Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Sống cạnh nhà máy nước sạch, người dân phải dùng giếng khoan

Thứ Sáu 25/11/2022 | 10:10 GMT+7

VHO- Công trình Trạm nước sạch (xã Hòa Xuân Đông, thị xã Đông Hòa, Phú Yên) được đầu tư xây dựng gần 10 tỉ đồng và đưa vào hoạt động từ năm 2017 với công suất thiết kế cung cấp nước sạch cho hơn 1.800 hộ dân trên địa bàn xã. Nhưng hiện nay, công trình này chỉ mới cung cấp nước cho khoảng 350 hộ dân và nhiều hộ dân khác phải sử dụng nước giếng đào hoặc giếng khoan để phục vụ cho sinh hoạt.

 Nhiều công trình, hệ thống ống nước đã xuống cấp

 Điều đáng nói, không chỉ công trình cấp nước sạch này, mà hiện có nhiều công trình cấp nước nông thôn tập trung trên địa bàn tỉnh Phú Yên hoạt động kém hiệu quả. Bởi vậy, bất chấp nguồn nước không hợp vệ sinh, người dân ở một số địa phương phải đành sử dụng...

Dân “khát” nước sạch

Gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, thôn Thạch Tuân 2, xã Hòa Xuân Đông (thị xã Đông Hòa) sinh sống cách Trạm nước sạch xã Hòa Xuân Đông hơn 3 km, nhưng nhiều năm nay phải sử dụng nước giếng khoan do đường ống nước sạch chưa được đầu tư đến nhà bà. “Nước giếng lại bị nhiễm phèn và có mùi tanh hôi dù đã qua bể lọc khiến cho cuộc sống của gia đình gặp nhiều khó khăn. Gia đình phải đi lấy nguồn nước sạch ở nơi khác về để nấu ăn, còn nước giếng chỉ dùng cho giặt áo quần, rửa chén bát, tưới cây”, bà Nhung chia sẻ.

Không chỉ riêng hộ gia đình bà Nhung mà nhiều hộ dân khác tại xã Hòa Xuân Đông cũng đang gặp khó khăn khi đang dùng nước giếng bị nhiễm phèn, mùi hôi mà không thể sử dụng được nguồn nước của Trạm nước sạch xã Hòa Xuân Đông. Nhiều hộ đã kiến nghị lên UBND xã và huyện trình bày mong muốn được sử dụng nước sạch nhưng công trình này hiện chỉ mới được đầu tư đường ống dẫn đến một số khu vực trong xã, nhiều khu vực khác chưa được đầu tư. Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Đông Hòa cho biết, hiện nay trên địa bàn thị xã có 3 công trình cấp nước nông thôn tập trung là Trạm cấp nước tập trung Vũng Rô, Trạm nước sạch xã Hòa Xuân Đông và Trạm cấp nước sạch xã Hòa Xuân Nam. Tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh từ các công trình cấp nước tập trung đạt quy chuẩn là 1.182/14.662 hộ, chỉ chiếm 8,12%.

Theo ông Hồng, riêng công trình Trạm nước sạch xã Hòa Xuân Đông, hiện do UBND thị xã Đông Hòa quản lý. Sau khi người dân có kiến nghị công trình hoạt động chưa hiệu quả, UBND thị xã đã bàn giao công trình này lại cho Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Phú Yên tiếp quản vận hành. Trung tâm đã nhiều lần làm việc với địa phương và các ban, ngành để tính toán phương án sửa chữa, nâng cấp, đảm bảo đưa vào sử dụng công trình theo đúng công suất thiết kế, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

 Chưa tiếp cận với nguồn nước sạch hợp vệ sinh, người dân phải sử dụng nước giếng có màu vàng đục, nhiễm phèn

Bao giờ mới khắc phục?

Ông Hồ Hữu Như, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Phú Yên cho hay: Hiện toàn tỉnh có 86 công trình cấp nước nông thôn tập trung. Trong đó, 30 công trình có công suất thiết kế từ 100m3/ngày đêm trở xuống; 18 công trình có công suất thiết kế trên 100m3/ngày đêm đến 200m3/ngày đêm; 15 công trình có công suất thiết kế lớn hơn 400m3/ngày đêm đến nhỏ hơn 600m3/ngày đêm…

Về các hạng mục đầu tư của 86 công trình cấp nước nông thôn tập trung này có 18 công trình được đầu tư hệ thống khử trùng nước và bể lọc, 20 công trình được đầu tư bể lọc, 30 công trình không có xây dựng bể lọc nước và hệ thống khử trùng nước, 18 công trình đấu nối nguồn từ Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Phú Yên. Theo kết quả số liệu cập nhật về bộ chỉ số theo dõi và đánh giá nước sạch nông thôn tỉnh Phú Yên năm 2021 do UBND tỉnh này ban hành, trong 86 công trình cấp nước nông thôn tập trung toàn tỉnh, có 54 công trình hoạt động bền vững và tương đối bền vững, còn lại 32 công trình hoạt động kém bền vững và không hoạt động. Tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch đáp ứng quy chuẩn Việt Nam đạt 60,60%.

Về nguồn kinh phí hỗ trợ cho việc đầu tư, nâng cấp, mở rộng công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung trên địa bàn tỉnh Phú Yên thì ông Hồ Hữu Như cho rằng, hằng năm kinh phí cấp còn quá ít so với nhu cầu cần thiết của địa phương. Trong khi đó, nhiều công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung có quy mô nhỏ, đầu tư chưa đồng bộ, nguồn nước khai thác không ổn định và đã có thời gian sử dụng trên 10 năm nên dễ bị hư hại, xuống cấp. Ngoài ra, do địa bàn vùng nông thôn rộng lớn nên việc đầu tư đường ống gặp khó khăn, thường xuyên bị hư hỏng trong quá trình sản xuất của người dân, dẫn đến tỷ lệ thất thoát nước lớn (khoảng 20% - 30%). Đây là những lý do khiến cho nhiều công trình cấp nước nông thôn tập trung hoạt động kém hiệu quả hoặc không hoạt động.

Theo ông Như, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Phú Yên đã tham mưu cho Sở NN&PTNT trình UBND tỉnh kế hoạch đầu tư, nâng cấp 83 công trình cấp nước nông thôn tập trung đã đầu tư xây dựng ở giai đoạn trước để đảm bảo duy trì hoạt động các công trình này. Ở một số khu vực nông thôn chưa có công trình cấp nước nông thôn tập trung, Trung tâm đề xuất thực hiện giải pháp đầu tư nâng cấp một số giếng đào, giếng khoan và hệ thống xử lý nước tại hộ gia đình. Cũng theo ông Như, để giải quyết khó khăn về nguồn vốn đầu tư xây dựng, nâng cấp công trình cấp nước nông thôn tập trung, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng tại những khu vực thuận lợi cho công tác vận hành, quản lý. 

THẾ HỮU

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top