Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Lễ phát động sáng tác VHNT Sống mãi với thời gian: "Ở một tầm cao mới, quy mô chưa từng có"

Thứ Hai 19/12/2022 | 01:35 GMT+7

VHO - “Tôi đã dự nhiều cuộc phát động sáng tác văn học nghệ thuật nhưng Lễ phát động Sống mãi với thời gian hôm nay ở một tầm cao mới, quy mô chưa từng có và mang một tinh thần khác biệt… Chúng tôi coi đây là một lời kêu gọi lương tri đối với các văn nghệ sĩ, là lòng tin của Đảng, Nhà nước đối với từng trang viết của các văn nghệ sĩ”. 

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và các đại biểu thực hiện nghi thức phát động

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã khẳng định như vậy tại Lễ phát động sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật Sống mãi với thời gian do Bộ VHTTDL phối hợp với UBND TP Hải Phòng, giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì cùng Sở VHTT Hải Phòng tổ chức vào tối 18.12 tại Nhà hát TP Hải Phòng.

Triển khai quan điểm, chiến lược của Đảng về phát triển văn học, nghệ thuật

Đây là hoạt động hướng tới chào mừng kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng và 85 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đã gửi lẵng hoa chúc mừng. Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương và TP Hải Phòng cùng đông đảo văn nghệ sĩ đã tham dự Lễ phát động. 

Phát biểu tại Lễ phát động, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, văn học, nghệ thuật luôn là vũ khí đấu tranh sắc bén trên mặt trận tư tưởng, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc: “Nghệ thuật là vũ khí, nghệ sĩ là chiến sĩ”. Từ những câu ca dao, tục ngữ với nội dung châm biếm, đả kích giai cấp thống trị đến các câu chuyện cổ tích, truyện cười có tính đấu tranh xã hội cao; từ những áng văn chương lớn như Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi, Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du đến thơ Hồ Xuân Hương… tất cả đều chuyển tải giá trị tư tưởng và tinh thần đấu tranh mạnh mẽ, được lưu danh muôn thủa, trường tồn với thời gian.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động

Bộ trưởng nhấn mạnh, trong nhiều năm qua, lĩnh vực văn hóa nói chung, văn học, nghệ thuật nói riêng luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, từ Đề cương văn hóa năm 1943 đến Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất năm 1946 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cho đến khi đất nước bước vào giai đoạn hội nhập sâu và rộng với quốc tế. Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” đã xác định văn học nghệ thuật là một trong 10 nhiệm vụ trọng tâm. Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” tiếp tục khẳng định: Phát triển văn học, nghệ thuật là một trong những nhiệm vụ then chốt. 

“Lễ Phát động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật Sống mãi với thời gian hướng tới 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và 85 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam hôm nay là minh chứng cụ thể trong việc triển khai, thực hiện các quan điểm, nhiệm vụ Nghị quyết, Chiến lược của Đảng, Nhà nước đã đề ra. Bộ VHTTDL ý thức sâu sắc rằng, không phải ai xa lạ mà chính những văn nghệ sĩ của chúng ta hôm nay, với tinh thần yêu nước, sức sáng tạo không giới hạn, phẩm chất chân quý sẽ là chủ nhân của các tác phẩm văn học đó trong tương lai”.

(Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng)

Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 cũng đã đặt ra mục tiêu hằng năm có từ 10-15 công trình nghiên cứu lý luận phê bình văn học, nghệ thuật chất lượng được công bố; 20-30 tác phẩm, công trình văn hóa, văn học, nghệ thuật về lịch sử dân tộc, lịch sử đấu tranh cách mạng và công cuộc đổi mới đất nước; có 2 tác giả đoạt giải thưởng Văn học ASEAN. Năm 2021 vừa qua, Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII được Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức nhân kỷ niệm 75 năm Bác Hồ chủ trì Hội nghị văn hóa toàn quốc lần thứ nhất đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp phát triển văn hóa gắn với xây dựng con người Việt Nam.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều: Lễ phát động hôm nay ở một tầm cao mới, quy mô chưa từng có

 “Lễ Phát động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật Sống mãi với thời gian hướng tới 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và 85 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hôm nay là minh chứng cụ thể trong việc triển khai, thực hiện các quan điểm, nhiệm vụ Nghị quyết, Chiến lược của Đảng, Nhà nước đã đề ra. Bộ VHTTDL ý thức sâu sắc rằng, không phải ai xa lạ mà chính những văn nghệ sĩ của chúng ta hôm nay, với tinh thần yêu nước, sức sáng tạo không giới hạn, phẩm chất chân quý sẽ là chủ nhân của các tác phẩm văn học đó trong tương lai”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và các đại biểu tại Lễ phát động

