Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Giới chuyên gia, nhà nghiên cứu nói gì?

Thứ Tư 16/11/2022 | 09:25 GMT+7

VHO- Bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước kết quả đàm phán thành công giữa Việt Nam và Pháp về việc kim ấn “Hoàng đế chi bảo” chuẩn bị được hồi hương, các chuyên gia, nhà văn hóa đã chia sẻ những cảm xúc với Văn Hóa trước sự kiện mang tính chất dấu mốc quan trọng này.

Ấn vàng “Hoàng đế chi bảo”

Đến từ Cố đô Huế, nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa, nguyên giám đốc Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, sự kiện Đoàn công tác liên ngành của Việt Nam trực tiếp sang Pháp để đàm phán, thương lượng với hãng đấu giá Millon và đạt được thỏa thuận để hồi hương cổ vật “Hoàng đế chi bảo” là tin vui lớn, không chỉ dành cho giới nghiên cứu văn hóa mà còn của cộng đồng.

Ông Hoa nhấn mạnh, với sự kiện đàm phán thành công trong vụ ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” lần này càng khẳng định rằng, việc hồi hương cổ vật bằng con đường đàm phán, ngoại giao là rất quan trọng và mang lại hiệu quả tích cực. Sau sự kiện càng cho thấy Chính phủ, Bộ VHTTDL cũng như các Bộ, ngành liên quan của Việt Nam rất quan tâm đến công tác bảo vệ di sản văn hóa. Điều này sẽ tác động rất lớn đến cộng đồng, lan tỏa tình yêu di sản văn hóa trong cộng đồng.

“Từ sự kiện này, tôi nghĩ rằng đã đến lúc các bảo tàng, các đơn vị lưu trữ lớn tại Việt Nam cần hình thành những nhóm chuyên viên hoặc bộ phân chuyên theo dõi, nghiên cứu một cách có hệ thống những bảo vật, cổ vật có giá trị của quốc gia hiện đang lưu lạc ở nước ngoài. Để từ đó, kịp thời đề xuất với UBND các địa phương, đến Bộ VHTTDL, Chính phủ những giải pháp, chủ trương nhằm chủ động hồi hương cổ vật có giá trị”, nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa nói. Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa cũng cho rằng, ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” được hồi hương là thông tin vui mừng, nhưng khi hồi hương rồi cũng cần có giải pháp để quảng bá, giới thiệu cho công chúng về giá trị cổ vật. Quảng bá để người dân thấy được giá trị lịch sử của các cổ vật quốc gia quý hiếm và lan tỏa tình yêu văn hóa trong cộng đồng; qua đó, kêu gọi, phát động để người dân hiến tặng các cổ vật quý cho các bảo tàng trên địa bàn.

TS Phạm Quốc Quân và TS Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam là hai nhân vật đặc biệt với vai trò là chuyên gia trong Đoàn công tác liên ngành tham gia nghiên cứu, đánh giá hiện trạng và tính xác thực của ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” lưu giữ tại Văn phòng Hãng đấu giá Millon. Trở về sau chuyến công tác, TS Nguyễn Văn Đoàn bày tỏ, nhìn từ góc độ chuyên môn của những người làm di sản, ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” hay bất cứ hiện vật nào là di sản văn hóa của cha ông hiện đang thất lạc ở nước ngoài khi được hồi hương cũng mang lại cảm xúc rất hạnh phúc. Theo ông Đoàn, gắn với tổng thể hiện vật Hoàng cung hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia, ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” được hồi hương sẽ góp phần hoàn thiện, phản ánh được đầy đủ hơn giá trị, ý nghĩa sưu tập hiện vật trong tiến trình lịch sử văn hóa của dân tộc. “Trong tổng thể chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo vệ và phát huy giá trị của các di sản cũng như trong thực tế, kết quả đàm phán thành công để có thể đưa ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” hồi hương là một việc làm hết sức ý nghĩa, góp phần hoàn thiện hơn, tôn vinh đầy đủ hơn giá trị của từng hiện vật nói riêng và kho tàng di sản văn hóa Việt Nam nói chung”, TS Nguyễn Văn Đoàn chia sẻ.

