Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Việt Nam – Campuchia ký kết Thỏa thuận hợp tác thể dục, thể thao: Mở ra trang mới trong sự nghiệp phát triển của thể thao hai nước

Thứ Sáu 05/05/2023 | 13:00 GMT+7

VHO-Tiếp tục chương trình làm việc trong chuyến công tác tại Campuchia nhân SEA Games 32, sáng 5.5, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có buổi gặp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia Hang Chuon Naron. Ngoài gợi mở về nhiều giải pháp đẩy mạnh hợp tác thể dục, thể thao, tại buổi làm việc, hai bên đã đi đến thống nhất, tiến hành ký kết Thỏa thuận hợp tác thể dục, thể thao giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ sự trân quý trước sự đón tiếp nồng hậu từ phía Campuchia dành cho đoàn công tác của Bộ VHTTDL. Chia sẻ với Campuchia trong công tác tổ chức đăng cai SEA Games 32, Bộ trưởng đánh giá dù gặp phải nhiều khó khăn nhưng nước chủ nhà đang rất cố gắng để hướng đến tổ chức một kỳ Đại hội thành công trên nhiều phương diện. Qua quá trình quan sát và nắm bắt thông tin, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, ông ấn tượng trước việc Campuchia đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp hàng loạt thiết chế thể thao phục vụ SEA Games 32. Những người Khmer cũng thể hiện sự hào sảng, phóng khoáng khi miễn toàn bộ chi phí ăn ở cho các VĐV. Điều này đã tạo điều kiện tốt để các VĐV yên tâm thi đấu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề xuất nhiều hoạt động hợp tác thể dục, thể thao Việt Nam - Campuchia

Liên quan đến hợp tác về thể dục thể thao giữa Việt Nam – Campuchia, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá các hoạt động hợp tác diễn ra hiệu quả, đạt được nhiều kết quả. Trong đó, Việt Nam – Campuchia tích cực hỗ trợ nhau nâng cao trình độ chuyên môn thông qua việc tổ chức các khóa tập huấn cho HLV, VĐV, nhất là ở những môn Việt Nam và Campuchia đều có thế mạnh, hai bên thường xuyên có những trao đổi về nghiệp vụ, thi đấu giao lưu để học hỏi kinh nghiệm phát triển của nhau.

Trong thời gian qua, Việt Nam đã hỗ trợ Campuchia trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Theo đó vào tháng 4.2023, Bộ VHTTDL đã hỗ trợ kinh phí tập huấn cho 34 VĐV Campuchia (bộ môn Vovinam và Điền kinh) tại TP.HCM để phía bạn chuẩn bị lực lượng VĐV tham gia thi đấu tại SEA Games 32. Ngoài ra, hiện nay đang có 13 học viên của Campuchia (8 học viên cao học, 5 sinh viên đại học) đang theo học và học tập tốt tại Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh. Bộ trưởng nêu rõ các học viên của Campuchia đang theo học tại ngôi trường này sẽ được tạo mọi điều kiện tốt nhất để yên tâm theo học. Đồng thời, Việt Nam cũng sẵn sàng tiếp nhận thêm nhiều học viên Campuchia sang theo học chuyên ngành về thể dục, thể thao.

Bộ trưởng Hang Chuon Naron cảm kích trước sự hỗ trợ của Việt Nam dành cho Campuchia trong phát triển thể dục, thể thao

Về định hướng hợp tác trong tương lai, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định Đảng và Nhà nước Việt Nam hết sức quan tâm đến sự phát triển của lĩnh vực thể thao; coi hợp tác là một trong những ưu tiên để thể thao Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Đồng thời, dư địa hợp tác về thể dục, thể thao giữa Việt Nam – Campuchia còn rất lớn. Do đó, Bộ trưởng đề nghị hằng năm, lãnh đạo hai Bộ sẽ tiếp tục ngồi lại với nhau để cùng trao đổi về các hoạt động hợp tác; cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm về quản lý nhà nước trong lĩnh vực thể thao.

Bên cạnh đó ngoài tập trung vào nâng cao chất lượng, trình độ chuyên môn cho HLV, VĐV ở nhiều môn bằng việc tăng cường tổ chức các khóa tập huấn, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm… Bộ trưởng mong muốn hợp tác thể dục, thể thao Việt Nam – Campuchia cần mở rộng sang cả những lĩnh vực liên quan như khoa học – công nghệ thể thao, kinh tế thể thao…

