Rực rỡ Sắc màu văn hóa “Rik Reay Pithi Ok Om Bok - Vui hội Ok Om Bok”

VHO - Tối qua 8.12, chương trình Sắc màu văn hóa lần thứ 13 “Rik Reay Pithi Ok Om Bok - Vui hội Ok Om Bok” do Khoa Văn hóa Dân tộc thiểu số, Trường ĐH Văn hóa TP.HCM tổ chức, thu hút đông đảo sinh viên tham gia với nhiều hoạt động đặc sắc. Mỗi năm, chương trình mang đến một chủ đề khác nhau nhằm lan tỏa các giá trị văn hóa độc đáo của 54 dân tộc anh em trên mọi miền đất nước.

Rực rỡ Sắc màu văn hóa “Rik Reay Pithi Ok Om Bok - Vui hội Ok Om Bok” - Anh 1

Tiết mục văn nghệ biểu diễn tại chương trình

Sắc màu văn hóa là chương trình mang đậm dấu ấn, thương hiệu của Khoa Văn hóa Dân tộc thiểu số. Mỗi năm, chương trình mang đến một chủ đề khác nhau nhằm lan tỏa các giá trị văn hóa độc đáo của 54 dân tộc anh em trên mọi miền đất nước. 

Trải qua 12 năm tổ chức, Sắc màu văn hóa đã trở thành một hoạt động thường niên của Khoa Văn hóa Dân tộc thiểu số, nhằm góp phần quảng bá bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số trên cả nước. Năm 2023, Sắc màu văn hóa được tổ chức với chủ đề “Rik Reay Pithi Ok Om Bok - Vui hội Ok Om Bok”. 

Điểm nhấn đặc biệt nhất trong chương trình là hoạt động tái hiện nghi thức Cúng trăng của đồng bào dân tộc Khmer. Lễ hội Ok Om là một nghi lễ gắn với hoạt động nông nghiệp có từ lâu đời của người Khmer được diễn ra vào rằm tháng 10 âm lịch hằng năm. Lễ hội được diễn ra để tạ ơn thần Mặt trăng đã đem lại mưa thuận gió hòa để mùa màng được tươi tốt, bội thu. 

Rực rỡ Sắc màu văn hóa “Rik Reay Pithi Ok Om Bok - Vui hội Ok Om Bok” - Anh 2

Tái hiện nghi thức Cúng trăng và đút cốm dẹp

Theo quan niệm của người Khmer, mặt trăng được xem là vị thần cai quản thời tiết, điều tiết mùa màng trong năm. Đồng thời còn giúp họ cầu nguyện để có thể bội thu mùa vụ tới…

Cùng với việc tái hiện các nghi thức, chương trình còn diễn ra các tiết mục văn nghệ do sinh viên dân tộc thiểu số biểu diễn như: Em đẹp như hoa Pơ Lang, Đượm tình duyên quê (dân tộc Chăm), Men say - Đàn đá đêm nay (dân tộc Raylay), Nổi gió lên (dân tộc Hoa); Tình ca ba sắc, múa Rô băm (Khmer). Trong chương trình, Khoa Văn hóa Dân tộc thiểu số cũng đã trao tặng các suất hoăc bổng đến sinh viên vượt khó học tốt, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng.

Rực rỡ Sắc màu văn hóa “Rik Reay Pithi Ok Om Bok - Vui hội Ok Om Bok” - Anh 3

Ông Hứa Sa Ni, Phó Trưởng khoa Văn hóa Dân tộc thiểu số trao học bổng cho sinh viên

Chương trình Sắc màu văn hóa vừa là dịp lan tỏa giá trị văn hóa tộc người, vừa tạo sân chơi lành mạnh cho sinh viên, nâng cao tinh thần đoàn kết, tạo cơ hội giao lưu học hỏi giữa các sinh viên để hiểu thêm về văn hóa của các dân tộc thiểu số Việt Nam. 

MINH HẰNG

Ý kiến bạn đọc