Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

9X Hà Myo "đánh lái" táo bạo với âm nhạc hiện đại và di sản hát Xoan

Thứ Hai 21/11/2022 | 15:49 GMT+7

VHO- Khán giả trẻ không còn xa lạ với cái tên Hà Myo- nữ ca sĩ tâm huyết đưa âm nhạc truyền thống đến gần với khán giả trẻ bằng con đường ít người lựa chọn. Dường như cá tính mạnh mẽ đã khiến Hà Myo bỏ qua tất cả để trọn vẹn với những đam mê, trải nghiệm riêng của mình. Sau thành công với Xẩm, cái tên Hà Myo tiếp tục được khán giả nhắc đến với MV vừa ra mắt: “Trò chơi… í a… Trời cho”, một phép cộng nhuần nhuyễn giữa hát Xoan với Rap, EDM.

Hà Myo ghi dấu ấn với những thử nghiệm táo bạo, kết hợp âm nhạc hiện đại và di sản truyền thống

Cái tên Hà Myo tung hoành trên nhiều sân khấu lớn nhỏ vài năm qua với  “Xẩm Hà Nội”, sản phẩm âm nhạc kết hợp giữa nghệ thuật hát xẩm với nhạc rap và nhạc điện tử. Trong cuộc thi giọng hát hay Hà Nội 2020, Hà Myo đoạt cú đúp giải Nhì và giải Hát ca khúc về Hà Nội hay nhất. Nữ ca sĩ có động lực và thể hiện năng lượng sáng tạo tràn đầy ở hướng đi mới này với các ca khúc “Xẩm xuân xanh”, “Xẩm xuân chúc phúc”, “Xẩm bốn mùa hoa Hà Nội”…
Sự cổ vũ, động viên của những người đi trước, đặc biệt là khán giả trẻ khiến Hà Myo thêm tự tin lựa chọn con đường âm nhạc của mình là kết hợp truyền thống với hiện đại cùng dự án “Di sản”. Từ xẩm, nữ ca sĩ mở rộng khai phá ở những chất liệu âm nhạc truyền thống khác như dân ca dân tộc Mường với ca khúc “Đập nàng Khọt”, dân ca Nam Trung Bộ với ca khúc “Ký sự Trường Sa”… 

Lần này thì với Hát Xoan, MV “Trò chơi… í a… Trời cho” của Hà không chỉ khiến khán giả trẻ thích thú, mà những giai điệu và sự hòa quyện giữa di sản hát Xoan với âm nhạc hiện đại đã khiến cho những vị khán giả lớn tuổi cũng hài lòng. NNND Nguyễn Thị Lịch, bà trùm phường xoan An Thái, một trong 4 phường xoan cổ ở Phú Thọ rạng rỡ trong buổi ra mắt MV của Hà. Ở tuổi 74, lần đầu tiên bà chứng kiến và được sống trong một không khí mới lạ đến thế của Xoan, di sản trên vùng đất Tổ. “Hồn cốt của Xoan vẫn được giữ gìn nguyên vẹn, cùng với đó là âm nhạc hiện đại và những hình ảnh đẹp, được thực hiện rất kỳ công. Đó là cách mà ca sĩ trẻ Hà Myo đã làm để tôn vinh di sản và đưa nghệ thuật hát Xoan đến gần hơn với công chúng, đặc biệt là khán giả trẻ”, NNND Nguyễn Thị Lịch tươi cười.

Lần “đánh lái” này sang hát Xoan của Hà Myo, với sự đồng hành của ông xã là Thế Phương VBK đã tiếp tục ghi dấu một thành công mới. “Trò chơi… í a… Trời cho”  cũng  là tác phẩm âm nhạc đầu tiên về hát Xoan có sự đầu tư lớn. Hát Xoan đến với người nghe trên nền nhạc điện tử hiện đại, trẻ trung, hòa quyện cùng với Rap. Điều đặc biệt mà đến MV này Hà Myo vẫn giữ được là ý thức giữ gìn trọn vẹn những giá trị hồn cốt của các di sản, mang đậm màu sắc văn hoá Việt Nam trên nền nhạc hiện đại. Một trời ký ức tuổi thơ của các thế hệ 7X, 8X cũng ùa về với những hình ảnh về các trò chơi dân gian được khai thác đậm nét trong MV.

