Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thư viện Quân đội đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba

Thứ Ba 15/11/2022 | 13:47 GMT+7

VHO- Sáng ngày 15.11 tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng Cục Chính trị QĐND Việt Nam) đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba và kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống Thư viện Quân đội (15.11.1957 - 15.11.2022). Đến dự có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt.

Thứ trường Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt cùng các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm

Trong diễn văn chào mừng, Thượng tá Mạc Thuỳ Dương, Giám đốc Thư viện Quân đội cho biết ngày 15.11.1957, theo Chỉ thị của Tổng Quân ủy, trực tiếp là Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, Phó Bí thư Tổng Quân ủy, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Thư viện Quân đội được thành lập. Trong thời gian này, một số thư viện của các trường trung, cao quân đội cũng ra đời. Các thư viện quân khu, sư đoàn, trung đoàn được thành lập theo Nghị quyết của Hội nghị Chính ủy và Chủ nhiệm Chính trị toàn quân (11.1958), đánh dấu bước phát triển mới về mặt tổ chức của Thư viện Quân đội. Từ đây, trong Quân đội có cơ quan chuyên trách công tác thư viện; với chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu giúp Tổng Quân ủy, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị lãnh đạo, chỉ đạo công tác thư viện, sách, báo trong toàn quân. Với ý nghĩa đó, ngày 11.9.2000, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam ra Quyết định số 767, lấy ngày 15.11.1957 là ngày truyền thống của Thư viện Quân đội. 

Thượng tá Mạc Thuỳ Dương trình bày diễn văn chào mừng buổi Lễ

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Thư viện Quân đội trực thuộc Cục Tuyên huấn. Thời kỳ này, toàn quân mở rộng phong trào văn hóa nghệ thuật, thể dục, thể thao theo phương châm Hướng về đại đội phục vụ chiến sĩ. Trước yêu cầu xây dựng hậu phương lớn miền Bắc làm hậu thuẫn cho cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, nhiệm vụ đặt ra đối với Thư viện Quân đội là phát triển thành trung tâm sưu tầm những tài liệu xuất bản trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp còn lưu giữ tại các quân khu, các sư đoàn. Với sự cố gắng, nỗ lực rất lớn, đến cuối năm 1960 số tài liệu ở thư viện đã lên tới 31.095 cuốn. Thực hiện khẩu hiệu Sách đi tìm người, bằng nhiều biện pháp sáng tạo, sách, báo, tài liệu đã kịp thời đến với cán bộ, chiến sỹ và nhân dân. Cùng với đó hằng tuần, Thư viện Quân đội có bản giới thiệu sách mới trên bản tin của Bộ Quốc phòng, bản tin của các tổng cục và trực tiếp tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn hệ thống thư viện toàn quân; đồng thời biên soạn các loại thư mục giới thiệu phục vụ rộng rãi cán bộ, chiến sĩ nghiên cứu, quán triệt nghị quyết của Đảng, chính luật Nhà nước, nhiệm vụ Quân đội cũng như phục vụ các đợt sinh hoạt học tập chính trị. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, thư viện đã có nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo như các thư mục được in thành nhiều bản gửi đến chiến trường và các đơn vị. Nổi bật là năm 1963, 1964 biên soạn thư mục phê bình, lấy tên chung là Người lính gác. Thư mục đã đánh dấu bước trưởng thành mới trong công tác biên soạn thư mục của Thư viện Quân đội. 

Tiếp nối truyền thống vẻ vang, trong thời kỳ đổi mới, cán bộ, chiến sỹ, nhân viên Thư viện Quân đội đã không ngừng nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, tích cực đổi mới nội dung và hình thức hoạt động. Đến nay, Thư viện Quân đội đã khẳng định vững chắc vai trò là thư viện khoa học tổng hợp chuyên ngành về quân sự cấp nhà nước với hơn 50 vạn cuốn sách và gần 2.000 loại báo, tạp chí, hơn 20.000 tài liệu số với các trang thiết bị hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại; từng bước chuyển đổi số phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội. Các quy trình nghiệp vụ được thực hiện chặt chẽ theo quy chuẩn quốc tế; tổ chức biên soạn nhiều tài liệu chuyên đề có giá trị phục vụ lãnh đạo, chỉ huy. Đội ngũ cán bộ, nhân viên trên 90% trình độ đại học trong và sau đại học. Thư viện tổ chức được hàng trăm lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác thư viện trong toàn quân, tính trong đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào thi các hoạt động nghiệp vụ; tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, trưng bày, triển lãm sách, báo nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, Nhà nước và Quân đội, phục vụ kịp thời nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân. 

