Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

“Thủ phạm” chính là khoán trắng trông coi di tích!

Thứ Tư 16/11/2022 | 09:36 GMT+7

VHO- Hàng chục tấm bia, tượng, linh vật, chữ cổ tại di tích chùa Quan Thánh (TP Thanh Hóa) bị sơn loè loẹt, làm mất đi những giá trị nguyên bản của hiện vật, diễn ra trong một thời gian dài, ít nhất là trước năm 2013 cho đến những năm gần đây, nhưng cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, Ban quản lý di tích không ai phát hiện ra, chỉ đến khi du khách và báo chí vào cuộc thì mới... tá hoả kiểm tra, yêu cầu báo cáo, chỉ rõ “thủ phạm”.

 Và vào ngày đầu tuần, “thủ phạm” sơn phủ lên hàng chục tấm bia, tượng, linh vật cổ đã dần… lộ diện, đó chính là người được giao trông coi di tích quốc gia chùa Quan Thánh.

Người này khai báo với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương là do “thấy các tấm bia, tranh chữ, linh vật bị mốc đen... nên đã thuê người sơn mới” với kinh phí khoảng 8 triệu đồng. Có lẽ ai cũng biết rằng, đây không phải là người có trình độ chuyên môn về trùng tu, tôn tạo, tu bổ di tích, hiện vật và càng không nắm được các quy định pháp luật có liên quan đến di sản văn hóa, vì thế sự nhiệt tình “hưng công” đã gây ra những tai hại khó có thể đong đếm. Rồi đây người trông coi di tích này cũng sẽ bị cho “về vườn” và thay vào đó là một người mới, còn hậu quả của những việc làm “vô tư” và rất tùy tiện ấy sẽ chẳng có biện pháp nào để cứu vãn hay lấy lại hình ảnh xưa cũ của các văn bia, tượng, linh vật. Bởi theo một chuyên gia về tu bổ di tích, nếu bây giờ can thiệp bằng cách cạo các lớp sơn phủ thì sẽ “xâm phạm” ngay vào hiện vật. Cách cuối cùng là, thôi cứ “đành lòng vậy, cầm lòng vậy” như một bài học quá đắt của việc thiếu chuyên môn, kiến thức trong tu bổ di tích, và theo thời gian, hy vọng sẽ làm bay lớp sơn công nghiệp ấy...

Từ vụ việc xâm hại nghiêm trọng đến di tích chùa Quan Thánh, người viết nhận thấy rằng, “thủ phạm” chính để các văn bia, tượng bị sai lệch, huỷ hoại đến mức độ này là sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm nên đã khoán trắng việc trông coi di tích cho một cá nhân mà không hề có kiểm tra, giám sát, đánh giá từ Ban quản lý di tích, do một Phó chủ tịch phường làm Trưởng ban. Một khi đã khoán trắng, cán bộ của Ban quản lý di tích không hề ngó ngàng tới, hoặc có cũng chỉ để làm chiếu lệ nên người trông coi đã tự tung tự tác, muốn làm gì thì làm. Dẫn đến tình trạng trong một thời gian dài, hàng chục tấm bia, tượng, linh vật, chữ cổ bị xâm phạm; di tích trong khu vực bảo vệ bị lấn chiếm, xây dựng mà không ai biết, không ai phát hiện ra?

Cách đây hai mươi năm, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị tăng cường bảo vệ di tích, di chỉ khảo cổ, trong đó nhấn mạnh là không được khoán trắng việc trông coi di tích cho một cá nhân. Cũng hơn mười năm trở lại đây, năm nào Bộ VHTTDL cũng có văn bản, chỉ thị yêu cầu các địa phương, đặc biệt chính quyền nơi có di tích phải kiện toàn Ban quản lý di tích, tuyệt đối không được khoán trắng việc trông coi di tích cho một cá nhân như thủ từ, thủ nhang, tránh tình trạng di tích, hiện vật bị xâm phạm, mất cắp mà không ai hay biết. Nói như thế để thấy rằng, trên đã rất "nóng", nhưng dưới vẫn cứ "lạnh"...

Vì thế, qua vụ việc nghiêm trọng này cần phải làm rõ trách nhiệm của Ban quản lý di tích quốc gia chùa Quan Thánh và chính quyền địa phương, đồng thời có biện pháp chấn chỉnh công tác trông coi, bảo vệ di tích trên địa bàn. 

 NGUYỄN THANH SƯƠNG

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top