Thỏa thuận bản quyền về bộ ảnh vụ thảm sát Sơn Mỹ

VHO- Chiều 15.3, tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ, Sở TT&TT, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi tổ chức họp báo thông tin nội dung thỏa thuận về giấy phép sử dụng ảnh của ông Ronald L. Haeberle.

Thỏa thuận bản quyền về bộ ảnh vụ thảm sát Sơn Mỹ - Anh 1

Quang cảnh họp báo

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh cho biết, việc ký kết thỏa thuận về giấy phép sử dụng ảnh của ông Ronald L. Haeberle là sự thành công của các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền của tỉnh Quảng Ngãi, giải quyết vấn đề về bản quyền tác giả bức ảnh mà từ khi các bức ảnh này được trưng bày tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ (từ năm 1978 đến nay), làm cơ sở trưng bày lâu dài bức ảnh vụ thảm sát Sơn Mỹ, phục vụ nhân dân, du khách và thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với thế hệ mai sau.

Thỏa thuận bản quyền về bộ ảnh vụ thảm sát Sơn Mỹ - Anh 2

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi phát biểu

Các bên liên quan tham gia ký kết đã thể hiện tinh thần thiện chí, thấu đáo, mềm dẻo, tôn trọng sự thật lịch sử, khoa học, bảo đảm phù hợp với pháp luật của quốc gia và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc tham gia ký kết.

Ban Quản lý Khu Chứng tích Sơn Mỹ được trưng bày vô thời hạn các bức ảnh của tác giả Ronald L. Haeberle, với chú thích: tất cả các bức ảnh màu, ảnh đen và trắng do Ronald L. Haeberle chụp. Trong đó, bức ảnh màu Hai đứa trẻ được chú thích Đứa bé trai cố che đạn cho em gái.

Ronald L. Haeberle là nhiếp ảnh gia và người sở hữu các quyền đối với các bức ảnh màu về vụ thảm sát Sơn Mỹ được trưng bày tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ. Haeberle mong muốn cho phép trưng bày các bức ảnh với chú thích và hình thức tôn trọng tính chính xác của lịch sử. Do vậy, các cơ quan, tổ chức, cá nhân tôn trọng tác giả, không xuyên tạc, không nói những nội dung không có bằng chứng xác thực; thuyết minh cần đảm bảo trung thực, khách quan, có căn cứ lịch sử về vụ thảm sát Sơn Mỹ. Mọi hành vi phỉ báng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm đối với tác giả đều xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc