Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hoàn thiện hành lang pháp lý về quyền tác giả, quyền liên quan

Thứ Sáu 11/11/2022 | 13:08 GMT+7

VHO – Sáng 11.11, tại Hà Nội, Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) đã tổ chức Hội nghị - hội thảo về hoạt động đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan và lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định mẫu trong hoạt động đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan.

Hội nghị - hội thảo về hoạt động đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan và lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định mẫu trong hoạt động đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan

Trong những năm gần đây, lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan đang được xã hội rất quan tâm, nhất là trong thời điểm Việt Nam thi hành các cam kết về SHTT trong các FTA mà Việt Nam đã và đang đàm phán hoặc đã ký kết, phê chuẩn. Do đó, việc đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan ngày càng được xã hội chú trọng và hưởng ứng.

Để đảm bảo văn bản quy định chi tiết được ban hành và có hiệu lực cùng thời điểm có hiệu lực của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ 2022, Bộ VHTTDL đang tích cực phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng dự thảo Thông tư quy định mẫu trong hoạt động đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan.

Tại Hội nghị - hội thảo, bà Phạm Thị Kim Oanh, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả đã giới thiệu đến các đại biểu những nội dung sửa đổi, bổ sung về quyền tác giả, quyền liên quan trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ và Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả, quyền liên quan… Đồng thời bà Phạm Thị Kim Oanh cũng cho biết, ngày 16.6.2022, Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, trong đó có các quy định về quyền tác giả, quyền liên quan, đặc biệt có các quy định về bảo vệ quyền tác giả trong môi trường số. Song song với đó, chúng ta đã tham gia vào hai điều ước quốc tế về quyền tác giả và quyền liên quan trên môi trường internet của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới là WCT (có hiệu lực thi hành từ ngày 17.2.2022) và WPPT (có hiệu lực từ ngày 1.7.2022). Đây là các nghĩa vụ cam kết về bản quyền trên khuôn khổ thế giới. Để tạo hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ, có thể thực thi được các cam kết cũng như các quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, Chính phủ đã giao Bộ VHTTDL đang chủ trì soạn thảo Nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả, quyền liên quan, trong đó có các nội dung về trách nhiệm pháp lý của các nhà cung cấp dịch vụ trung gian.

Thực tiễn cho thấy công tác đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan còn bị vướng mắc trong quá trình hướng dẫn hồ sơ đăng ký do chưa có văn bản quy định chi tiết hướng dẫn về các mẫu cu the trong hoạt động đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan. Cụ thể, chỉ có một mẫu Tờ khai đăng ký quyền tác giả duy nhất áp dụng chung cho tất cả các loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả quy định tại Điều 14, trong khi đó mỗi loại hình lại có những đặc điểm khác nhau.

Các hướng dẫn cho tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, quyền liên quan chỉ căn cứ vào Luật Sở hữu trí tuệ và Nghị định nên vẫn còn chung chung, vì vậy gây mất thời gian cho chuyên viên tiếp nhận hồ sơ cũng như tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, quyền liên quan trong quá trình thực hiện thủ tục đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan.

Vì thế, để đảm bảo các văn bản, mẫu quy định chi tiết được ban có hiệu lực cùng thời điểm có hiệu lực của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2022 theo quy định tại Điều 11 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan nói riêng và hệ thống pháp luật nói chung, cũng như giải quyết được những vướng mắc trong thực tiễn về công tác đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan.

Vì thế, Cục Bản quyền tác giả với tư cách là cơ quan tham mưu, chủ trì xây dựng Dự thảo Thông tư quy định mẫu trong hoạt động đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan. Theo ông Nguyễn Việt Bách, chuyên viên Cục Bản quyền tác giả, việc cần thiết ban hành một thông tư hướng dẫn chi tiết hơn về các mẫu theo từng loại hình quyền tác giả, quyền liên quan để có thể có văn bản hướng dẫn rõ ràng, cụ thể hơn cho các tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả khi thực hiện hoạt động đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan tại Cục Bản quyền tác giả. “Dự thảo Thông tư ngoài phần căn cứ pháp lý, phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, nội dung cơ bản bao gồm: 8 mẫu tờ khai đăng ký quyền tác giả theo các loại hình được quy định tại Điều 14 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung 2009; môt mẫu tờ khai đăng ký quyền liên quan; một mẫu Giấy Chứng nhận đăng ký quyền tác giả; một mẫu Giấy Chứng nhận đăng ký quyền liên quan”, ông Nguyễn Việt Bách cho biết.

Tại Hội nghị - hội thảo, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực cho việc hoàn thiện pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan trong đó có hoạt động đăng ký, đồng thời đóng góp những đề xuất giải pháp để công tác đăng ký ngày càng phục vụ tốt hơn nhu cầu đời sống xã hội và đảm bảo đúng quy định pháp luật.

MINH HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top