Với tình cảm trân trọng, nồng ấm và quý mến, thay mặt Bộ VHTTDL, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn rằng, sau đây, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, các Hội nghệ thuật chuyên ngành Trung ương, địa phương cùng các văn nghệ sĩ sẽ nhiệt tình hưởng ứng bằng nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa để lan tỏa mục đích của Lễ phát động. Bộ trưởng chúc các văn nghệ sĩ luôn “bút sắc, tâm trong, trí sáng” cùng khát vọng đưa đất nước Việt Nam phát triển hùng cường. Bộ VHTTDL sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, các Hội chuyên ngành để từng bước nâng cao hiệu quả của hoạt động văn học, nghệ thuật trong thời gian tới; tạo môi trường thuận lợi cho các văn nghệ sĩ phát huy khả năng của mình, tiếp tục kế thừa và phát triển những thành tựu của thế hệ đi trước, kiến tạo  thành tích mới cho nền văn học, nghệ thuật Việt Nam.

“Lời kêu gọi lương tri đối với các văn nghệ sĩ”

Lễ phát động quy tụ nhiều văn nghệ sĩ tiêu biểu đến từ Hội Liên hiệp VHNT Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, Hội Điện ảnh Việt Nam…; lãnh đạo các Cục, Vụ, các nhà hát trực thuộc Bộ VHTTDL. Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã tiếp nhận những chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL, đồng thời bày tỏ: “Tôi đã dự nhiều cuộc phát động sáng tác văn học nghệ thuật nhưng Lễ phát động Sống mãi với thời gian hôm nay ở một tầm cao mới, quy mô chưa từng có và mang một tinh thần khác biệt. Lễ phát động đã hiện thực hóa, đời sống hóa các nghị quyết và chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới; là lòng tin của Đảng, Nhà nước đối với từng trang viết của các văn nghệ sĩ. Chúng tôi coi đây là một lời kêu gọi lương tri đối với các văn nghệ sĩ”. 

Các đại biểu và đông đảo văn nghệ sĩ tham dự Lễ phát động

“Sự hiện diện của Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Ban, Bộ, ngành ở một lễ phát động sáng tác văn học nghệ thuật như thế này đã là minh chứng cho sự quan tâm đặc biệt. Cuộc phát động là một “nghi lễ” đặc biệt khiến mỗi cá nhân văn nghệ sĩ phải tự đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi: Nếu không viết được những tác phẩm xứng tầm thời đại thì mỗi người sẽ tự phản bội trên từng trang viết của mình! Phải làm sao tạo nên những tác phẩm phản ánh được thời kỳ đổi mới của đất nước và hiện thực hóa khát vọng xây dựng một nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển dựa trên ý chí tự chủ, tự cường, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khẳng định.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã ghi nhận, biểu dương sáng kiến của Bộ VHTTDL trong việc tổ chức cuộc phát động. đồng thời đề nghị đội ngũ văn nghệ sĩ tiếp tục phát huy tài năng, trí tuệ, nêu cao ý thức, trách nhiệm công dân, rèn luyện đạo đức, bám sát thực tiễn sinh động của công cuộc xây dựng đất nước trong thời kỳ mới, để sáng tạo nên các tác phẩm phản ánh hơi thở cuộc sống, có giá trị phụng sự đất nước và nhân dân. Những sáng tác văn học, nghệ thuật góp phần bồi đắp, nâng cao tư tưởng, tâm hồn, nhân cách, đạo đức, lối sống của con người Việt Nam; dẫn đường và đồng hành với công chúng vươn đến tầm cao về tư tưởng, nghệ thuật và thị hiếu thẩm mỹ; khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. 

Chương trình nghệ thuật tại Lễ phát động

Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, các Hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương và địa phương tiếp tục phát huy vai trò là mái nhà chung, nơi quy tụ văn nghệ sĩ cả nước trong sự chan hòa tình đồng nghiệp và niềm vui của sự sáng tạo, cống hiến, thực sự là nơi đại diện cho ý chí, nguyện vọng, là cầu nối giữa đội ngũ văn nghệ sĩ với Đảng và Nhà nước. Khuyến khích những sáng tạo, tìm đường cho các giá trị của văn học, nghệ thuật truyền thống hiện diện trong hơi thở của thời đại; quan tâm hơn nữa đến sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật dành cho thiếu nhi. Hạn chế sự lệch lạc, sa đà theo các trào lưu, xu hướng hời hợt, thoảng qua, thiếu bền lâu trong lòng công chúng. Không ngừng khuyến khích, động viên, cổ vũ, nhất là những nỗ lực của giới trẻ; tạo mọi điều kiện thuận lợi để văn nghệ sĩ tiếp tục đi sâu vào thực tiễn sinh động, để lấy tư liệu và cảm hứng, sáng tạo nên những tác phẩm có thể “sống mãi với thời gian”. 