 Hai chuyên gia đang thẩm định bảo vật

TS Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội bày tỏ sự vui mừng: “Có thể xem đây là một cuộc hồi hương đầy may mắn của kim ấn “Hoàng đế chi bảo”. Đồng thời là minh chứng thể hiện sự nỗ lực của Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành của Việt Nam cũng như tinh thần hợp tác, thấu hiểu và trân trọng di sản văn hóa Việt Nam từ phía Pháp. Ông Chức nhấn mạnh, qua sự kiện này cho thấy Bộ VHTTDL và các Bộ, ngành liên quan đã thể hiện tinh thần trân trọng đặc biệt giá trị di sản văn hóa của dân tộc, theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước ta. “Kết quả đàm phán thành công thể hiện năng lực hợp tác, hội nhập của Việt Nam khi chúng ta mở cửa, hội nhập sâu rộng với quốc tế. Ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” hồi hương khẳng định Việt Nam là đối tác rất đáng tin cậy của cộng đồng quốc tế. Và cũng thông qua sự kiện này, cộng đồng quốc tế đánh giá cao Việt Nam ở tinh thần tôn trọng tối đa giá trị di sản văn hóa của mình, bằng những nỗ lực hết sức để đưa báu vật trở về”, TS Nguyễn Viết Chức nhìn nhận.

PGS.TS Tống Trung Tín, Chủ tịch Hội Khảo cổ học Việt Nam gọi tên việc đàm phán thành công để chuyển giao ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” cho Việt Nam là một sự kiện văn hóa nổi bật năm 2022. Ông chia sẻ, toàn bộ giới khoa học, các nhà nghiên cứu và nhân dân Việt Nam đều rất vui mừng khi một báu vật rất đặc biệt đã thất lạc lâu năm nay được hồi hương về nước. “Chắc chắn còn nhiều báu vật, cổ vật khác còn thất lạc và chưa được hồi hương . Bởi vậy, sự kiện này càng có nhiều ý nghĩa, thể hiện sự trân trọng, yêu quý văn hóa, lịch sử, truyền thống Việt Nam từ cả hai phía Việt - Pháp. Qua theo dõi, tôi nhận thấy quá trình đàm phán cũng thể hiện nỗ lực rất cao của các cơ quan quản lý, các chuyên gia dưới những chỉ đạo kịp thời, đúng đắn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; thể hiện sự trân trọng, tôn vinh văn hóa và chủ trương bảo vệ di sản văn hóa Việt Nam dưới nhiều hình thức, đặc biệt đối với những bảo vật ở trong nước cũng như những hiện vật thất lạc ở nước ngoài được đưa về quê hương”, ông Tống Trung Tín nhấn mạnh.

Theo ông Tín, trong quá trình sửa đổi Luật Di sản văn hóa sắp tới, sự kiện văn hóa này là dấu mốc quan trọng để những nhà quản lý, khoa học, nghiên cứu suy nghĩ; là gợi ý để chúng ta tiếp tục tìm giải pháp để có những đường lối, chính sách xác thực và đúng đắn hơn nữa trong việc tích cực hồi hương những báu vật văn hóa từ nước ngoài. “Bên cạnh những nỗ lực đưa cổ vật hồi hương, cần chú ý hơn nữa để phát huy, bảo tồn lâu dài giá trị hiện vật. UNESCO cũng như đường lối, chính sách của Việt Nam đều khuyến khích, có chủ trương đúng đắn về phát huy giá trị những di tích, báu vật quốc gia và tầm cỡ thế giới, để những báu vật này sẽ không chỉ nằm im trong kho, trong tủ kính mà phải được đưa đến rộng rãi với công chúng trong và ngoài nước...”, TS Tống Trung Tín nhấn mạnh.

 Việc đàm phán thành công để chuyển giao ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” cho Việt Nam là một sự kiện văn hóa nổi bật năm 2022. Toàn bộ giới khoa học, các nhà nghiên cứu và nhân dân Việt Nam đều rất vui mừng khi một báu vật rất đặc biệt đã thất lạc lâu năm nay được hồi hương về nước. Chắc chắn nhiều báu vật, cổ vật khác còn thất lạc và chưa được hồi hương. Bởi vậy, sự kiện này càng có nhiều ý nghĩa, thể hiện sự trân trọng, yêu quý văn hóa, lịch sử, truyền thống Việt Nam từ cả hai phía Việt - Pháp.

Qua theo dõi, tôi nhận thấy quá trình đàm phán cũng thể hiện nỗ lực rất cao của các cơ quan quản lý, các chuyên gia dưới những chỉ đạo kịp thời, đúng đắn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; thể hiện sự trân trọng, tôn vinh văn hóa và chủ trương bảo vệ di sản văn hóa Việt Nam dưới nhiều hình thức, đặc biệt đối với những bảo vật ở trong nước cũng như những hiện vật thất lạc ở nước ngoài được đưa về quê hương.

(PGS.TS TỐNG TRUNG TÍN, Chủ tịch Hội Khảo cổ học Việt Nam)

 PHƯƠNG ANH - SƠN THÙY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top