Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tăng cường thanh, kiểm tra tại các lễ hội trọng điểm mùa 2023

Thứ Hai 21/11/2022 | 09:28 GMT+7

VHO- Để chuẩn bị cho một mùa lễ hội được dự báo sẽ thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương, theo Sở VHTT Hà Nội, công tác quản lý và tổ chức lễ hội đang chuẩn bị triển khai nhiều phương án. Theo đó, địa phương xây dựng kế hoạch quản lý và tổ chức lễ hội năm 2023; hoạt động thanh, kiểm tra được tăng cường; đồng thời, ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị thực hiện nếp sống văn minh, đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động di tích và lễ hội.

 Lễ hội Chùa Hương là một trong những lễ hội trọng điểm trên địa bàn Hà Nội

 Đảm bảo an toàn lễ hội

Tại buổi làm việc mới đây với đoàn công tác của Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL), Sở VHTT Hà Nội đã báo cáo về công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ quản lý, tổ chức Lễ hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Vào mùa lễ hội năm 2022, trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác quản lý lễ hội đã được siết chặt, theo sát tình hình thực tiễn. Sở VHTT đã ban hành văn bản về thực hiện công tác quản lý lễ hội Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022; Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn TP Hà Nội năm 2022; văn bản tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần trong hoạt động văn hóa, thể thao và các văn bản về tăng cường phòng, chống dịch bệnh trong hoạt động lễ hội; tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch trong hoạt động tại các di tích...

“Ngành văn hóa Thủ đô đã chú trọng đôn đốc các địa phương có lễ hội trọng điểm như: Mỹ Đức, Sóc Sơn, Đông Anh, TX Sơn Tây, Mê Linh, Ba Vì, Đống Đa… hoàn thiện các văn bản về công tác quản lý lễ hội của địa phương và báo cáo Sở. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền việc dừng tổ chức các loại hình lễ hội trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Mở đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin về công tác lễ hội trên địa bàn TP…”, Sở VHTT Hà Nội thông tin.

Để có một mùa lễ hội an toàn, công tác quản lý đã được Sở VHTT Hà Nội chuẩn bị kỹ lưỡng. Triển khai hướng dẫn, đôn đốc, phối hợp giữa Sở VHTT với các Sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã trong quản lý lễ hội được tổ chức thực hiện hiệu quả. Do tình hình dịch bệnh, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ VHTTDL và UBND thành phố, Sở đã có văn bản yêu cầu các địa phương dừng toàn bộ các hoạt động lễ hội, các hoạt động văn hóa thể thao tập trung đông người để thực hiện công tác phòng, chống dịch. Cùng với các văn bản chỉ đạo, Hà Nội đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý vi phạm. Các đơn vị cũng đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các phương án phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn cho người dân đến tham quan, lễ phật khi các di tích, danh thắng mở cửa hoạt động trở lại.

Bên cạnh đó, nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động lễ hội năm 2022, Sở VHTT Hà Nội đã thành lập 3 đoàn kiểm tra với sự tham gia của các phòng, ban chuyên môn, tập trung thanh tra, kiểm tra các lễ hội có quy mô tổ chức lớn trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã. Cụ thể, đoàn đã kiểm tra việc tạm dừng tổ chức lễ hội tại các điểm di tích Chùa Hương (Mỹ Đức), đền Sóc (Sóc Sơn), đền Cổ Loa (Đông Anh), đền Bà Tấm, đền Phù Đổng (Gia Lâm), đền Tây Đằng (Ba Vì), chùa Hà (Cầu Giấy), chùa Phúc Khánh (Đống Đa), đền Và (Sơn Tây)…; làm việc với UBND, BQL di tích, danh thắng về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại di tích, cũng như các phương án đảm bảo an toàn cho người dân ngay khi di tích mở cửa trở lại.

 Tưng bừng Hội Gióng (ảnh minh họa)

Tiếp tục tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn

Góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội, theo Sở VHTT Hà Nội, công tác tuyên truyền đến người dân đóng vai trò quan trọng. Thời gian qua, hoạt động này được triển khai đồng bộ, quyết liệt trên địa bàn các quận, huyện, thị xã.

