Nhạc cụ dân tộc tôn vinh “Tinh hoa đạo học”

VHO - Những thanh âm đầy quyến rũ của nhạc cụ dân tộc vang lên đầy xúc cảm trong không gian của Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu- Quốc Tử Giám. Sản phẩm đặc biệt trong chương trình trải nghiệm tour đêm Văn Miếu-Quốc Tử Giám được công chúng nồng nhiệt chào đón trong đêm mưa xuân giá lạnh của Hà Nội.

Nhạc cụ dân tộc tôn vinh “Tinh hoa đạo học” - Anh 1

Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám ra mắt album Tinh hoa đạo học Vol.1 của nhạc sĩ Đinh Khánh Ly

Tối 16.1, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu -Quốc Tử Giám ra mắt album Tinh hoa đạo học Vol.1 của nhạc sĩ Đinh Khánh Ly. Đây là sản phẩm nghệ thuật thuộc chương trình trải nghiệm tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Album Tinh hoa đạo học Vol. 1 được nhạc sĩ Đinh Khánh Ly dành nhiều tâm huyết và nỗ lực, thể hiện tinh thần của các nghệ sĩ trẻ muốn truyền tải giá trị âm nhạc – nghệ thuật truyền thống tới đông đảo công chúng. Album gồm 6 bản hoà tấu nhạc cụ dân tộc bám sát chủ đề phim 3D Mapping Tinh hoa đạo học và sử dụng một phần nhạc nền ở di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Nhạc cụ dân tộc tôn vinh “Tinh hoa đạo học” - Anh 2

Nhạc sĩ Đinh Khánh Ly (giữa) cùng các nghệ sĩ biểu diễn trong buổi ra mắt album

 Những giá trị cốt lõi của đạo học Việt Nam bắt nguồn từ giáo dục trong  gia đình, từ tinh thần hiếu học, từ ý chí phấn đấu bền bỉ của mỗi Nho sinh để trở thành người có ích. Thông điệp ý nghĩa này được khắc họa qua từng khúc nhạc với chủ đề rõ rệt.

Đó là bản phối lấy ý tưởng từ ca khúc “Phiêu bồng trần gian” với ý thơ trác tuyệt của Đại thi hào Nguyễn Du “Phong lưu phú quí ai bì/Vườn xuân muôn cửa để bia muôn đời” ca ngợi chí lớn của bậc nho sinh xưa trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Nhạc cụ dân tộc tôn vinh “Tinh hoa đạo học” - Anh 3

Khúc Tứ linh huấn tử ca ngợi 4 bức phù điêu tại khu nhập đạo (Lão Long, Kỳ Lân, Lão Quy, Phượng Hoàng) cùng hình ảnh người cha dìu dắt con thành đạo từ thuở tấm bé, nuôi dưỡng ý chí bền bỉ qua từng tháng năm.
Khúc Tinh hoa Đạo học mở ra một cánh cửa âm nhạc đặc biệt, truyền tải những giáo lý, giá trị và ca ngợi đạo học của người Việt từ bao đời nay. 

“Khúc Đồng dao Hành trình Đạo học” viết về hành trình người quân tử dùng ngòi bút tu thân, mở rộng tấm lòng, giúp dân giúp nước, không phụ lòng các bậc tiền nhân.

Nhạc cụ dân tộc tôn vinh “Tinh hoa đạo học” - Anh 4

Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu tặng hoa nhạc sĩ Đinh Khánh Ly

“Khúc Đệ nhất sắc hương” lấy cảm hứng từ những đường nét mềm mại của hoa sen, ánh sáng nhẹ nhàng bên trong và hương thơm dịu dàng mà hoa sen mang lại. Giai điệu mộc mạc nhưng đầy tinh tế gợi lên dáng vẻ thanh tao, thuần khiết của hồn cốt dân tộc Việt.
“Khúc Vinh quy bái tổ” trang trọng và đầy tự hào dành tôn vinh cho tân khoa đỗ đạt làm rạng danh dòng họ và quê hương.
Trong khuôn khổ sự kiện, nhạc sĩ Đinh Khánh Ly đã trình diễn các khúc hòa tấu nhạc cụ dân tộc cùng các nghệ sĩ của ban nhạc biểu diễn tại Chương trình trải nghiệm đêm Văn Miếu – Quốc Tử Giám, đem lại không gian trải nghiệm âm nhạc ý nghĩa và nhiều cảm xúc cho các khách mời tham dự.

Nhạc cụ dân tộc tôn vinh “Tinh hoa đạo học” - Anh 5

Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu phát biểu tại chương trình

Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu chia sẻ, đây là lần đầu tiên có một nhạc sĩ sáng tác album về Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Những giá trị của di tích gắn liền với Đạo Học được thể hiện bằng một loại hình nghệ thuật rất hấp dẫn là âm nhạc sẽ mang đến cho công chúng những cảm xúc đặc biệt, nuôi dưỡng tình yêu đối với di sản, với Văn Miếu – Quốc Tử Giám. “Chúng tôi hy vọng, album Tinh hoa Đạo học của nhạc sĩ Đinh Khánh Ly sẽ mở đầu cho nhiều sáng tác của những người làm nghệ thuật về Văn Miếu – Quốc Tử Giám, để không gian này luôn là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho những sáng tạo về văn hóa trong thời gian tới”, ông Lê Xuân Kiêu bộc bạch.
Đinh Khánh Ly là nhạc sĩ trẻ từng thành công với nhiều ca khúc cho phim tài liệu như Một đội ngũ cách mạng, một sứ mệnh vẻ vang, Đại thi hào Nguyễn Du và gần đây nhất là tác phẩm Bình minh phía trước. Năm 2016, cô thực hiện dự án cá nhân phối mới dân ca ví, dặm xứ Nghệ nhằm mang âm nhạc truyền thống đến gần hơn với đại chúng.

PHƯƠNG ANH

Ý kiến bạn đọc