Thượng tướng Đỗ Căn trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc Hạng Ba cho Thư viện Quân đội theo Quyết định của Chủ tịch nước

Với những thành tích đã đạt được trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Thư viện Quân đội vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như 2 Huân chương Quân công (Hạng Nhì, Hạng Ba); 1 Huân chương Lao động; 2 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc (Hạng Nhất,Hạng Nhì); 1 Huân chương chiến công Hạng Nhì. Hôm nay, kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống, Thư viện Quân đội tiếp tục có vinh dự được đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc Hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng. 

Để xứng đáng với vị thế là Thư viện khoa học tổng hợp chuyên ngành về quân sự của toàn quân, toàn quốc, thư viện trung tâm đầu ngành của hệ thống thư viện trong quân đội, Thượng tá Mạc Thuỳ Dương khẳng định thời gian tới, Thư viện Quân đội sẽ tiếp tục kết hợp chặt chẽ giữa hoạt động thường xuyên tại thư viện với hoạt động trọng điểm về văn hoá, văn học, nghệ thuật phục vụ các sự kiện chính trị, các ngày lễ kỷ niệm lớn của Đảng, đất nước và quân đội; tổ chức nhiều hoạt động văn hoá lành mạnh, thiết thực và bổ ích, phục vụ bộ đội và nhân dân. Thư viện cũng sẽ tích cực nghiên cứu khoa học và ứng dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật vào các mặt công tác của thư viện, từng bước chuyển đổi số Thư viện Quân đội và hệ thống thư viện trong toàn quân. Để mở rộng quy mô, chất lượng hoạt động, Thư viện Quân đội đang phối hợp chặt chẽ giữa hoạt động tại chỗ với đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở. Tích cực, chủ động luân chuyển sách, báo, tài liệu từ Thư viện Quân đội, thư viện các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng tới các thư viện đơn vị cơ sở để phát huy tác dụng của sách, báo đầu phục vụ nhu cầu của bộ đội…

Thượng tướng Đỗ Căn phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, Thượng tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của Thư viện Quân đội trong việc không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động và đội ngũ cán bộ. “Trải qua 65 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của Thư viện Quân đội và đội ngũ làm công tác thư viện trong toàn quân đã luôn giữ vững định hướng chính trị, tôn chỉ mục đích; quán triệt sâu sắc quan điểm, tư tưởng công tác văn hoá, nghệ thuật của Đảng và các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên. Đặc biệt, tham gia tích cực cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng văn hoá, phản bác lại các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tư tưởng của Đảng”, Thượng tướng Đỗ Căn nêu rõ.

Chương trình văn nghệ chào mừng

Để phát huy tốt những thành tích, kết quả đạt được trong những năm qua, Thượng tướng Đỗ Căn yêu cầu Thư viện Quân đội  tiếp tục tổ chức tốt thông tin tuyên truyền, giới thiệu sách, báo; hướng dẫn quản lý, khai thác sử dụng sách, báo theo đúng quy định của pháp luật và Bộ Quốc phòng. Chú trọng đẩy mạnh phong trào đọc sách trong Quân đội; làm cho văn hoá đọc trở thành nhu cầu thường xuyên của mỗi cán bộ, chiến sĩ và phục vụ có hiệu quả công tác học tập, nghiên cứu, nâng cao đời sống văn hoá tinh thần của bộ đội.

Cũng nhân dịp này, Thư viện Quân đội đã tổ chức trưng bày chuyên đề Tiếp bước truyền thống anh hùng

Khách tham quan trưng bày

Phó Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị QĐND Việt Nam cũng đề nghị Thư viện Quân đội tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, thực tiễn và nhu cầu đọc sách báo của cán bộ, chiến sĩ; giới thiệu được những cuốn sách, báo, tốt, hay, có ý nghĩa thiết thực để định hướng đọc đối với bộ đội…

ĐÌNH TOÁN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top