Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nhiều công trình "mọc' trái phép trên tuyến quốc lộ 1D (Bình Định): Phường đâu có “ba đầu sáu tay” để quản lý?

Thứ Sáu 18/11/2022 | 10:19 GMT+7

VHO-  Hàng loạt công trình như nhà hàng, quán ăn, điểm du lịch “mọc lên” dày đặc bằng cách xây dựng trái phép dọc tuyến quốc lộ 1D ở phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, (Bình Định). Thế nhưng chính quyền địa phương lại than khổ kêu khó xử lý.

 Một công trình xây dựng có hồ bơi trên đất lâm nghiệp ở khu vực 1, phường Ghềnh Ráng

Dư luận và người dân cho rằng, chính quyền địa phương đang buông lỏng cho tình trạng xây dựng trái phép, cũng như không quyết liệt quản lý, lập lại trật tự tại đây.

Thời gian qua, Văn Hóa nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng gia tăng lấn chiếm, “vô tư” xây dựng tự phát trái phép trên đất có rừng, đất quy hoạch, đất ven hành lang quốc lộ 1D (QL1D), đất ven suối, sườn đồi… thuộc các khu vực 1, khu vực 2, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn.

Từ phản ánh, chúng tôi về địa phương để tìm hiểu sự việc. Theo ghi nhận thực tế, dọc 2 bên quốc lộ 1D đoạn qua khu vực 2, phường Ghềnh Ráng (vị trí gần đại lộ khoa học Quy Hòa), dù có nguồn gốc đất nông nghiệp, lâm nghiệp và đã được UBND tỉnh Bình Định quy hoạch khu đô thị, khu khoa học nhưng hàng loạt công trình, khu nhà, hàng quán, điểm du lịch… vẫn tồn tại, quy mô xây dựng đang được mở rộng. Trong đó, các nhà hàng xây dựng dọc 2 bên quốc lộ, bê tông công trình tràn lấn đất đồi rừng, khe suối. Nhiều khu nhà, hàng quán nằm giữa dốc đổ đường đèo và tự phát mở đường đấu nối với quốc lộ 1D rất nguy hiểm. Tại suối Phướng đang bị “bóp nghẹt” bởi công trình xây dựng của các nhà hàng “2 V.”, nhà hàng “Đ.Q.Q.” và “khu du lịch vườn sinh thái S.Ph.”. Tình trạng này tương tự cũng xảy ra ở các con suối cầu Đá Dựng, suối cầu Dốc Mít…đều bị các nhà hàng bao chiếm, xây dựng tràn lấn hành lang suối tự nhiên. Phía sau các nhà hàng, nhiều khu vực đồi núi đang bị đào cắt phá tạo thành các mỏ đất chui để lấy đất phục vụ san lấp mặt bằng, xây dựng khiến 1 mảnh đồi núi nham nhở, nguy cơ sạt lở.

Tại xóm Bãi Xép trên (khu vực 1, phường Ghềnh Ráng), chạy bằng xe máy dọc con đường đồi dốc đứng khoảng 3 - 4 km lên đến khu vực trồng rừng, vườn cây ăn quả của người dân, chúng tôi thấy có rất nhiều khu nhà, công trình bê tông kiên cố, điểm du lịch tự phát mọc lên giữa rừng cây. Một số khu nhà ở kiên cố “ngụy trang” thành trang trại; một số trường hợp lại treo bảng bán đất hoặc xây dựng công trình, khu nhà, hồ bơi để đón khách du lịch… Càng tiến lên cao, nhiều vị trí đồi núi bị đào cắt làm đường, có chỗ đã được san tạo mặt bằng “đẹp” để chất từng đống gạch đá, vật liệu xây dựng làm nhà; nhiều vị trí đồi núi bị xâm hại biến dạng và thay vào đó là các công trình kiên cố, nhà cao tầng xuất hiện.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Chí Thiện, Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng cho biết, sau phản ánh của dư luận UBND phường đã cử đoàn kiểm tra thực tế từng khu vực về tình trạng lấn chiếm đất, xây dựng trái phép. Tại địa bàn khu vực 1 (phường Ghềnh Ráng), bước đầu địa phương đã phát hiện có 4 trường hợp xây dựng công trình, nhà, chòi, hồ nước... trái phép, đã lập biên bản chờ xử lý. “Do địa bàn ở vị trí quá cao, xa và khuất trong khi lực lượng phường mỏng nên nhiều người dân lợi dụng, lén lút xây dựng trái phép. Tuy nhiên, việc để xảy ra xây dựng trái phép không kịp thời ngăn chặn thì chúng tôi xin nhận trách nhiệm”, ông Thiện phân trần.

 Một quán ăn xây dựng trái phép tại khu vực quy hoạch khu đô thị Quy Hòa

Theo ông Thiện, đối với các điểm du lịch như “Ông Tơ”, “Tuyệt Tình Cốc” (ở đồi núi khu vực 1, phường Ghềnh Ráng) đều xây dựng tự phát, trái phép. UBND phường đã lập hồ sơ và lập biên bản tổ chức cưỡng chế. Tuy nhiên, sau đó những người này lại tiếp tục hoạt động trở lại, rất khó xử lý. “Riêng điểm du lịch “Tuyệt Tình Cốc” đã tồn tại nhiều năm qua. Các đối tượng bao chiếm cả khu vực đầu nguồn suối Đá Vàng (thuộc sơn phận khu vực 2, phường Ghềnh Ráng) để mở điểm du lịch, đón khách, phường rất đau đầu khi xử lý trường hợp này”, ông Thiện nói. Theo phản ánh của người dân, nhiều năm qua, hàng quán ở khu vực này vẫn ngang nhiên tồn tại và ngày càng mở rộng. Vậy có phải phường đang cố tình cho cái sai tồn tại, ông Võ Chí Thiện cho rằng, những khu nhà hàng, quán ăn, điểm vui chơi... mà báo chí nêu ở dọc tuyến QL1D ở khu vực 2 (phường Ghềnh Ráng) đều xây dựng tự phát, trái phép. Về biện pháp xử lý, phường đã lập biên bản kiểm tra, biên bản cưỡng chế.

Vậy “phường có bị áp lực hay gặp khó khăn gì khi tiến hành xử lý”, ông Thiện lắc đầu cho biết: “Tất cả đều do lịch sử để lại từ năm 2001 và tồn tại qua nhiều thời kỳ. Tất cả các trường hợp xây dựng trái phép, chúng tôi đều cho người cưa cắt, nhưng vẫn tồn tại bởi nhiều lý do lắm. Phường đâu có “ba đầu sáu tay” để quản lý được. Riêng các trường hợp xây dựng trái phép, lấn chiếm tại khu quy hoạch đô thị Quy Hòa thì phường đã xác lập biên bản và không công nhận đền bù khi dự án triển khai tại đây”. Trong khi đó, ông Trần Viết Bảo, Giám đốc Sở Xây dựng thẳng thắn cho biết: Tất cả các công trình xây dựng tại khu vực quy hoạch khu đô thị Quy Hòa đều xây dựng trái phép. Để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép thì trách nhiệm đầu tiên quản lý thuộc về chính quyền địa phương.

“Hiện Sở Xây dựng chỉ cấp phép các công trình do UBND tỉnh quy hoạch (18 điểm quy hoạch xây dựng dịch vu, du lịch), còn lại các khu vực xây dựng không phép do UBND TP Quy Nhơn và UBND phường Ghềnh Ráng quản lý”, ông Bảo cho biết thêm. 

PHAN HIẾU

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top