Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nhạc Việt và những “mối lương duyên” mới, lạ

Thứ Sáu 18/11/2022 | 10:43 GMT+7

VHO- Trên sân khấu nhạc Việt gần đây, nhiều nghệ sĩ gạo cội đã “liều mình” kết hợp với những ca sĩ, nhạc sĩ trẻ. “Mối lương duyên” này không chỉ đem lại thực đơn âm nhạc thịnh soạn với nhiều món ăn tinh thần mới mẻ, hấp dẫn dành tặng khán giả mà còn tạo nên những giá trị mới cho âm nhạc.

 Màn hòa giọng ăn ý của NSND Thanh Hoa và ca sĩ Hòa Minzy trong chương trình “Giao lộ thời gian số 5”

Chất keo kết dính các thế hệ nghệ sĩ

Vào thời điểm cuối năm 2022, thị trường nhạc Việt bùng nổ nhiều liveshow âm nhạc cá nhân, bởi sau đại dịch, các nghệ sĩ đều ấp ủ những dự án lớn để cống hiến, hội ngộ với khán giả nhiều hơn nữa. Và như một mối duyên lành, những màn kết hợp ấn tượng giữa các ca sĩ, nhạc sĩ trẻ với nghệ sĩ gạo cội đã mang đến đời sống âm nhạc Việt những lát cắt mới lạ, thú vị và ý nghĩa.

The best of Như Quỳnh, liveshow đầu tiên mà nghệ sĩ Như Quỳnh tự tay tổ chức đã diễn ra vào trung tuần tháng 11 vừa qua tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM. Không chỉ trình diễn những tác phẩm góp phần làm nên tên tuổi như Người tình mùa đông, Duyên phận, Nếu đời không có anh, Những ngày xưa thân ái… mà cô mong muốn sẽ mang đến nhiều giá trị “độc bản” khác, như sự góp mặt của Noo Phước Thịnh, Lương Bích Hữu - hai gương mặt trẻ có chỗ đứng và nhiều bản hit. Có thể thấy, ở tuổi ngoài 50 và dòng nhạc bolero, tưởng Như Quỳnh chẳng liên quan gì đến “Hoàng tử ballad” Noo Phước Thịnh, nhưng hai người lại có màn song ca đầy ăn ý. Còn Lương Bích Hữu và Như Quỳnh đã có màn “mashup hai thế hệ” vô cùng ấn tượng.

Một sự “kết duyên” bất ngờ nữa giữa NSƯT Việt Hoàn và Quán quân Sao mai 2011 dòng nhạc dân gian Lương Nguyệt Anh trong liveshow Tự tình quê hương sẽ diễn ra vào ngày 26.11, tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội). Theo chia sẻ của NSƯT Việt Hoàn, anh và Lương Nguyệt Anh sẽ khiến khán giả “say” trong sự hoang dã, dịu dàng, êm ái, mới lạ và hấp dẫn từ sâu thẳm của người nghệ sĩ. “Chúng tôi hứa sẽ mang đến điều bất ngờ tới khán giả, bởi từ trước tới nay, cả hai dường như không có yếu tố nào liên quan, ngoài việc cùng hát chung những ca khúc trữ tình về tình yêu quê hương, đất nước. Thế nhưng, chính tình yêu âm nhạc, yêu âm hưởng thuần Việt ấy lại là nguyên cớ lớn nhất, mãnh liệt nhất để chúng tôi - hai nghệ sĩ của hai thế hệ 6X và 9X “kết duyên”, bắt tay với nhau làm liveshow chung”, NSƯT Việt Hoàn chia sẻ.

Theo NSƯT Việt Hoàn, rất nhiều người ngạc nhiên khi biết anh làm liveshow chung cùng Lương Nguyệt Anh, khiến cô trở thành ẩn số lạ, gợi nhiều sự tò mò của công chúng. “Lương Nguyệt Anh có giọng hát nội lực, tài năng và rất sáng sân khấu, lúc này cô ấy đang ở độ tròn trịa về nghề, nếu không có một liveshow riêng sẽ rất phí. Sự kết hợp giữa hai chúng tôi lạ mà không lạ. Lạ vì đây là lần đầu tiên tôi hát với cô ấy trên sân khấu, không lạ bởi cả hai chúng tôi đều chung tình yêu quá lớn với dòng nhạc quê hương”, NSƯT Việt Hoàn tâm sự.