Hà My trong MV “Trò chơi… í a… Trời cho”

Hà Myo chia sẻ: “Mong muốn khám phá di sản nghệ thuật Hát Xoan của dân tộc, tôi đã quyết định về phường xoan An Thái, một trong 4 phường xoan cổ của Phú Thọ để học những câu Xoan cổ của trùm phường, NNND Nguyễn Thị Lịch. Càng đi, càng tìm lại càng thấy những giá trị của di sản của đất mình đẹp quá!”.
Những giai điệu và màu sắc âm nhạc sau đó được nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long chọn lọc từ một bài Xoan cổ và một bài dân ca cổ của vùng quê đất tổ Vua Hùng. Những giai điệu đã  có những thay đổi để phù hợp với khuôn khổ một sản phẩm âm nhạc dành cho giới trẻ. Phần hòa âm được nhà sản xuất âm nhạc, nhạc sĩ Thế Phương - VBK thực hiện kết hợp nhạc EDM với 2 nhạc cụ dân tộc Việt Nam là Sáo và đàn Nguyệt, cùng với phần lời do Đỗ Minh đảm nhiệm.
MV “Trò chơi í a Trời cho”, được quay tại Đền Hùng và đồi chè Long Cốc (Phú Thọ), làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) và phố đi bộ Hà Nội. Bên cạnh việc lan toả nghệ thuật Hát Xoan, MV còn mang đến khán giả cả nước vẻ đẹp của vùng đất Tổ với Đền Hùng và hoàng hôn đồi chè xanh mướt.

“MV đề cập tới câu chuyện về thế hệ trẻ thời hiện đại bị cuốn vào những thói quen mới, dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội mà đánh mất sự kết nối thật sự. Trong MV "Trò chơi... í a... Trời cho", các bạn trẻ sẽ xuyên không gian về quá khứ, được tiếp cận với các trò chơi dân gian cùng nhau. Khi quay trở về hiện tại, thay vì việc đắm chìm vào mạng xã hội và đồ công nghệ, các bạn đã thật sự mong muốn được kết nối với nhau nhiều hơn qua các trò chơi dân gian. Từ đó, giúp thế hệ trẻ có nhiều hơn tình yêu thương giữa con người với nhau, đoàn kết hơn, đùm bọc hơn và giúp họ hiểu, tự hào về văn hoá dân tộc, thêm yêu đất nước Việt Nam tươi đẹp của chúng ta”, nữ ca sĩ 9X bộc bạch.

Một trời ký ức tuổi thơ của các thế hệ 7X, 8X cũng ùa về với những hình ảnh về các trò chơi dân gian được khai thác đậm nét trong MV

Thông qua sản phẩm âm nhạc lần này, ca sĩ Hà Myo mong muốn lan toả nghệ thuật hát Xoan - di sản vốn là niềm tự hào trong nền văn hoá dân tộc Việt Nam đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Hà Myo và Thế Phương VBK mong muốn góp công sức trong công cuộc giữ gìn và phát triển những nét đẹp văn hóa, giá trị truyền thống và nghệ thuật mang đậm bản sắc Việt. Hy vọng, sản phẩm sẽ là một tấm vé đưa khán giả trở về tuổi thơ, với các trò chơi dân gian quen thuộc, từ đó sẽ đánh thức niềm tự hào dân tộc của khán giả, đặc biệt khán giả trẻ, mang thêm kiến thức về văn hóa truyền thống với thế hệ GenZ”, cô gái 9x giàu năng lượng chia sẻ.
Chỉ sau vài ngày ra mắt chính thức trên kênh YouTube, MV “Trò chơi… í a… Trời cho” của ca sĩ Hà Myo đã có hàng trăm ngàn lượt xem. Động lực mới này chính là điểm tựa để nữ ca sĩ tiếp tục niềm đam mê và cống hiến, tiếp tục với những thử nghiệm, sáng tạo với nền tảng là kho tàng âm nhạc truyền thống đặc sắc của dân tộc.

Hà Myo và vũ đoàn với “Trò chơi… í a… Trời cho” tại buổi ra mắt MV

Ca sĩ Hà Myo tên thật là Nguyễn Thị Ngọc Hà. Cô hiện đang là ca sĩ của Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam. Hà Myo là một trong những gương mặt đại diện cho thế hệ trẻ nói chung, nghệ sĩ trẻ nói riêng có đóng góp trong công cuộc giữ gìn và phát triển, lan toả âm nhạc Việt Nam và văn hoá Việt Nam đến với khán giả cả nước và quốc tế.
Các thành tích Hà Myo đạt được: Giải Nhất tiếng hát Thanh niên Thủ đô 2016; HCV cuộc thi Tài năng trẻ toàn quốc 2017; Giải Nhì Tiếng hát hữu nghị Việt Trung 2019; Giải Bài hát về Hà Nội hay nhất cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 2020; Giải Nhì cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 2020; Tham dự Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam 2020; 2 bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL; Top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng 2021; Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp 2022”.

PHƯƠNG NGÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top