Phát huy những kết quả đã đạt được, Sở VHTT Hà Nội cho biết, phương hướng, nhiệm vụ công tác quản lý và tổ chức lễ hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đến nay đã được lên kế hoạch nhằm nâng cao hiệu quả quản lý. Theo đó, tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ VHTTDL về công tác quản lý, tổ chức lễ hội và các văn bản pháp luật liên quan: Chỉ thị số 41-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội; Nghị định 110/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý và tổ chức lễ hội. Bên cạnh đó, ngành văn hóa Thủ đô tham mưu cho UBND Thành phố ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2023; thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn Thành phố.

“Sở triển khai xây dựng Kế hoạch quản lý và tổ chức lễ hội năm 2023, kế hoạch kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2023; văn bản hướng dẫn các đơn vị thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội, thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch Covid-19 trong hoạt động di tích và lễ hội…”, báo cáo của Sở VHTT Hà Nội cho biết.

Đường dây nóng tiếp nhận và xử lý thông tin về công tác lễ hội trên địa bàn thành phố tiếp tục được duy trì. Đồng thời, cơ quan chức năng tăng cường đôn đốc các địa phương có lễ hội trọng điểm hoàn thiện văn bản về công tác quản lý, tổ chức lễ hội năm 2023 của địa phương gửi về Sở, thời gian trước ngày 5.12.2022.

Công tác thanh, kiểm tra tiếp tục được tăng cường với việc tổ chức Đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị cho mùa lễ hội năm 2023 tại một số lễ hội lớn. Tăng cường công tác tuyên truyền về di tích lịch sử, ý nghĩa lễ hội và phổ biến các quy định của pháp luật đến người dân; phục dựng các hoạt động văn hóa truyền thống và các trò chơi dân gian trong lễ hội. Hướng dẫn nhân dân và du khách thực hiện nếp sống văn minh nơi thờ tự và lễ hội. “Niêm yết công khai Quy tắc ứng xử nơi công cộng tại những điểm có lễ hội diễn ra để du khách thực hiện sinh hoạt tín ngưỡng, tham quan di tích, dự lễ hội biết và thực hiện. Thường xuyên kiểm tra các hoạt động văn hóa, thể thao, kinh doanh dịch vụ văn hóa tại lễ hội, nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời những hành vi tiêu cực không phù hợp với thuần phong mỹ tục…”, là những giải pháp trọng tâm sẽ được chú trọng triển khai thời gian tới trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn mùa lễ hội 2023.

Đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động lễ hội trên địa bàn thành phố thời gian qua, theo Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Lương Đức Thắng, những chuyển biến nhìn thấy rõ nét là công tác quản lý lễ hội tại Hà Nội ngày càng đi vào nề nếp, nhiều mô hình tổ chức hiệu quả, cần được nhân rộng. Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác quản lý, Phó Cục trưởng đề nghị địa phương đẩy mạnh thực hiện nghiêm các văn bản pháp luật đã ban hành về công tác quản lý và tổ chức lễ hội; thực hiện quy định thông báo về lễ hội và rà soát, thống kê hồ sơ lễ hội trên địa bàn. 

 Để có một mùa lễ hội an toàn, văn minh

Để có một mùa lễ hội an toàn, văn minh, Hà Nội triển khai xây dựng Kế hoạch quản lý và tổ chức lễ hội năm 2023, kế hoạch kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2023; văn bản hướng dẫn các đơn vị thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội, thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch Covid-19 trong hoạt động di tích và lễ hội…

Đường dây nóng tiếp nhận và xử lý thông tin về công tác lễ hội trên địa bàn thành phố tiếp tục được duy trì. Đồng thời, cơ quan chức năng tăng cường đôn đốc các địa phương có lễ hội trọng điểm hoàn thiện văn bản về công tác quản lý, tổ chức lễ hội năm 2023 của địa phương gửi về Sở, thời gian trước ngày 5.12.2022.

Niêm yết công khai Quy tắc ứng xử nơi công cộng tại những điểm có lễ hội diễn ra để du khách thực hiện sinh hoạt tín ngưỡng, tham quan di tích, dự lễ hội biết và thực hiện. Thường xuyên kiểm tra các hoạt động văn hóa, thể thao, kinh doanh dịch vụ văn hóa tại lễ hội, nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời những hành vi tiêu cực không phù hợp với thuần phong mỹ tục… P.V

MINH NGỌC

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top