Lãnh đạo hai Bộ ký kết Thoả thuận hợp tác thể dục, thể thao

Bộ trưởng cũng nêu rõ: “Đảng Cộng sản Việt Nam, Chính phủ Việt Nam đang thực hiện phát triển thể thao dựa trên 2 trụ cột chính là thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao. Với thể thao thành tích cao, chúng ta đang hướng đến việc đẩy mạnh hợp tác, nâng cao trình độ của HLV, VĐV để cải thiện thành tích trên các đấu trường lớn. Với thể thao quần chúng, Việt Nam luôn khắc ghi, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khoẻ mới làm thành công" để đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại; nâng cao sức khỏe nhân dân, vì mục tiêu dân cường, quốc thịnh. Tôi tin đây cũng là những mục tiêu Đảng, Nhà nước Campuchia đang hướng đến. Với hướng đi chung, chắc chắn thời gian tới, Việt Nam và Campuchia sẽ có thêm nhiều giải pháp đẩy mạnh hợp tác thể dục, thể thao”.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia Hang Chuon Naron thể hiện sự cảm kích trước những hỗ trợ của phía Việt Nam nhằm giúp đỡ Campuchia phát triển thể dục, thể thao. Đặc biệt mới đây, Việt Nam đã có những chia sẻ với Campuchia về kinh nghiệm tổ chức SEA Games. Nhờ những chia sẻ quý báu ấy, Campuchia đã và đang làm tốt công tác tổ chức Đại hội. Bộ trưởng nước bạn cũng nhận định những đề xuất tăng cường hợp tác thể dục, thể thao giữa hai bên của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng sẽ giúp ích rất nhiều trong phát triển quan hệ hợp tác Việt Nam – Campuchia.

Việc ký kết đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác thể dục, thể thao Việt Nam - Campuchia

Với SEA Games 32, Bộ trưởng Hang Chuon Naron nhận định kỳ Đại hội không chỉ là cơ hội để các VĐV thể hiện bản lĩnh, được bước lên bục vinh quang mà còn là cơ hội để các quốc gia Đông Nam Á thể hiện tinh thần đoàn kết vì hòa bình, vì một tương lai cùng nhau phát triển theo đúng tinh thần của SEA Games 32 Thể thao sống trong hòa bình. Đây cũng là dịp đặc biệt để Việt Nam – Campuchia đẩy mạnh hợp tác song phương thể dục, thể thao. Minh chứng là việc hai nước đã đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác thông qua việc ký kết bản thỏa thuận hợp tác hôm nay.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Hang Chuon Naron

Trước những đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Hang Chuon Naron hoàn toàn ủng hộ và khẳng định Campuchia rất coi trọng quan hệ hợp tác với Việt Nam, trong đó có lĩnh vực thể dục, thể thao. Để việc hợp tác tiếp tục diễn ra hiệu quả, Bộ trưởng Hang Chuon Naron mong muốn Việt Nam tiếp tục hỗ trợ Campuchia trong công tác đào tạo cán bộ thể thao, HLV, VĐV; phối hợp phát triển khoa học – công nghệ thể thao…

Tại buổi làm việc, hai bên đã thống nhất, tiến hành ký kết Thỏa thuận hợp tác thể dục, thể thao giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia. Thỏa thuận nêu rõ hai bên nỗ lực thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực thể dục, thể thao trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi. Thỏa thuận khuyến khích các Liên đoàn thể thao quốc gia, cơ quan quản lý thể dục, thể thao của các tỉnh, thành, ngành và đặc biệt là các địa phương có biên giới chung tăng cường hoạt động giao lưu và hợp tác thể dục, thể thao song phương; góp phần phát triển quan hệ hợp tác thể thao giữa hai nước. Việc phát triển quan hệ hợp tác trong lĩnh vực thể dục, thể thao giữa hai nước được thực hiện dưới các hình thức như trao đổi VĐV và các đội tuyển thể thao tham gia tập huấn trước các kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Đồng thời, hai bên sẽ tăng cường trao đổi cán bộ, HLV, trọng tài, các nhà nghiên cứu và chuyên gia thể thao; mời dự các hội thảo, hội nghị, khóa đào tạo và các hoạt động khác được tổ chức tại mỗi nước; trao đổi chương trình và kết quả nghiên cứu về khoa học thể thao…

Toàn cảnh buổi làm việc 

Với việc ký kết thỏa thuận, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng kỳ vọng hai bên sẽ có những giải pháp cụ thể để thực hiện hiệu quả các điều trong thỏa thuận. Trong quá trình thực hiện, hai nước cần vừa làm, vừa rút kinh nghiệm để việc hợp tác trong các giai đoạn tiếp theo đạt hiệu quả cao hơn giai đoạn trước. Bộ trưởng cũng tin tưởng, thoả thuận vừa được ký kết sẽ mở ra một trang mới trong sự hợp tác về thể dục, thể thao giữa hai nước để góp phần hướng tới mục tiêu chung là sự hoà bình, ổn định và phát triển trong khu vực

THU SÂM – MINH AN; ảnh: QUÝ LƯỢNG (từ Campuchia)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top