Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Tạo tâm lý thoải mái cho các VĐV trước khi lên đường dự SEA Games 32

Thứ Sáu 28/04/2023 | 22:25 GMT+7

VHO-Để giúp các tuyển thủ quốc gia có được tâm lý thoải mái nhất trước khi lên đường tham gia tranh tài tại Đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á – SEA Games 32, vào chiều 28.4, Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề về tâm lý và hướng nghiệp cho các VĐV.

Đây là chương trình do Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội), Đại học TDTT Bắc Ninh, Đại học Thủ đô, Đại học Luật Hà Nội tổ chức. Buổi nói chuyện chuyên đề thu hút sự tham gia đầy hào hứng của 500 HLV, VĐV.

Buổi nói chuyện chuyên đề thu hút sự tham gia của đông đảo HLV, VĐV. Ảnh: Thuý Mai

Tại đây các VĐV đã được nghe các chuyên gia tư vấn nhằm giải toả các vấn đề về tâm lý, tạo tinh thần hưng phấn, thoải mái trước khi lên đường. Bên cạnh đó nỗi niềm của các VĐV về định hướng công việc sau khi không còn thi đấu đỉnh cao cũng được các chuyên gia giải đáp. Đặc biệt, các trường cũng giới thiệu, định hướng cho các em việc lựa chọn nghề nghiệp sau khi kết thúc thi đấu và cho biết sẽ tạo điều kiện tốt nhất khi các em theo học tại các trường.

Các giảng viên, nhà quản lý của 4 trường Đại học cũng đã gửi lời chúc các VĐV thi đấu cháy bỏng hết mình, mang vinh quang về cho Tổ quốc của hàng chục ngàn sinh viên đang theo học tại Trường. Các trường cũng gợi mở hướng đào tạo theo các hình thức đào tạo từ xa; vừa học, vừa làm để các VĐV có thể tìm được lịch học phù hợp mà vẫn đảm bảo việc tập luyện chuyên môn.

Tại buổi nói chuyện chuyên đề, trường Đại học TDTT Bắc Ninh đưa ra các định hướng đào tạo để sau này các em có thể trở thành các nhà quản lý, HLV, chuyên gia… trong lĩnh vực TDTT. Trường Đại học Kinh tế mong các em có thể trở thành các nhà kinh tế, các doanh nhân hoặc đơn giản là có kiến thức về kinh tế để sau này có thể làm cho cuộc sống của bản thân và gia đình tốt hơn…

 

Các VĐV thể hiện quyết tâm trước khi lên đường. Ảnh: Xuân Trần

Tại buổi nói chuyện chuyên đề, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội có bài giảng về huấn luyện tâm lý, về thể thao và cuộc sống nhằm giúp các VĐV giảm bớt áp lực trước khi thi đấu. Đây là vấn đề mà hầu hết các VĐV thể thao đỉnh cao đều quan tâm.

Trong bài nói chuyện này, tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng tập trung vào các giải pháp khắc phục điểm yếu tâm lý, tạo sự vững vàng cho các em trước mỗi cuộc thi đấu lớn. Ông Hùng nhắn nhủ mỗi VĐV khi đã bước theo nghiệp thể thao đỉnh cao, phải xây dựng được cho mình hướng phấn đấu rèn luyện cả về đạo đức và chuyên môn, luôn cố gắng hết mình trong tập luyện, thi đấu, tôn trọng đối thủ, hết sức khiêm nhường, ứng xử một cách có văn hoá cả khi thắng cũng như khi thua. Mỗi VĐV trước mỗi trận đấu phải phán đoán được đối thủ để đề ra đấu pháp phù hợp, tránh tâm lý bị động, hoang mang khi bước vào thi đấu, nhất là VĐV ở những môn thể thao đối kháng.

“Hầu hết các VĐV khi bước ra thi đấu thường bị áp lực lớn về thành tích dẫn đến trạng thái tâm lý lo lắng thái quá, một số khác, lại rơi vào trạng thái quá hưng phấn, ham muốn thi đấu dẫn đến việc bị hao phí năng lượng tâm lý trước khi thi đấu. Vì thế các VĐV chuyên nghiệp cần phải điều hoà được trạng thái tâm lý ổn định với từng môn, từng thời điểm, tích luỹ được năng lượng tích cực trong tập luyện hàng ngày cũng như khi thi đấu và biết sử dụng năng lượng tâm lý đúng lúc, đúng chỗ để tạo nên những giây phút bùng nổ, phát huy tốt được khả năng về thể lực, kỹ, chiến thuật. Sự ổn định về tâm lý sẽ giúp các VĐV sáng suốt trong việc lựa chọn đấu pháp. Và điều nữa, muốn chiến thắng được đối thủ thì trước tiên các bạn phải chiến thắng chính bản thân mình”, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ với các sinh viên.

Ngày 3.5, đại quân của Thể thao Việt Nam sẽ lên đường sang Campuchia. Trước khi lên đường, những tâm tư, vướng mắc của các VĐV đã được chia sẻ tại buổi chuyên đề, để từ đó họ vững vàng hơn, tự tin hơn khi thi đấu trên các đấu trường quốc tế, mang vinh quang về cho Tổ quốc.

VÂN GIANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top