức độ sai phạm, trách nhiệm cụ thể của các cá nhân, tập thể liên quan đến sự việc biển thủ tiền công đức theo báo chí phản ánh; Nghiêm khắc xử lý đối với các trường hợp vi phạm. Công văn nêu rõ: Chấn chỉnh công tác quản lý, tổ chức hoạt động tại di tích đền Ông Hoàng Mười; Kiện toàn ban quản lý di tích đảm bảo đúng chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước, ban hành Quy chế quản lý, phân công trách nhiệm cụ thể cho các tập thể, cá nhân liên quan trong công tác quản lý, tổ chức các hoạt động tại di tích… Đảm bảo công tác an toàn phòng chống cháy nổ; Chịu hoàn toàn trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm tại di tích. UBND tỉnh giao cho Sở VHTT thành lập đoàn kiểm tra, kiểm tra công tác quản lý và sử dụng tiền công đức; Phối hợp, hướng dẫn UBND huyện, BQL di tích đền Ông Hoàng Mười trong công tác tổ chức các hoạt động tại di tích, đảm bảo phù hợp thuần phong mỹ tục, truyền thống của di tích và quy định của pháp luật. Yêu cầu Sở VHTT, UBND huyện Hưng Nguyên báo cáo kết quả thực hiện các nội dung chỉ đạo về UBND tỉnh trước ngày 20.3.2024.

Từ vụ “biển thủ” tiền công đức ở đền Ông Hoàng Mười (Nghệ An):“Nghiêm khắc xử lý đối với các trường hợp vi phạm” - Anh 2

 Hòm công đức đền Ông Hoàng Mười chưa kiểm đếm đã đưa vào phòng có camera giám sát

Theo Trưởng phòng VHTT huyện Hưng Nguyên, Trưởng ban Quản lý di tích đền Ông Hoàng Mười Hoàng Thị Hoài Thanh, ngay khi xảy ra sự việc sai phạm tại đền, các cá nhân đã bị xử lý, hai người thuộc Ban quản lý đã bị đình chỉ làm việc, sai đến đâu sẽ xử lý đến đấy. Thực tế, Ban đã có nhiều chấn chỉnh, đổi mới để phục vụ du khách được quy củ hơn. Hiện BQL đền có 15 người, trong đó tổ tác nghiệp 7 người và tổ bảo vệ 8 người. Hằng ngày, các thành viên chia 4 ca trực (mỗi ca 6-7 người), có nhiệm vụ gom tiền công đức tại các điện thờ bỏ vào két. BQL đã bố trí đội xử lý vệ sinh, bổ sung các biển chỉ dẫn đặt tiền vào hòm công đức, camera giám sát và sẽ đặt thêm hệ thống loa phát thanh... nhằm phát huy tốt các giá trị di sản của đền. BQL nghiêm túc chấn chỉnh để không tái diễn chuyện “thất thoát” tiền công đức xảy ra tại đền.

Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) cho biết: Sự việc đang được UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện tiếp tục khẩn trương xác minh, làm rõ mức độ sai phạm của từng cá nhân, tổ chức. Sau khi có kết quả kiểm tra, xác minh, UBND huyện sẽ có báo cáo chi tiết về sai phạm cũng như hình thức xử lý đối với từng cá nhân, tổ chức gửi về các cơ quan chức năng.

Nghiêm khắc xử lý đối với các trường hợp vi phạm. Chấn chỉnh công tác quản lý, tổ chức hoạt động tại di tích đền Ông Hoàng Mười; Kiện toàn Ban quản lý di tích đảm bảo đúng chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước, ban hành Quy chế quản lý, phân công trách nhiệm cụ thể cho các tập thể, cá nhân liên quan trong công tác quản lý, tổ chức các hoạt động tại di tích…

Đảm bảo công tác an toàn phòng chống cháy nổ; Chịu hoàn toàn trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm tại di tích…

(Văn bản của UBND tỉnh Nghệ An nêu rõ)

 

PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc