Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Khai mạc Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm năm 2022

Thứ Ba 15/11/2022 | 23:37 GMT+7

VHO- Tối 15.11, Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ V năm 2022 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu chủ trì, phối hợp Cục Nghệ thuật biểu diễn và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức đã chính thức khai mạc tại Nhà hát Tuổi trẻ, Hà Nội. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông dự và phát biểu tại Lễ khai mạc. 

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông tặng hoa các thành viên trong Ban giám khảo

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết: “Liên hoan lần này là cơ hội để các nghệ sĩ trong nước và quốc tế thể hiện tài năng, mở rộng giao lưu văn hóa, trao đổi học tập kinh nghiệm, góp phần phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam và khu vực trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Tôi mong muốn rằng, sau liên hoan, sân khấu Việt Nam sẽ xuất hiện thêm nhiều vở diễn mới với những trăn trở khám phá tìm ra những thủ pháp dàn dựng, ngôn ngữ nghệ thuật mới cũng như xử lý một cách có hiệu quả những vấn đề đang đặt ra trong cuộc sống xã hội hiện nay. Trên tinh thần đó, tôi mong các nghệ sĩ hãy cống hiến hết mình để chúng ta có một liên hoan rực rỡ, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè”.

Ban tổ chức tặng hoa cho đại diện các đơn vị tham gia Liên hoan

Theo Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thúy Mùi: Liên hoan là hoạt động chuyên môn quan trọng hàng đầu của Hội trong năm 2022, với ý nghĩa giao lưu nghệ thuật giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, nhằm nâng cao chất lượng nghệ thuật cũng như khuyến khích sự đổi mới, sáng tạo đối với nền nghệ thuật sân khấu nước nhà. Thông qua Liên hoan, các nghệ sĩ có dịp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về những thủ pháp sáng tạo, những tìm tòi mang tính thử nghiệm, mang tới cho người xem hôm nay những điều mới lạ, đa dạng và phong phú của nghệ thuật sân khấu, đáp ứng những mong muốn, những nhu cầu đòi hỏi về chất lượng đổi mới của khán giả hôm nay về nghệ thuật biểu diễn trong nước và các nước trên thế giới.

Tiết mục biểu diễn chào mừng tại Lễ khai mạc

Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ V diễn ra từ ngày 15 – 26.11.2022 tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hải Phòng. 15 đơn vị nghệ thuật trong nước, 6 đơn vị nghệ thuật nước ngoài tham dự với 21 vở diễn tham gia dự thi thuộc nhiều loại hình sân khấu như kịch nói, cải lương, múa rối... Liên hoan có sự tham gia của các đơn vị nghệ thuật ở Thủ đô Hà Nội và các địa phương như Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Long An. Đặc biệt, có 6 đơn vị nghệ thuật của 6 quốc gia gồm: Italy, Hàn Quốc, Ba Lan, Singapore, Pakistan và Ấn Độ.

Vở diễn Antigone của Sân khấu Lucteam công diễn ngay sau lễ khai mạc

Các tác phẩm của các đơn vị nghệ thuật trong nước tham gia Liên hoan lần này đa số là những tác phẩm mới dàn dựng gần đây. Các đơn vị nghệ thuật quốc tế mang đến Liên hoan những vở diễn xuất sắc mang đậm dấu ấn văn hóa và nền kịch nghệ của quốc gia đó. Sự lịch lãm, sang trọng, hiện đại của nền nghệ thuật các quốc gia châu Âu sẽ được hòa quyện trong những mảng miếng đầy những giá trị bản sắc văn hóa của nền nghệ thuật các nước châu Âu, châu Á sẽ mang đến cho khán giả những điều thú vị tại Liên hoan lần này.

Theo Ban tổ chức, tiêu chí để xét giải cho các vở diễn tham dự liên hoan là phải có sự tìm tòi khám phá mang tính thử nghiệm trong quá trình sáng tạo nghệ thuật của các thành phần như: Biên kịch; đạo diễn; thiết kế mỹ thuật; diễn xuất; âm thanh; ánh sáng, âm nhạc; kỹ thuật; nghệ thuật hình thể và những yếu tố nghệ thuật khác. Những thử nghiệm này phải mang tính hiệu quả về nội dung và nghệ thuật; phù hợp thuần phong, mỹ tục của mỗi quốc gia, hướng tới các giá trị chân, thiện, mỹ… Sân khấu thử nghiệm với mục đích đổi mới, khám phá, muốn trình bày sự cách tân của các tác giả, đạo diễn, diễn viên nhằm mở ra cấu trúc hình thức mới làm giàu thêm ngôn ngữ nghệ thuật sân khấu, góp phần đáp ứng thị hiếu của khán giả trong xu thế hội nhập và phát triển.

 Liên hoan thu hút đông đảo khán giả

Ngay sau lễ khai mạc, vở diễn Antigone đã được các nghệ sĩ, diễn viên của Sân khấu Lucteam công diễn mở màn Liên hoan. Xem Antigone sẽ thấy phong cách dàn dựng mang dấu ấn riêng của Sân khấu Lucteam đó  là tận dụng tối đa phong cách “Biểu hiện - Ước lệ” để xây dựng hình tượng nghệ thuật cho vở diễn. Diễn viên khai thác sử dụng ngôn ngữ đa phương tiện, kết hợp với cách diễn (thoại và nhảy múa ca hát) của kịch phương Tây với cách biểu diễn biểu hiện, ước lệ của nghệ thuật sân khấu truyền thống của Việt Nam tạo ra một sự khác biệt. Cách pha trộn, nhào nặn những loại hình nghệ thuật trong vở diễn tạo sự khác biệt đã làm cho vở diễn được Việt hóa. Antigone mang đậm tính thử nghiệm khi  kết hợp một cách chuyên nghiệp giữa nghệ thuật đương đại và nghệ thuật truyền thống tuồng, chèo… của Việt Nam với những gì tinh tuý nhất của từng loại hình sân khấu.Các chương trình, vở diễn còn lại của các đơn vị nghệ thuật tham gia sẽ lần lượt được biểu diễn tại các rạp, nhà hát trên địa bàn Hà Nội và Hải Phòng. Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ V là sự kiện văn hóa có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh sân khấu thế giới cùng các ngành nghệ thuật khác đang trên đà phục hồi và tập trung phát triển sau 2 năm bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

 

THUÝ HIỀN; ảnh: LẠI TẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top