Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Quyết tâm bảo vệ “báu vật” ngàn đời của dân tộc

Thứ Bảy 03/12/2022 | 16:32 GMT+7

VHO- Những ngày này tại miền đất Tổ, một không gian văn hoá rực rỡ sắc màu đang bao trùm nơi đây. Các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV diễn ra tại khu vực Hùng Vương đang tạo ra những sinh khí mới cho vùng đất giàu truyền thống, thành phố Ngã ba sông. Có thể nói, “cầu vồng” trên đất Tổ đang được “thêu dệt” bởi  sắc màu văn hoá của các dân tộc vùng Tây Bắc.

Dù thời tiết chuyển gió rét nhưng tại khu vực quảng trường Hùng Vương (TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), các hoạt động giao lưu văn hoá, thể thao của Ngày hội vẫn diễn ra hết sức sôi động. Các nghệ nhân, diễn viên quần chúng đến từ 7 dân tộc vùng Tây Bắc bằng cả nhiệt huyết, tình yêu với văn hoá dân tộc đang tổ chức nhiều hoạt động, đưa du khách đến với miền trải nghiệm đa sắc.

Du khách tham quan triển lãm trong khuôn khổ Ngày hội

Để có được màn tái hiện nghi lễ Mở cửa rừng để lại ấn tượng trong lòng du khách khi đến với vùng đất Tổ, hơn 20 nghệ nhân người dân tộc Mường tại xã Minh Hoà, huyện Yên Lập (tỉnh Phú Thọ) những ngày qua không ngừng hăng say tập luyện. Vinh dự được chọn để tham gia hoạt động trình diễn, giới thiệu trích đoạn sinh hoạt văn hoá, nghi thức truyền thống của dân tộc cùng 7 tỉnh bạn tại Ngày hội, các nghệ nhân đều cho biết đây là cơ hội tốt để đồng bào dân tộc Mường tại tỉnh Phú Thọ quảng bá những nét đẹp trong văn hoá của dân tộc mình. Đại diện cho nhóm nghệ nhân, NNƯT Nguyễn Đình Thưởng cho hay: “Lễ Mở cửa rừng không phải chỉ riêng nguời Mường tại huyện Yên Lập mới có. Thế nhưng ở huyện Yên Lập, nghi lễ có một số đặc trưng riêng. Để thể hiện những nét độc đáo ấy cho du khách thập phương thấy, những ngày qua chúng tôi đã nỗ lực tập luyện. Thể hiện được những nét riêng trong lễ Mở cửa rừng của người Mường tại huyện Yên Lập cũng là cách chúng tôi thể hiện sự tự hào cũng như quyết tâm bảo vệ “báu vật” của dân tộc ”.

Thi đấu và trao giải các môn thể thao truyền thống

Dành cho Văn Hoá những phút trò chuyện sau khi trình diễn xong nghi thức, nghệ nhân Tao Văn Phòm, dân tộc Lự (tỉnh Lai Châu) tâm sự dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn quyết nhận lời, vượt đường xa để tham dự Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV để được trao truyền những giá trị quý giá trong văn hoá của dân tộc Lự đến với thế hệ mai sau. “Sự hiện diện của cộng đồng các DTTS vùng Tây Bắc dịp này với những nét văn hóa phong phú, độc đáo, đa dạng đang góp phần tạo nên bản sắc văn hóa Việt Nam. Mang đến trích đoạn Ăn cơm mới để giới thiệu cho du khách, chúng tôi mong muốn chung sức cùng Đảng, Nhà nước, toàn dân tộc trong công tác bảo tồn, phát huy văn hóa các DTTS; tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc khu vực Tây Bắc trong nền văn hóa đa dạng mà thống nhất của cộng đồng 54 dân tộc anh em Việt Nam; khơi dậy khát vọng, lòng tự hào về các di sản văn hóa quý báu của mỗi dân tộc”, nghệ nhân Tao Văn Phòm bày tỏ.

Ở nội dung thi đấu các môn thể thao truyền thống, VĐV môn bắn nỏ Hà Thị Vân của đội tuyển bắn nỏ Phú Thọ là một trong những VĐV trẻ tham gia thi đấu tại Ngày hội. Quyết tâm nâng cao thành tích của bản thân cũng như đem vinh dự về cho đất Tổ, cô gái trẻ Hà Thị Vân chia sẻ: “Những ngày qua, bản thân tôi và các đồng đội đã có sự chuẩn bị kỹ càng về kỹ năng chuyên môn, tâm lý thi đấu. Ngoài mục đích đem huy chương về, tôi và các đồng đội mong muốn sẽ học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm thi đấu từ VĐV của các tỉnh tham dự. Ngoài ra, đây cũng là dịp để các VĐV chúng tôi truyền cảm hứng đến người dân về phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể thao gương Bác Hồ vĩ đại gắn với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư; góp phần gìn giữ và phát triển các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian truyền thống ở các địa phương”.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc vùng Tây Bắc

Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV tại tỉnh Phú Thọ, năm 2022 diễn ra với chủ đề Sắc màu văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc, do Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì, phối hợp với các tỉnh vùng Tây Bắc gồm Phú Thọ, Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và Sơn La tổ chức. Sự kiện diễn ra từ ngày 2 - 4.12, tại TP. Việt Trì. 

Trong khuôn khổ Ngày hội sẽ diễn ra các hoạt động phong phú như trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hoá truyền thống dân tộc; không gian trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa truyền thống và trưng bày, giới thiệu ẩm thực truyền thống của các địa phương; liên hoan nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục truyền thống dân tộc vùng Tây Bắc; triển lãm Đặc trưng văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc; trưng bày, giới thiệu ẩm thực truyền thống Đất Tổ; tổ chức trưng bày, triển lãm Ảnh đẹp du lịch Tây Bắc năm 2022….Các hoạt động thể thao quần chúng gồm thi đấu kéo co, đẩy gậy, tung còn tại Quảng trường Hùng Vương; thi bắn nỏ thi đấu tại Nhà thi đấu Thể thao tỉnh; thi môn tu lu lại Trung tâm Đào tạo và huấn luyện TDTT tỉnh; thi môn việt dã tại đường Trần Phú (TP. Việt Trì).

Các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội đã khơi dậy sự hứng khởi trong đồng bào, người dân và du khách

Bên cạnh đó, các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch được triển khai, tổ chức tại Ngày hội như trưng bày, giới thiệu các ấn phẩm du lịch; các chương trình tour tham quan, điểm đến của các địa phương; hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, trưng bày sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ và các tỉnh tham gia Ngày hội.

ĐÌNH TOÁN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top