Trước đó, liveshow Chị tôi của Tuấn Hưng và Diva Thanh Lam diễn ra cuối tháng 10 tại Hà Nội đã mang đến thật nhiều cảm xúc cho người nghe. Hai giọng hát ở hai trường phái âm nhạc khác nhau đã tìm được “mẫu số chung” để tạo nên phần kết hợp hài hòa, hấp dẫn. Thanh Lam dường như ghìm được “cái tôi” để trở nên mềm mại và nhẹ nhàng hơn, còn Tuấn Hưng đã nương vào nguồn năng lượng rất lớn của “đàn chị” để điều chỉnh, hoàn thiện những kỹ thuật mà trước đây anh chưa từng thử.

Dung hòa giữa nghệ thuật và giải trí

Với NSƯT Việt Hoàn, việc thực hiện liveshow không phải để nổi tiếng hơn nữa, bởi một nghệ sĩ đã đủ tên đủ tuổi như anh chỉ là muốn được ngồi lại cùng khán giả của mình trò chuyện, gắn kết nhau hơn bằng âm nhạc. “Nghệ sĩ như con tằm nhả tơ, khát khao được đứng trên sân khấu và đem đến cho khán giả chương trình nghệ thuật lắng đọng. Đặc biệt, hát với những giọng ca trẻ cũng là cách làm mới mình, thay vì hát với những giọng hát song ca quá quen thuộc”, NSƯT Việt Hoàn bày tỏ cảm xúc.

Sự kết hợp giữa NSƯT Việt Hoàn và ca sĩ Lương Nguyệt Anh làm NSND Thanh Hoa ngạc nhiên và có phần lo lắng. Bà cho rằng, hai giọng ca có sự tinh tế riêng, vậy làm sao để tìm thấy điểm chung trong sự mới lạ. Nhưng với tài năng của Việt Hoàn và Lương Nguyệt Anh, NSND Thanh Hoa tin rằng, chương trình không chỉ mang đến sự thân quen, nét dịu dàng, êm ái, mà còn có sự lạ, hấp dẫn, bứt phá.

NSND Thanh Hoa đơn cử, bà rất thích khi được hòa giọng cùng ca sĩ Hòa Minzy trong chương trình Giao lộ thời gian số 5 của FPT Play diễn ra hồi tháng 8 vừa qua. “Trong nhiều ca sĩ trẻ, Hòa Minzy là người tạo cho tôi cảm tình bởi sự dễ thương, cách hát lại giống tôi thời trẻ, say mê không tính toán. Khi nhận lời hát cùng cô bé, gia đình tôi can ngăn vì sợ tôi không hát được nhạc trẻ, tuy nhiên, tôi muốn thử thách bản thân, tìm niềm vui chứ không có ý định hát cùng để nổi tiếng”, bà chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng thành thật thú nhận, khi hát với “đàn chị”, anh đã học được rất nhiều từ cách phát âm, lấy hơi, độ rung, luyến. Kỹ thuật thanh nhạc của anh tốt hơn, cách hát cũng thay đổi, hay hơn trước. Còn Thanh Lam hào hứng cho biết: “Từ khi còn ở nhóm Quả Dưa Hấu, tôi đã thấy sự đam mê, quyết liệt trong âm nhạc của Tuấn Hưng. Sau mỗi lần tập, cậu ấy luôn trăn trở, ngồi lại để cố gắng làm tốt nhất phần của mình. Nhiều năm kiên trì theo đuổi con đường âm nhạc, Tuấn Hưng đã có thành công, vị thế tốt và có nhiều đóng góp cho cộng đồng. Chính sự đồng cảm đó mà tôi muốn cùng Tuấn Hưng thực hiện liveshow này”, ca sĩ Thanh Lam chia sẻ.

Có thể thấy, những sự kết hợp đặc biệt này rất dễ lan tỏa, đồng thời đem lại sự thú vị cho khán giả và cả sự mới mẻ cho chính âm nhạc của các nghệ sĩ. Ca sĩ Tùng Dương đã từng nói: “Chất keo để kết dính hai thế hệ khác nhau ở cùng một bài nhạc chính là sự hòa hợp, tôn trọng và cùng sáng tạo”. 

 THANH NGỌC

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top