Bộ VHTTDL tiếp tục quan tâm, bồi dưỡng đội ngũ văn nghệ sĩ, những tài năng nghệ thuật của đất nước; tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ văn nghệ sĩ hoạt động, phát huy khả năng sáng tạo nghệ thuật, xây dựng các tác phẩm có chất lượng cao, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc; quyết tâm tạo bước chuyển biến rõ nét trong nhiệm vụ xây dựng tư tưởng, đạo đức, lối sống và đời sống văn hóa, văn học, nghệ thuật lành mạnh. Có kế hoạch, giải pháp phổ biến các tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị cao về nội dung tư tưởng và nghệ thuật trong cuộc phát động sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật Sống mãi với thời gian hôm nay. Các cấp ủy đảng, chính quyền cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhất là các quan điểm được nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam; Kết luận chỉ đạo quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021.

Kế hoạch được triển khai bài bản và đầu tư dài hơi

Lễ Phát động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật Sống mãi với thời gian giai đoạn 2022-2025 nhằm thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới; Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021; cụ thể hóa Quyết định số 1909/QĐ-TTg ngày 12.11.2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030. Đồng thời, thu hút, phát huy tối đa sức mạnh của đội ngũ văn nghệ sĩ sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật chất lượng, có quy mô, tầm vóc và tư tưởng lớn. Cục Nghệ thuật biểu diễn được Bộ VHTTDL giao chủ trì phối hợp tổ chức Lễ phát động. Chúng tôi rất phấn khởi khi mời được nhiều tên tuổi văn nghệ sĩ, trí thức tham dự lễ phát động cũng như sự vào cuộc mạnh mẽ trong công tác tuyên truyền của các cơ quan báo chí trung ương, địa phương.

Đây là kế hoạch được triển khai bài bản và đầu tư dài hơi. Sau lễ phát động, các tác giả cần xây dựng đề cương, bản thảo và gửi về BTC. Dự kiến, cuối tháng 9.2023, Hội đồng thẩm định sẽ lựa chọn ra các đề cương, bản thảo xuất sắc để tham gia trại sáng tác; tổ chức xuất bản, chuyển thể, dàn dựng và hoàn thiện thành các tác phẩm văn học nghệ thuật. Dự kiến thời gian đánh giá tổng kết vào tháng 2.2025. 

(Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Trưởng BTC Lễ phát động - NSƯT Trần Ly Ly)

 

Cuộc vận động có ý nghĩa vô cùng to lớn

Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật Sống mãi với thời gian huy động toàn bộ đội ngũ văn nghệ sĩ cả nước cùng tham gia, có ý nghĩa vô cùng to lớn khi chuẩn bị những tác phẩm đỉnh cao kỷ niệmcác ngày lễ lớn của đất nước. Đặc biệt, từ sau Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, xác định rõ tầmquan trọng của “văn hóa soi đường cho quốc dân đi”, đội ngũ văn nghệ sĩ đã được quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là có cơ hội để tham gia các cuộc vận động sáng tác quan trọng như lần này. Cuộc vận động giúp cho văn nghệ sĩ nói chung và các nhạc sĩ, nghệ sĩ biểu diễn của Hội Nhạc sĩ Việt Nam nói riêng thể hiện cái tôi của mình trong tình yêu quê hương, đất nước và tự hào dân tộc. Tôi tin rằng, sau lễ phát động này sẽ có đông đảo nhạc sĩ, nghệ sĩ hưởng ứng và gửi những đề cương, ý tưởng sáng tác về BTC. 

(Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh)

Bộ VHTTDL đã thể hiện vai trò quản lý nhà nước bằng việc làm vô cùng thiết thực và cụ thể

Cuộc phát động sẽ kéo dài trong 2 năm, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam sẽ thông tin về vấn đề này trên tạp chí cũng như thông báo cho các hội viên trên cả nước được biết. Bộ VHTTDL đã thể hiện rất rõ vai trò quản lý nhà nước khi quan tâm tới đội ngũ văn nghệ sĩ bằng một việc làm vô cùng thiết thực và cụ thể. Ở đây, trách nhiệm lớn nhất thuộc về lực lượng văn nghệ sĩ, làm sao để có thể sáng tạo nên những tác phẩm đáp ứng được mục tiêu của đợt vận động và quan trọng nhất là có giá trị lâu dài để phục vụ công chúng. 

 

(Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, NSND Phạm Anh Phương)

Hấp dẫn và chất lượng thì sẽ trường tồn với thời gian

Vừa rồi, Nhà hát Tuổi trẻ có dựng lại tác phẩm Sống mãi tuổi 17 của cố tác giả Lưu Quang Vũ để phục vụ cho đối tượng thanh, thiếu niên. Tác phẩm đã minh chứng một quy luật: Hấp dẫn và chất lượng thì sẽ trường tồn với thời gian. Tuy nhiên, chúng ta vẫn rất cần những sáng tác văn học nghệ thuật đương đại để khẳng định các giá trị mới của ngày hôm nay. Đối tượng khán giả của chúng tôi là giới trẻ, vì vậy rất mong các nhà văn, nhà biên kịch có những sáng tác dành cho họ. 

(Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ, NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến)

THUÝ HIỀN; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top